.

Đảm bảo ATGT từ ngày thường đến ngày cao điểm

Cập nhật: 17:26, 30/04/2012 (GMT+7)

Thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2012”, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS), Công an (CA) Tiền Giang tập trung nhiều giải pháp nghiệp vụ nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TT ATGT), trật tự cộng cộng (TTCC) trên địa bàn tỉnh, nhất là trên các tuyến QL1A, QL50.

Kết quả bước đầu qua quý I cho thấy, số vụ tai nạn giao thông (TNGT) giảm 16%, số người chết giảm 8% so cùng kỳ 2011. Nhận định về những chuyển biến tích cực này, Phó trưởng Phòng CSGT ĐB-ĐS (PC67), Thượng tá Lê Hoàng Tiến, cho biết:

Thực hiện “Năm An toàn giao thông - 2012”, ngay từ đầu năm, lực lượng CSGT ĐB-ĐS từ tỉnh đến các huyện, thị, thành đã triển khai kế hoạch thực hiện các cao điểm làm nhiệm vụ TTKS, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tạo chuyển biến tích cực trong việc kiềm giảm số vụ TNGT, không để xảy ra ùn tắc giao thông.

Qua TTKS, lực lượng chức năng phát hiện và xử lý 44.470 vụ vi phạm, tước giấy phép lái xe 2.279 trường hợp, xử phạt hành chính tổng số tiền trên 14 tỷ đồng. Trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra 77 vụ TNGT đường bộ, làm chết 82 người, bị thương 46 người, so cùng kỳ năm 2011 giảm 16% số vụ, giảm 8% số người chết.

PV: Dư luận rất bất bình trước vấn nạn đua xe trái phép trong thời gian qua, kết quả đấu tranh và xử lý như thế nào?

Thượng tá Lê Hoàng Tiến: Đối với công tác phòng chống, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép trong lứa tuổi thanh thiếu niên, Phòng PC67 phối hợp chặt chẽ với CA TP. Mỹ Tho tổ chức triển khai phương án của CA tỉnh, bố trí lực lượng đặc biệt theo dõi các băng, nhóm thanh thiếu niên thường tổ chức đua xe trái phép, tập trung nhiều nhất là trên địa bàn TP. Mỹ Tho vào lúc đêm khuya; “điểm nóng” là tuyến Hùng Vương, 30-4, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Trưng Trắc.

Qua thực hiện phương án, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nghiêm 42 vụ vi phạm về TT ATGT, trong đó 6 vụ thanh thiếu niên điều khiển xe chạy lạng lách, đánh võng, nẹt pô gây nguy hiểm cho người đi đường. Hiện nay tình trạng băng, nhóm thanh thiếu niên tổ chức đua xe trái phép, chạy xe nẹt pô, lạng lách, đánh võng trên đường phố Mỹ Tho gần như không còn.

PV: Thường vào dịp lễ, Tết trên Quốc lộ 1A xảy ra “điểm nóng” ùn tắc giao thông. Cụ thể là dịp lễ 30-4, 1-5, chúng ta xử lý ra sao?

Thượng tá Lê Hoàng Tiến: Có thể nói, trong những năm qua, mặc dù tuyến QL1A đoạn từ Mỹ Thuận đến Trung Lương được nâng cấp, mở rộng, một số cầu được xây dựng mới, giao thông ngày một thông suốt, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.

Tuy nhiên, tình hình TT ATGT - TTCC trên tuyến này luôn là “điểm nóng” về ATGT, cụ thể như khu vực cầu Kinh Xáng (Long Định), cầu Trà Lọt (Hòa Khánh), khu vực cầu Bà Đắc (An Cư), cầu Cổ Cò (An Thái Đông), cầu An Hữu, thị trấn Cai Lậy và các chợ ven QL1A… Tình hình ùn tắc diễn biến phức tạp, đặc biệt là vào các ngày lễ lớn, Tết Nguyên đán.

Trong 77 vụ TNGT xảy ra trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay, trong đó trên tuyến QL1A có đến 24 vụ, chiếm tỷ lệ trên 31%, nhiều nhất là ở Cái Bè (10 vụ) và Cai Lậy (9 vụ).

Do vậy, trong những ngày cao điểm, Phòng PC 67 phối hợp với CA các địa phương bố trí các tổ TTKS luôn có mặt 24/24 tại các khu vực này để làm nhiệm vụ điều hòa giao thông, tổ chức tổ hóa trang để đo tốc độ, kiên quyết xử lý các trường hợp lái xe cố tình vi phạm Luật Giao thông đường bộ như: không chấp hành sự hướng dẫn của người điều khiển giao thông, biển báo hiệu đường bộ, vượt ẩu, dừng đỗ xe không đúng quy định; đồng thời phối hợp với lực lượng CA tỉnh Vĩnh Long để giải tỏa khi có ùn tắc giao thông trên tuyến QL1A.

Những giải pháp trên đều được triển khai thông suốt trong lực lượng, bố trí nhiệm vụ đến từng cán bộ, chiến sĩ CSGT ở các đơn vị trực thuộc, sẵn sàng cho mọi tình huống khi có sự cố.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá!

LÊ HUỲNH (thực hiện)

.
.
.