Thứ Bảy, 03/11/2012, 12:01 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Phong Quang, Phó trưởng Ban BCĐ Tây Nam bộ:

Cái mới của MDEC - Tiền Giang 2012 là vấn đề biến đổi khí hậu

Bên hành lang buổi họp báo về Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang 2012, ông Nguyễn Phong Quang (ảnh), Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ - Trưởng ban chỉ đạo Diễn đàn, đã dành cho phóng viên Báo Ấp Bắc cuộc trao đổi ngắn.

PV: Xin ông cho biết công tác chuẩn bị cho Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang 2012 đến nay như thế nào?

Ông Nguyễn Phong Quang: Đến nay, chúng tôi đã chuẩn bị được thành phần Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các nhóm cộng tác để chuẩn bị phục vụ cho Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang 2012 (MDEC - Tiền Giang 2012) diễn ra tại Tiền Giang vào đầu tháng 12 tới.

Bên cạnh đó, công tác chuẩn bị cho các cuộc hội thảo về xúc tiến đầu tư, hội thảo về sáng kiến của nông dân, hội thảo biến đổi khí hậu, vấn đề môi trường, nước biển dâng; hội thảo nông nghiệp về lúa gạo, cây trồng và thủy sản cũng đang đẩy nhanh tiến độ.

Thông qua các cuộc hội thảo này sẽ tìm hướng đi và đặt ra những giải pháp như thế nào để nông dân ĐBSCL phát triển về nông nghiệp một cách bền vững. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang tích cực vận động kinh phí tổ chức diễn đàn, hỗ trợ cho người nghèo, giải quyết một số khó khăn của người dân vùng ĐBSCL. Nhìn chung, công tác chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành.

PV: Thưa ông, Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang 2012 có gì mới so với diễn đàn các năm trước?

Ông Nguyễn Phong Quang: Những việc đã thường xuyên trong những diễn đàn trước là: Hội thảo, xúc tiến đầu tư. Tuy nhiên, diễn đàn năm nay có cái mới là giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, nước biển dâng của ĐBSCL. Qua diễn đàn, ngành chức năng sẽ tìm hướng đi như thế nào cho phù hợp. Trên cơ sở đó kiến nghị với Chính phủ có những giải pháp, cách ứng phó kịp thời.

Ngoài ra, diễn đàn còn tìm cơ chế, chính sách đặc thù cho nền nông nghiệp như: lúa gạo, trái cây và thủy sản. Thực trạng nhiều năm qua, vấn đề trúng mùa mất giá và trúng giá mất mùa cứ lặp đi, lặp lại nên người nông dân sản xuất nông nghiệp không ổn định, thu nhập bấp bênh. Vì vậy, diễn đàn sẽ tìm ra một cơ chế, chính sách sao cho phù hợp để nền nông nghiệp phát triển bền vững.

PV: Ông kỳ vọng gì về sự thành công của diễn đàn lần này?

Ông Nguyễn Phong Quang: Nói chung, diễn đàn lần này nằm trong bối cảnh tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự quyết liệt tập trung chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Ban Tổ chức Diễn đàn hợp tác kinh tế ĐBSCL - Tiền Giang năm 2012 và cấp ủy, chính quyền tỉnh Tiền Giang thì tôi nghĩ rằng sẽ khắc phục được khó khăn này và tổ chức diễn đàn thành công tốt đẹp.

PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN - SĨ NGUYÊN

Tại buổi họp báo, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ cho biết, tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng qua trên địa bàn ĐBSCL có nhiều chuyển biến tích cực, đúng hướng. Các giải pháp kiềm chế lạm phát tiếp tục phát huy hiệu quả. Lãi suất ngân hàng giảm. Sản xuất nông nghiệp tương đối ổn định. Ngành Công nghiệp từng bước được tháo gỡ khó khăn, tồn kho có xu hướng giảm.

Hoạt động du lịch diễn ra sôi động. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được đảm bảo. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao tiếp tục phát triển; An ninh - quốc phòng được tăng cường; chính trị, xã hội được ổn định. Tuy nhiên, sức mua của thị trường vẫn còn thấp; hoạt động của doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng. Đời sống nhân dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số còn gặp khó khăn.

 

.
.
.