Thứ Sáu, 11/10/2013, 08:09 (GMT+7)
.
Ông Đỗ Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghiệp và Thiết bị chiếu sáng Duhal (Cụm công nghiệp Trung An):

Trong khó khăn cũng có cơ hội

Là một trong những doanh nhân được đề nghị tặng danh hiệu Doanh nhân Đồng bằng sông Cửu Long tiêu biểu năm 2013, ông Đỗ Lâm được biết đến là một doanh nhân đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Đặc biệt, công ty vừa đầu tư dây chuyền sản xuất Chip LED, trở thành đơn vị đầu tiên của cả nước nhập dây chuyền sản xuất hiện đại sản xuất một loại linh kiện điện tử để tạo ra đèn LED tiết kiệm điện. Nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13-10), ông Đỗ Lâm chia sẻ:

Năm 2013 là năm mà các doanh nghiệp (DN) rất kỳ vọng nhưng thật sự khó khăn vẫn còn đó, mặc dù chính sách tiền tệ đã được nới ra và các gói hỗ trợ của Chính phủ đối với các DN được triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời. Các chính sách chung là rất tốt, việc triển khai thực hiện cũng được các sở, ngành quan tâm hỗ trợ nhưng thực sự là chính các DN phải nỗ lực bởi các chính sách chủ yếu vẫn là khuyến khích, động viên, vấn đề lớn nhất vẫn là nhu cầu của xã hội.

Cái chính là nhu cầu tiêu thụ trên thị trường vẫn còn ít, niềm tin giữa các DN với nhau cũng giảm dần. Điều này cũng phần nào ảnh hưởng đến dòng tiền, đầu tư sản xuất. Nếu mỗi DN không có thay đổi về cách quản lý, mục tiêu chiến lược thì chắc chắn sẽ gặp khó khăn hơn nữa.

Công ty Duhal xác định rằng, tuy gặp khó khăn nhưng từ những kết quả của việc mạnh dạn đầu tư những năm qua nên cũng không đáng quan ngại lắm. Nền kinh tế còn khó khăn nhưng cũng có chỗ cho những sản phẩm có chất lượng cao và mới lạ. Bên cạnh đó, công ty tích cực mở rộng các thị trường mới ở các nước trong khu vực nhằm bảo đảm kế hoạch tăng trưởng.

Ông Đỗ Lâm (bên trái) đang kiểm tra sản phẩm.
Ông Đỗ Lâm (bên trái) đang kiểm tra sản phẩm.

Phóng viên: Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, công ty quyết định chọn hướng đi riêng, thưa ông

Ông Đỗ Lâm: Thời gian vừa qua các DN đều phải “gồng mình” lên để thay đổi các chính sách, kế hoạch, Công ty Duhal cũng nằm trong xu hướng chung đó. Đặc biệt trong bối cảnh niềm tin giữa các khách hàng với ngành Xây dựng, ngành liên quan đến sản phẩm của Công ty Duhal có dấu hiệu giảm. Công ty Duhal cũng mạnh dạn thay đổi công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao trong ngành chiếu sáng.

Bởi thực tế, đến nay ở Việt Nam chưa có DN đầu tư cho lĩnh vực công nghệ cao của nhóm ngành này. Chính vì thế các khách hàng, nhất là đối tác nước ngoài rất quan tâm đến sản phẩm công nghệ cao của Việt Nam. Nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất hiện đại, hiện tại sản phẩm công nghệ cao của công ty xuất đi được một số nước như: Indonesia, Malaysia, Trung Quốc…

Phóng viên: Đó là kết quả của việc tập trung đầu tư vào dây chuyền sản xuất hiện đại của công ty gần đây?

Ông Đỗ Lâm: Trong giai đoạn kinh tế khó khăn, công ty vẫn quyết định đầu tư dây chuyền sản xuất Chip LED vì nhận thấy những cơ hội mà nó có thể mang lại, với vốn đầu tư 30 tỷ đồng. Lợi ích của dây chuyền sản xuất mới là cho ra đời những sản phẩm chiếu sáng siêu tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường, giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn mà không sợ mua hàng giả, hàng kém chất lượng đang trôi nổi trên thị trường.

Để sản xuất sản phẩm có chất lượng, ngoài giá trị đầu tư còn liên quan đến công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực. Do đó, trước khi ký hợp đồng nhập dây chuyền sản xuất, công ty phải cử cán bộ sang làm việc ở đơn vị chuyển giao công nghệ từ 3- 6 tháng; đồng thời mời đội ngũ chuyên gia của đối tác sang tập huấn cho công nhân. Kể từ khi công ty ký hợp đồng đầu tư, khoảng 1 năm sau mới cho ra được sản phẩm.

Thực tế trên thị trường, nhắc đến sản phẩm LED người tiêu dùng ngại nhất là về mặt chất lượng. Loại sản phẩm này tiết kiệm năng lượng nhưng cũng dễ hư hỏng khi việc kiểm soát chất lượng trong quá trình sản xuất không được tiến hành đầy đủ. Nhờ đầu tư dây chuyền sản xuất, thị phần của công ty cũng đã chiếm đến 50% về các sản phẩm LED có chất lượng cao trên thị trường.

Công ty Duhal không chủ trương sản xuất những sản phẩm có chất lượng thấp, vì làm ra những sản phẩm dạng này dễ làm mất uy tín của chính mình và không bền vững. Hiện tại công ty xuất khẩu sản phẩm Chip LED đến 70%.

Dây chuyền sản xuất Chip LED của Công ty Duhal.
Dây chuyền sản xuất Chip LED của Công ty Duhal.

Phóng viên: Một chiến lược sản xuất - kinh doanh mới trong thời gian tới được đặt ra như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Lâm: Thời gian tới công ty tiếp tục hoàn chỉnh dây chuyền sản xuất Chip LED mà đơn vị đang đầu tư. Dự kiến đến cuối năm 2013, công ty tiếp tục nhập thêm dây chuyền sản xuất Chip LED với vốn đầu tư 40 tỷ đồng. Khi dây chuyền này đi vào hoạt động, sản lượng đèn LED do công ty sản xuất sẽ tăng gấp 3 lần so với hiện nay (66.000 sản phẩm/tháng), có thể sản xuất ra hơn 10 loại sản phẩm Chip LED phổ thông cho ngành chiếu sáng.

Ngoài ra, công ty phát triển thêm một số sản phẩm do Công ty Duhal tự nghiên cứu, chế tạo phù hợp với thị trường của Việt Nam. Bên cạnh đó, công ty  còn có kế hoạch đầu tư thay thế toàn bộ máy móc, thiết bị, công nghệ cũ.

Mục tiêu của công ty là đang cố gắng mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước, giữ ổn định thị trường, không phụ thuộc nhiều đến sản phẩm ngoại nhập, và định hình thương hiệu trên thị trường; đồng thời giữ vững thị trường xuất khẩu. Công ty Duhal có cái khác biệt là luôn đầu tư những sản phẩm mới và không chú trọng lắm đến việc cạnh tranh giữa các DN trong nước mà chủ yếu là đối với các “đối thủ” bên ngoài. Tuy nhiên, thời gian tới, áp lực cạnh tranh trong nước cũng dần xuất hiện do công ty đang hướng các sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng nội địa.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
.