Thứ Tư, 20/11/2013, 09:59 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ, Trưởng ban Chỉ đạo MDEC- Vĩnh Long 2013:

Tất cả đã sẵn sàng cho MDEC-Vĩnh Long 2013 diễn ra tiết kiệm, hiệu quả

Diễn đàn Hợp tác kinh tế Đồng bằng sông Cửu Long (MDEC) do Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương, TP. Hồ Chí Minh và các địa phương vùng ĐBSCL tổ chức hàng năm theo Quyết định 388 của Thủ tướng Chính phủ. Từ năm 2007 đến nay đã qua 6 lần tổ chức luân phiên ở 6 địa phương. Năm 2013, Hội nghị xúc tiến đầu tư và an sinh xã hội (ASXH) vùng ĐBSCL năm 2013 kết hợp với MDEC được tổ chức tại tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 25 đến 26-11-2013, với chủ đề: ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”.

Để tìm hiểu về công tác chuẩn bị và nội dung của hội nghị quan trọng này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Phong Quang, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Tây Nam bộ, Trưởng ban Chỉ đạo MDEC- Vĩnh Long 2013; Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013.

Phóng viên: Thưa ông, ông có thể nêu sơ lược về các lần tổ chức MDEC?

Ông Nguyễn Phong Quang: Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL (MDEC) được tổ chức hàng năm theo Quyết định 388 của Thủ tướng Chính phủ; từ năm 2007 đến nay, MDEC đã được tổ chức 6 lần tại TP. Hồ Chí Minh, TP. Cần Thơ và các tỉnh: An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Tiền Giang với các chủ đề thiết thực và bức xúc trong phát triển vùng ĐBSCL (ĐBSCL chủ động hội nhập WTO; Vì sự phát triển hạ tầng giao thông; Phát triển nguồn nhân lực ĐBSCL thời kỳ hội nhập; Phát huy lợi thế sông, biển - phát triển kinh tế bền vững vùng ĐBSCL; ĐBSCL - liên kết bền vững; ĐBSCL hướng đến nền nông nghiệp chất lượng và bền vững).

MDEC đã có nhiều đóng góp quan trọng, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ ban hành nhiều chủ trương, giải pháp và chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của vùng, nhất là trên các lĩnh vực về giao thông, thủy lợi, giáo dục - đào tạo và dạy nghề, y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân; nông nghiệp, nông thôn; liên kết vùng…

Kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được, năm nay là lần thứ 7, MDEC được tổ chức tại Vĩnh Long (MDEC - Vĩnh Long 2013) diễn ra  trong 2 ngày (25 và 26-11-2013), gồm chuỗi các sự kiện hội nghị, hội thảo, triển lãm hội chợ với chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh”.

Phóng viên: Được biết, Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013 rất quan trọng, xin ông cho biết cụ thể?

Ông Nguyễn Phong Quang: Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013 là hội nghị cấp vùng, ban đầu chúng tôi dự kiến tổ chức vào tháng 8-2013 (trước khi tổ chức MDEC), nhưng sau khi cân nhắc cho thấy để tổ chức hội nghị đạt hiệu quả thiết thực và đảm bảo tiết kiệm theo chủ trương của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ đã đề xuất Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh thống nhất kết hợp tổ chức chung hai sự kiện là Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013 với MDEC năm nay.

Như vậy, Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013 với MDEC năm nay gồm 6 sự kiện chính. Trong đó, điểm nhấn nổi bật của Diễn đàn năm nay là Hội nghị Xúc tiến đầu tư vùng ĐBSCL và Chương trình ASXH năm 2013, nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, cũng như nêu lên những khó khăn, hạn chế và thách thức của vùng; trao giấy chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư, hợp đồng tín dụng; vận động và trao kinh phí ASXH để chăm lo cho người nghèo, các gia đình chính sách và những hộ bị thiên tai.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ còn phối hợp tổ chức nhiều sự kiện quan trọng khác như: Họp trao đổi song phương giữa ngoại giao đoàn với lãnh đạo các tỉnh, thành trong vùng; Hội thảo về hoạt động tín dụng ngân hàng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng ĐBSCL; Diễn đàn Doanh nghiệp vùng ĐBSCL, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội; Hội thảo liên kết phát triển các đô thị vùng ĐBSCL theo hướng kinh tế xanh; Hội thảo phát triển và nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp xanh vùng ĐBSCL; Hội nghị trao đổi giữa UBND 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP. Hồ Chí Minh (G13+1); Hội nghị Ban Chỉ đạo Diễn đàn.

Ngoài ra, Ban Tổ chức Diễn đàn còn phối hợp tổ chức Triển lãm hội chợ “Tuần lễ môi trường xanh - công nghệ xanh - phát triển bền vững kinh tế xanh” vùng ĐBSCL với quy mô trên 500 gian hàng. Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp tổ chức các hoạt động trình diễn, kết nối cung - cầu công nghệ, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ phù hợp vào phục vụ phát triển kinh tế, xã hội vùng ĐBSCL; tổ chức Hội thảo kết nối cung - cầu công nghệ ĐBSCL, Hội nghị Giám đốc các trung tâm ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ toàn quốc tại tỉnh Vĩnh Long. 

Phóng viên: Chỉ còn chưa đầy một tuần nữa sẽ khai mạc Hội nghị xúc tiến đầu tư và Diễn đàn, hiện công tác chuẩn bị tổ chức các sự kiện như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Phong Quang: Diễn đàn lần này với chủ đề “ĐBSCL hướng đến nền kinh tế xanh” nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và nhân dân về phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, khai thác có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên.

Để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư và ASXH vùng ĐBSCL năm 2013 và MDEC chung của năm nay, Ban Chỉ đạo đã chỉ đạo quyết liệt, sát với các công việc đã giao cho Ban Thư ký và Ban Tổ chức nên đến thời điểm này mọi công việc chuẩn bị về nội dung, thư mời đại biểu, hậu cần, phục vụ đón tiếp; sửa chữa, chỉnh trang đô thị, trang trí tạo cảnh quan, vệ sinh đường phố; công tác đảm bảo an ninh, an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ…. đều cơ bản đã được triển khai khá tốt.

Về Hội nghị xúc tiến đầu tư, Ban Thư ký đã hoàn chỉnh nội dung kỷ yếu, chương trình chi tiết hội nghị, mời hơn 600 đại biểu tham dự, trong đó có khoảng 30 đại biểu nước ngoài; đến nay các tỉnh, thành trong vùng đã hoàn chỉnh xong danh mục kêu gọi xúc tiến đầu tư các dự án trọng điểm của vùng để mời gọi tại hội nghị này.

Cụ thể, toàn vùng có 138 dự án trọng điểm kêu gọi đầu tư, với số tiền 416 ngàn tỷ đồng và 1,8 tỷ USD; trao 26 giấy chứng nhận đầu tư với tổng số tiền 6.985 tỷ đồng và 93,17 triệu USD; 5 dự án trao chủ trương đầu tư với tổng số tiền 2.168 tỷ đồng; ký kết hợp đồng tín dụng với số tiền 121,671 tỷ đồng.

Về chương trình ASXH, đến nay đã vận động được 650 tỷ 185 triệu đồng; trong đó, ngành ngân hàng ủng hộ 518 tỷ đồng; TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh mỗi đơn vị hỗ trợ ASXH cho vùng 5 tỷ đồng; Bộ Xây dựng vận động các đơn vị hỗ trợ giá trị 13 tỷ đồng bằng xi măng; còn lại là sự hỗ trợ của 19 doanh nghiệp trong cả nước.

Đối với các hội nghị, hội thảo khác, đơn vị chủ trì tổ chức các sự kiện đã ban hành kế hoạch chi tiết, đặt hàng viết bài tham luận, lập danh sách khách mời, xây dựng kịch bản, chương trình chi tiết. Về công tác truyền thông, Ban Thư ký MDEC đã ký hợp đồng bảo trợ thông tin với hơn 20 cơ quan báo chí để thực hiện các phóng sự, chuyên trang định kỳ và tọa đàm chuyên đề, cũng như tiến hành thi công các pano tuyên truyền về MDEC - Vĩnh Long 2013 ở các địa phương.

Phóng viên:  Xin cảm ơn ông!.

B.LIÊN (thực hiện)

.
.
.