Thứ Hai, 27/01/2014, 08:27 (GMT+7)
.
ĐẠI TÁ NGUYỄN QUỐC DIỆP, GIÁM ĐỐC CÔNG AN TIỀN GIANG:

Quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANTT để nhân dân vui Xuân

Chủ động phòng ngừa, tấn công hiệu quả các loại tội phạm để nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, từ ngày 15-12-2013, lực lượng Công an (CA) từ tỉnh đến cơ sở đã đồng loạt tổ chức ra quân thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2014. Đại tá Nguyễn Quốc Diệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ:

Hơn 1 tháng thực hiện, thấy rằng tình hình an ninh trật tự (ANTT) chuyển biến theo hướng tích cực, phạm pháp hình sự giảm, án đặc biệt nghiêm trọng không xảy ra, tai nạn giao thông (TNGT) giảm về số vụ và số người bị thương. Các hoạt động phòng, chống tội phạm đã được thực hiện một cách rất đồng bộ và trên diện rộng, khắp các địa bàn trong tỉnh với những giải pháp rất tích cực, phát huy tác dụng, hiệu quả.

Cụ thể: Lực lượng Công an toàn tỉnh đã bắt xử lý 20 đối tượng có hành vi trộm cắp, cướp giật tài sản; cảnh cáo, giáo dục kịp thời 666 đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật; triệt xóa 35 tụ điểm đánh bạc, bắt 10 đối tượng có lệnh truy nã… góp phần kiềm giảm tội phạm về trật tự xã hội so với cùng kỳ năm trước, trong đó tội phạm trộm cắp tài sản giảm từ 15 - 19 % số vụ.

*Phóng viên (PV): Đại tá có thể cho biết các biện pháp được lực lượng CA quan tâm nhiều nhất trong quá trình thực hiện cao điểm là gì?

* Đại tá Nguyễn Quốc Diệp: Xuyên suốt quá trình chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, chúng tôi xem trọng trên 2 hướng là phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ.

Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh luôn xác định phòng ngừa là hướng đi chính, cơ bản nhất; đặc biệt là phòng ngừa tại chỗ trên cơ sở thực hiện tốt các biện pháp quần chúng, giúp đỡ, quản lý, giáo dục đối tượng đã chấp hành xong án phạt tù về sinh sống tại địa bàn dân cư, người vi phạm pháp luật, nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, người chưa có việc làm ổn định.

Phòng ngừa tốt sẽ giải quyết được nguyên nhân và điều kiện phát sinh tội phạm ngay từ cơ sở.

Có thể nói, từ vụ việc nhỏ cho đến vụ án lớn, nếu không có sự giúp đỡ to lớn của nhân dân thì công tác tấn công, trấn áp tội phạm cũng không đạt hiệu quả như kế hoạch đề ra. Vì vậy, trong quá trình thực hiện, chúng tôi hết sức xem trọng vấn đề xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát triển mạnh.

*PV: Đại tá đánh giá như thế nào về quyết tâm thực hiện cao điểm của cán bộ, chiến sĩ?

*Đại tá Nguyễn Quốc Diệp: Quyết tâm tấn công, trấn áp tội phạm của cán bộ, chiến sĩ không chỉ thể hiện ở cao điểm này hay cao điểm khác, mà xuyên suốt trong cả quá trình và trên tất cả các lĩnh vực công tác, chiến đấu. Lực lượng CA từ tỉnh đến cơ sở luôn nhất quán thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả” của Bộ Công an.

Mới đây, Bộ Công an lại có khẩu hiệu hành động cho năm 2014 là “Chủ động, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả”. Lực lượng CA nhất quán trong nhận thức, thực hành nhiệm vụ của mình theo phương châm này.

*PV: Thưa Đại tá, đã khẳng định công tác tấn công, trấn áp tội phạm được thực hiện thường xuyên, liên tục. Tuy nhiên, thông thường các cao điểm này thường được tập trung vào dịp Tết, vì sao?

* Đại tá Nguyễn Quốc Diệp: Gần như là một quy luật: Ở những nơi nào đông người, nơi nào, thời điểm nào gia tăng các hoạt động xã hội; sản xuất, kinh doanh, đi lại nhiều hơn thì tội phạm sẽ lợi dụng các hoạt động của xã hội để gia tăng hoạt động phạm tội.

Ngoài số đối tượng hoạt động chuyên nghiệp (có nhóm, côn đồ, hung hãn) thì còn có loại cơ hội, loại tội phạm phát sinh nhất thời, do quan hệ gia đình, quan hệ xã hội có những bức xúc nên phát sinh phạm pháp và phạm pháp hình sự có khi diễn ra rất nghiêm trọng.

Tổng kết nhiều năm cho thấy, vào dịp Tết thường xảy ra các loại tội phạm như: cướp, cướp giật, trộm, lừa đảo, móc túi… Đối tượng phạm tội thường nhắm vào những nơi đông người, những người có mang tài sản đi trên đường vắng, hộ neo đơn… để trộm cắp, giật dọc.

Thậm chí, chúng còn liều lĩnh bất ngờ dùng hung khí tấn công nạn nhân. Cờ bạc trong những ngày Tết cũng gia tăng với nhiều mức độ khác nhau: Từ chơi cho vui đến những vụ sát phạt lớn dưới nhiều hình thức khác nhau, nhưng phổ biến nhiều nhất là đá gà, cá độ.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn có một số tụ điểm, lực lượng CA đã phát hiện và quyết tâm triệt phá. Tội phạm mua bán, tổ chức sử dụng các chất ma túy cũng tăng. Nếu ta đánh mạnh, làm giảm tội phạm ma túy thì cũng làm giảm tội phạm khác.

Những lĩnh vực khác như: Tội phạm môi trường, vấn đề an toàn thực phẩm, buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng… thường gia tăng vào dịp Tết. Đấu tranh với các loại tội phạm này không có con đường nào khác bằng con đường quần chúng.

Quần chúng nêu cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa, tự giác chấp hành nghiêm pháp luật, mạnh dạn tố giác khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ kiềm giảm được số vụ phạm tội phát sinh.

Lực lượng CA mở các cao điểm vào dịp Tết là chính vì vậy. Mỗi người dân phải thấy rằng đây là quyền lợi, trách nhiệm của chính mình, chấp hành luật pháp thôi vẫn chưa đủ mà còn có trách nhiệm phát hiện và tố giác tội phạm. Mọi hành vi bao che đều phạm pháp và phải bị xử lý nghiêm.

*PV: Hàng năm, Ban Giám đốc CA tỉnh đều có chủ trương kêu gọi đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú. Điều này có ý nghĩa như thế nào đối với việc thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm và vi phạm?

* Đại tá Nguyễn Quốc Diệp: Việc vận động, kêu gọi những người phạm pháp lẫn trốn ra đầu thú vừa mang tính chất nhân đạo vừa là giải pháp phòng ngừa tội phạm. Nếu như họ tự cách ly với xã hội thì trong mấy ngày Tết không được gần gũi với gia đình, bạn bè, người thân. Sống ngoài xã hội, họ có thể gây thêm tội ác và mang thêm tội.

Vì vậy, con đường duy nhất đem lại hạnh phúc cho họ và gia đình của họ là phải tiếp nhận được chính sách khoan hồng. Các gia đình có người thân bị truy nã cần vận động con em mình ra đầu thú vì không thể trốn mãi cả đời, chỉ duy nhất có một cách là đầu thú. Hãy sớm trình diện để hưởng chính sách khoan hồng, sớm sum họp gia đình.

*PV: Một vấn đề tồn tại nhiều năm, do nhiều nguyên nhân là vấn đề giao thông trên các tuyến Quốc lộ vào dịp Tết. Năm nay, CA tỉnh có kế hoạch như thế nào?

* Đại tá Nguyễn Quốc Diệp: Năm nay, một số “điểm gút” về giao thông trên Quốc lộ I đã được “tháo gỡ” bằng những chiếc cầu thông thoáng. Thời gian nghỉ Tết khá dài nên vấn đề giao thông không tạo áp lực quá tải.

Tuy nhiên, vẫn còn một số “điểm gút” về an toàn giao thông (ATGT) trên Quốc lộ 1 và một số tuyến khác. Lực lượng CA tỉnh, nòng cốt là lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫn không thể chủ quan mà đã có kế hoạch rất cụ thể, phân luồng, biển chỉ dẫn, hướng dẫn…

Ban Giám đốc CA tỉnh chỉ đạo tăng cường thêm lực lượng khác hỗ trợ tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT, chống ùn tắc. Quan trọng là công tác tuyên truyền, giáo dục người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật. Không thể lấy lực lượng CSGT ra đường để thay cho ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

Vì vậy, cần chú trọng tuyên truyền trên diện rộng và tuyên truyền ngay trong hoạt động xử lý người vi phạm để tác động ý thức tự giác chấp hành pháp luật. Khi ý thức được nâng cao, tôi tin, vấn đề giao thông sẽ được đảm bảo an toàn, thông suốt.

*PV: Xin cảm ơn Đại tá!

PV (thực hiện)

.
.
.