Thứ Sáu, 14/02/2014, 08:22 (GMT+7)
.
ÔNG QUÁCH TRUNG SƠN, PHÓ CHỦ TỊCH ỦY BAN MTTQ TỈNH:

Sẵn sàng cho cuộc bầu cử trưởng và phó trưởng ấp (khu phố)

Trong tháng 3, đồng loạt 1.016 ấp (khu phố) trong toàn tỉnh sẽ tổ chức bầu cử trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) nhiệm kỳ 2014 - 2016. Ông Quách Trung Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng và chia sẻ:

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 04/KH-UBND về công tác tổ chức bầu cử trưởng  ấp, trưởng khu phố và phó trưởng ấp, phó trưởng khu phố - gọi chung là trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) trên địa bàn tỉnh. Theo kế hoạch này, công tác bầu cử được tiến hành qua 4 bước gắn với thời gian thực hiện cụ thể.

Đến thời điểm này, các địa phương đang thực hiện bước 3 gắn với công tác tuyên truyền trong nhân dân về ý nghĩa của cuộc bầu cử; tiêu chuẩn của trưởng và phó trưởng ấp (khu phố); tổ chức cho ứng cử viên ra mắt cử tri; giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan đến ứng cử viên và tổ chức in phiếu bầu cử.

PV: MTTQ được giao nhiệm vụ tham gia công tác bầu cử trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) như thế nào, thưa ông?

Ông Quách Trung Sơn: Căn cứ Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, MTTQ Việt Nam có nhiệm vụ tập hợp, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự nhất trí về chính trị và tinh thần trong nhân dân; tuyên truyền, động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, nghiêm chỉnh thi hành Hiến pháp và pháp luật, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức Nhà nước; tập hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân để phản ánh, kiến nghị với Đảng và Nhà nước; tham gia xây dựng và củng cố chính quyền nhân dân; cùng Nhà nước chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; tham gia phát triển tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trong khu vực và trên thế giới.

Gần đây, Bộ Chính trị đã ban hành Quyết định 217-QĐ/TW quy định MTTQ có trách nhiệm giám sát các cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cơ sở và cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử, công chức, viên chức Nhà nước trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đồng thời MTTQ có trách nhiệm phản biện xã hội đối với các văn bản dự thảo về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật và các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình.

Quyết định 218-QĐ/TW quy định MTTQ Việt Nam, quy định các đoàn thể chính trị- xã hội và nhân dân có quyền đóng góp ý kiến đối với tổ chức Đảng, đảng viên, cơ quan công quyền, cán bộ, công chức, viên chức về các quy định có liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; dự thảo báo cáo chính trị của cấp ủy, tổ chức Đảng trước mỗi kỳ đại hội; việc thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật và phẩm chất chính trị, lối sống của cán bộ, đảng viên…

Căn cứ vào các quy định trên và căn cứ vào Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, Ủy ban MTTQ tỉnh đã xây dựng và triển khai văn bản hướng dẫn về công tác chuẩn bị bầu cử đến MTTQ cấp xã (phường, thị trấn). Chúng tôi quán triệt mục đích, yêu cầu của cuộc bầu cử là:

Phát huy mạnh mẽ vai trò làm chủ của nhân dân trong việc tham gia bàn, biểu quyết các vấn đề quan trọng ở cộng đồng dân cư, làm cơ sở cho chính quyền quyết định; nêu cao vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên cơ sở trong công tác xây dựng chính quyền nhân dân, nòng cốt tự quản công việc ở cộng đồng; tham gia tổ chức và vận động nhân dân hưởng ứng cuộc bầu cử trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) thắng lợi; bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra đúng trình tự và đúng quy định của pháp luật trên tinh thần dân chủ, an toàn, tiết kiệm và bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng.

Về sự tham gia của MTTQ với cuộc bầu cử lần này có 3 nội dung lớn là thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử, giới thiệu người ứng cử và tham gia tổ chức bầu cử.

PV: Ông nói rõ thêm về tiêu chuẩn của trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) như thế nào?

Ông Quách Trung Sơn: Nói chung, trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) là người đại diện cho nhân dân trong cộng đồng dân cư nên phải là người có uy tín, có tinh thần trách nhiệm cao, có trình độ, năng lực đảm bảo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được Đảng và nhân dân giao phó; đồng thời phải là người có đạo đức tốt, gương mẫu trong cộng đồng.

PV: Công tác tổ chức bầu cử trưởng và phó trưởng ấp (khu phố) lần này có gì mới so với những lần trước, thưa ông?

Ông Quách Trung Sơn: Điểm mới của cuộc bầu cử lần này thuộc về cử tri. Thay vì mỗi công dân đủ 18 tuổi tham gia bỏ phiếu bầu cử như trước nay vẫn làm, thì đợt này mỗi hộ gia đình chỉ cần cử 1 cử tri đại diện hộ tham gia bầu cử. Cử tri này không nhất thiết phải là chủ hộ mà có thể là người đại diện cho ý chí của hộ.

Nhiệm vụ của Ban công tác Mặt trận ấp, khu phố là phải kết hợp với tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, các ngành chức năng, các tổ chức đoàn thể ở ấp (khu phố) tổ chức đối chiếu danh sách hộ và thông báo cho hộ cử người tham gia đi bầu, vận động cử tri đại diện hộ đi bầu cử.

PV: Xin cảm ơn ông.

THỦY HÀ (thực hiện)

.
.
.