Thứ Bảy, 07/06/2014, 07:22 (GMT+7)
.
Ông Đỗ Tấn Minh, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh:

Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò NCT

Nhân Kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Người cao tuổi (NCT) Việt Nam (6-6-1941 - 6-6-2014) và 19 năm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam (6-6-1995 -6-6-2014), ông Đỗ Tấn Minh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh đánh giá một số kết quả trong hoạt động của Hội NCT:

Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi
Chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi

Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2014, các cấp Hội NCT đã tích cực tuyên truyền, vận động, tổ chức kết nạp 4.304 NCT vào Hội, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh có 138.463/162.602 người, đạt 85,15%, sinh hoạt trong 169 cơ sở hội xã, phường, thị trấn.

“Phát huy vai trò Hội NCT Việt Nam”, cũng như nhiệm vụ “Chăm sóc NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; phát huy vai trò của NCT trong giáo dục con cháu”, các cấp Hội chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành làm nòng cốt tổ chức vận động hội viên, NCT, các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội tạo điều kiện để góp sức, ủng hộ Quỹ chăm sóc NCT, quan tâm đến người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn, khuyết tật, NCT ở vùng sâu, vùng xa. Bằng nguồn vốn huy động, các cấp Hội đã hỗ trợ vốn trồng trọt, chăn nuôi cho 9.402 lượt NCT, với số tiền trên 10 tỷ đồng.

Bên cạnh, có 40.716 NCT trực tiếp làm kinh tế các ngành nghề như: Tiểu thủ công nghiệp, nông nghiệp, chăn nuôi, thương mại, dịch vụ du lịch, có 651 NCT là chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho 8.836 người lao động có mức thu nhập ổn định, giúp cho 2.827 NCT được xóa nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định.

Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc vận động xây dựng và bàn giao 43 căn nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho NCT, với số tiền trên 1 tỷ đồng. Thực hiện Chương trình “Mắt sáng NCT”, đã tổ chức khám mắt cho 1.746 NCT nghèo, qua đó chỉ định điều trị miễn phí bệnh về mắt cho 65 cụ, với kinh phí 154 triệu đồng; đồng thời, Hội NCT các cấp phối hợp tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh miễn phí cho 8.485 NCT, với số tiền 457,3 triệu đồng.

* Phóng viên: Để đạt được những kết quả như trên, vai trò cũng như trách nhiệm của Hội NCT hiện nay được thể hiện như thế nào, thưa ông?

* Ông Đỗ Tấn Minh: Trong công cuộc đổi mới, Hội NCT tỉnh cùng Hội NCT cả nước đang đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ra sức hiến kế, hiến công nêu gương sáng trên các lĩnh vực sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, tích cực thực hiện cuộc vận động xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Những năm qua, nội dung của phong trào thi đua “Tuổi cao - gương sáng” luôn được các cấp Hội triển khai sâu rộng. Qua đó, phát huy được vai trò và kinh nghiệm của NCT trên mọi lĩnh vực.

Mỗi cụ ông, cụ bà là một tấm gương sáng khơi dậy tinh thần sáng tạo, vươn lên của thế hệ con cháu. Phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, trong các buổi sinh hoạt chi hội, các cụ trao đổi về kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau cây, con giống, nguồn vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Từ đó, phong trào đã xuất hiện hàng trăm gương NCT làm kinh tế giỏi, chứng tỏ NCT không chỉ là tấm gương mẫu mực, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa cộng đồng, mà còn là những người làm kinh tế giỏi, tạo ra của cải vật chất cho bản thân và gia đình, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Bên cạnh đó, phong trào “Tuổi cao - gương sáng” còn được các cấp Hội lồng ghép với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Tham gia phong trào này, NCT trở thành những hạt nhân gương mẫu đi đầu vận động gia đình, con cháu, nhân dân thực hiện hương ước, quy ước ở cơ sở, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Nhờ đó, hàng năm có hơn 80% gia đình có NCT sinh sống đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Thực hiện nội dung “Nêu gương sáng tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh”, NCT luôn thể hiện là lực lượng xã hội quan trọng, là chỗ dựa chính trị tin cậy của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Nhiều hội viên Hội NCT trong tỉnh đã tích cực tham gia đảm nhiệm những chức vụ quan trọng, nhiều hội viên tham gia công tác Đảng và chính quyền ở khu dân cư, tham gia Ban Thanh tra nhân dân…

Chăm sóc sức khoẻ cho NCT.
Chăm sóc sức khoẻ cho NCT.

* Phóng viên: Để tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nhiệm vụ trọng tâm của các cấp Hội trong thời gian tới là gì, thưa ông?

* Ông Đỗ Tấn Minh: Ngày nay chăm sóc và phát huy vai trò NCT là một chính sách quan trọng của Đảng và Nhà nước ta. Báo cáo chính trị tại Đại hội XI của Đảng tiếp tục xác định “Quan tâm chăm sóc sức khỏe, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc; phát huy trí tuệ, kinh nghiệm sống trong xã hội và gia đình”.

Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2012 - 2020, khẳng định mục tiêu cụ thể là: Phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT.

Tăng cường sức khỏe về thể chất và tinh thần của NCT; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mãn tính cho NCT; xây dựng môi trường thuận lợi để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí. Nâng cao chất lượng đời sống vật chất của NCT; hoàn thiện chính sách trợ giúp và bảo trợ xã hội, hướng tới đảm bảo mức sống tối thiểu cho NCT; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc NCT, chú trọng NCT khuyết tật, NCT thuộc diện nghèo không có người phụng dưỡng…

P. MAI (thực hiện)

.
.
.