Chủ Nhật, 15/06/2014, 07:29 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT:

Các DN có vốn đầu tư nước ngoài vẫn SX, KD bình thường, hiệu quả

Xung quanh tình hình thu hút đầu tư trong những tháng đầu năm 2014, cùng việc ứng phó có hiệu quả, bảo đảm môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp trên địa bàn Tiền Giang trước một số phần tử xấu lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đã có những hành vi vi phạm pháp luật, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Tiền Giang. 

* Phóng viên (PV): Xin ông cho biết kết quả triển khai Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ và tình hình thu hút đầu tư của tỉnh trong 5 tháng đầu năm 2014?

* Ông Nguyễn Hồng Minh: Thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP ngày 2-1-2014 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2014, ngay từ đầu năm Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch hành động và đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Chính phủ và các Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, nhất là tập trung các giải pháp để xử lý, khắc phục những khó khăn, hạn chế, duy trì sự tăng trưởng ổn định, bảo đảm đời sống dân cư.

Kết quả, trong 5 tháng đầu năm 2014 tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 9%, cao hơn so với mức tăng cùng kỳ năm 2013. Tổng kim ngạch xuất khẩu hơn 400 triệu USD, tăng hơn 30% so cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách từ kinh tế địa phương tăng 19,7%.

Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội thực hiện hơn 5.000 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ năm 2013. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được bảo đảm tốt; đời sống nhân dân, an sinh xã hội có cải thiện hơn; tình hình an ninh, trật tự xã hội được duy trì và ổn định.

Riêng về lĩnh vực thu hút đầu tư cũng có chuyển biến khá tốt. Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư mới cho 8 dự án đầu tư (5 dự án có vốn đầu tư trong nước và 3 dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài), với tổng mức đầu tư đăng ký là 2.137 tỷ đồng.

Ngoài ra, đã cấp điều chỉnh tăng vốn đầu tư cho 2 dự án là 264 tỷ đồng và chấp thuận chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đầu tư 290 tỷ đồng. Tính chung, tổng vốn đầu tư thu hút mới, vốn đầu tư tăng thêm và chuẩn bị đầu tư lên đến 2.691 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2013, số dự án đăng ký tăng 5 dự án và vốn đăng ký tăng 1.305 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến nay có 230 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 1.030 tỷ đồng, tăng 12% về số doanh nghiệp và gần gấp 2 lần về số vốn đăng ký so cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 4-2014, UBND tỉnh cũng đã tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào các khu công nghiệp và các dự án trọng điểm của tỉnh. Hội nghị đã thu hút hơn 300 nhà đầu tư trong và ngoài nước tham dự và tìm hiểu các dự án kêu gọi đầu tư của tỉnh. Qua hội nghị này, có khả năng tới đây kết quả thu hút đầu tư sẽ tiếp tục tăng hơn.

* PV: Tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh có bị ảnh hưởng, thiệt hại bởi một số phần tử xấu lợi dụng việc phản đối Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương - 981 trái phép trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam,  gây mất an ninh trật tự trong thời gian qua không, thưa ông?

* Ông Nguyễn Hồng Minh: Đặc điểm của Tiền Giang là các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài phần lớn tập trung tại các khu công nghiệp.

Khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Biển Đông xảy ra, theo sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các ngành chức năng, Ban quản lý các Khu công nghiệp phối hợp với các đoàn thể quần chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho công nhân biết về tình hình, quan điểm, lập  trường và những giải pháp đấu tranh của Đảng và Nhà nước ta để công nhân hiểu và nâng cao ý thức bảo vệ doanh nghiệp, tránh để các phần tử xấu lợi dụng làm tổn hại tới môi trường đầu tư.

Tỉnh cũng tổ chức các đoàn công tác trực tiếp đến các khu công nghiệp, gặp gỡ các nhà đầu tư để trao đổi thông tin, giải thích rõ sự nhất quán của Nhà nước trong việc bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, động viên nhà đầu tư yên tâm sản xuất, kinh doanh.

Do chủ động làm tốt công tác tuyên truyền, kết hợp nắm và ngăn ngừa có hiệu quả sự kích động của các phần tử xấu, nên tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn giữ được sự ổn định. Từ tháng 5-2014 đến nay, chỉ có 18 doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp của tỉnh cho công nhân nghỉ làm việc từ 1 buổi đến 1 ngày, sau đó đã cho công nhân trở lại làm việc bình thường.

Trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra trường hợp công nhân bị kích động có hành động phá hoại máy móc, nhà xưởng hoặc gây thiệt hại về vật chất cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

* PV: Tỉnh thực hiện tiếp các giải pháp nào để hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, an tâm, ổn định và phát triển sản xuất, thưa ông ?

* Ông Nguyễn Hồng Minh: Hiện nay tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, kể cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài vẫn đang hoạt động sản xuất, kinh doanh bình thường. Theo chỉ đạo của Chính phủ và của các bộ, ngành, tỉnh cũng đã có kế hoạch và đề ra những giải pháp cụ thể để đảm bảo ổn định chính trị - xã hội, an ninh kinh tế, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đang tiếp tục tập trung rà soát thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo hướng giảm phiền hà, tạo thuận lợi cao nhất cho doanh nghiệp trong các lĩnh vực đăng ký thành lập doanh nghiệp, tiếp cận đất đai, đào tạo lao động, chính sách thuế… Tỉnh cũng đang bổ sung, điều chỉnh các chính sách hỗ trợ, ưu đãi đầu tư đối với các doanh nghiệp để tạo môi trường đầu tư tốt hơn, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn.

* PV: Theo ông, đối với người dân cần làm gì khi thể hiện lòng yêu nước mà vẫn đảm bảo an ninh trật tự và môi trường đầu tư trên địa bàn tỉnh?

* Ông Nguyễn Hồng Minh: Yêu nước là một truyền thống cực kỳ quý báu của người Việt Nam, truyền thống này được hun đúc, vun bồi trong suốt quá trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Với mỗi người Việt Nam, độc lập, chủ quyền quốc gia là thiêng liêng và bất khả xâm phạm. Chúng ta không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền dưới bất kỳ hình thức đe dọa, áp đặt nào - đây là điều phải khẳng định.

Với hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam bất chấp luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Chính phủ ta cũng đã có tuyên bố thể hiện rõ quan điểm, lập trường và các quyết sách để bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam.

Trong những ngày qua, các vị lãnh đạo Đảng, Chính phủ cũng đã nhiều lần kêu gọi mọi người dân Việt Nam thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn, phù hợp với lợi ích của đất nước, của dân tộc. Chúng ta cần tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ trong giải quyết việc Trung Quốc vi phạm chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, bình tĩnh hưởng ứng, chấp hành đúng chủ trương của Chính phủ.

Các công nhân, mọi người dân phải hiểu là tất cả các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đều là doanh nghiệp Việt Nam theo quy định của pháp luật và họ phải được đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp khác.

Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài trong hoạt động sản xuất, kinh doanh đã tạo ra nhiều sản phẩm hàng hóa cho xã hội, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động Việt Nam, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Mọi hành vi làm khó, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh, xâm hại tài sản của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ là cản trở sự phát triển của đất nước, gây ra sự mất ổn định về an ninh kinh tế của đất nước.

Mọi người hãy thể hiện lòng yêu nước một cách thông minh, đúng mực bằng những hành động phù hợp, đồng hành cùng chính quyền các cấp, các ngành của tỉnh để xây dựng môi trường đầu tư thuận lợi và an toàn hơn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài an tâm đầu tư, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng cao hơn, bền vững hơn - đó mới đích thực là yêu nước.

* PV: Xin cảm ơn ông!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.