Thứ Sáu, 30/01/2015, 18:42 (GMT+7)
.
Ông Trần Minh Đức, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Mỹ Tho:

Không có chuyện bố trí lô bán hoa, kiểng vào đường lớn hay đường nhỏ

Tối 28-1, nhiều bà con trồng hoa ở xã Mỹ Phong và xã Tân Mỹ Chánh (TP. Mỹ Tho) đến nhà ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác hoa tươi Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho) để bày tỏ bức xúc:

Việc Ban Tổ chức Hội hoa xuân TP. Mỹ Tho bố trí nhiều người bán hoa kiểng vào những con đường mà trước nay bán không được, bố trí lô “đẹp” cho người quen biết và nhiều bất cập khác xung quanh Hội hoa xuân này.

Nhiều người dân đến nhà ông Trương Văn Nhung để bày tỏ bức xúc.
Nhiều người dân đến nhà ông Trương Văn Nhung để bày tỏ bức xúc.

Để hiểu rõ hơn chuyện bức xúc này, sáng 29-1, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Trần Minh Đức, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị TP. Mỹ Tho, Thường trực Ban Tổ chức Hội hoa xuân Ất Mùi 2015.

Ông Đức cho biết, Hội hoa xuân Ất Mùi 2015 được tổ chức tại Công viên Lạc Hồng. Hội hoa xuân có 570 lô bán hoa, kiểng tập trung ở đường 30-4, Lê Lợi, Trưng Trắc, Rạch Gầm, Huyện Toại, Thiên Hộ Dương, Trương Định.

Ban Tổ chức còn bố trí 64 lô bán hàng gia dụng tại đường Lãnh Binh Cẩn, Nguyễn Bỉnh Khiêm. Giá các lô ở đường Trưng Trắc, 30-4, Lê Lợi, Rạch Gầm là 70.000 đồng/m2, tăng 20.000 đồng/m2 so với năm 2014; các tuyến đường còn lại giá 50.000 đồng/m2 và cũng tăng 20.000 đồng/m2.

Những người tham gia bán hoa, kiểng tại Hội hoa xuân năm nay chủ yếu tại tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Hội hoa xuân bắt đầu từ ngày 20 đến 30-12 (ÂL). Lễ Khai mạc diễn ra lúc 19 giờ ngày 24-12 (ÂL).

* Phóng viên (PV): Thưa ông, tối 28-1, nhiều người dân có đăng ký bán hoa tươi tại Hội hoa xuân Ất Mùi 2015 bức xúc việc Phòng Quản lý Đô thị TP. Mỹ Tho hứa bố trí những hộ trồng hoa, kiểng tại xã Mỹ Phong, xã Tân Mỹ Chánh và phường 9 ở các tuyến đường như 30-4, Trưng Trắc, Lê Lợi, nhưng sau khi bốc thăm xong, hơn 40%/81 hộ có đăng ký lại “té ngửa” vì bốc thăm trúng những con đường bán không được như Trương Định, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Huyện Toại, Lãnh Binh Cẩn, Thiên Hộ Dương. Ông giải thích như thế nào về việc này?

* Ông Trần Minh Đức: Bốc thăm là công bằng, không có chuyện bố trí lô bán hoa, kiểng vào đường lớn hay đường nhỏ. Chúng tôi khẳng định:

Từ khi Hội hoa xuân TP. Mỹ Tho giao lại cho Phòng Quản lý Đô thị thì chúng tôi khẳng định là không có hứa với các hộ trồng hoa ở Mỹ Tho sẽ bố trí vào các tuyến đường chính. Nếu hứa và bố trí như vậy thì những hộ ở các địa phương khác sẽ không đồng ý.

Việc này, các Tổ hợp tác cũng đã có ý kiến và Phòng Quản lý Đô thị có xin ý kiến lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho. Lãnh đạo UBND TP. Mỹ Tho nói chợ hoa thì phải mua bán công bằng, bốc thăm vào khu vực nào thì bố trí vào khu vực đó, chứ không có chuyện bố trí vào đường tốt hay không tốt.

Từ lúc Phòng Quản lý Đô thị nhận nhiệm vụ tổ chức Hội hoa xuân thì Phòng Quản lý Đô thị đã bố trí từng chủng loại hoa vào khu vực nào hết rồi. Ví dụ: Mai vàng bố trí vào đường 30-4 và 1 phần đường Lê Lợi; hoa tươi bố trí đường Trưng Trắc và phần còn lại của đường Lê Lợi; hoa kiểng thì bố trí ở đường Rạch Gầm. Như vậy, các hộ có đăng ký bán hoa kiểng đều nhau chứ không có chuyện bố trí vào chỗ tốt hay xấu.   

* PV: Thưa ông, trước khi người trồng hoa ra bốc thăm để bán hoa kiểng tại Hội hoa xuân Ất Mùi 2015, nhiều người cho rằng một số người không cần đi bốc thăm mà cũng có lô ở chỗ “đẹp”. Ông giải thích vấn đề này như thế nào?

* Ông Trần Minh Đức: Chúng tôi khẳng định là không có chuyện đó. Nếu người dân nói như vậy thì cung cấp tên cụ thể người nào không cần đi bốc thăm mà vẫn có lô tốt, lô đẹp để chúng tôi biết và có hướng xử lý.

* PV: Nếu có thì ông sẽ xử lý như thế nào?

* Ông Trần Minh Đức: Tôi sẽ rà soát lại toàn bộ cán bộ của Phòng và trong Ban Tổ chức để coi việc đó có hay không. Chứ tới giờ này, mình chỉ nghe nói thôi, chứ chưa có bằng chứng thì làm sao khẳng định được.

* PV: Nhiều người dân cho rằng chỉ có Ban Tổ chức tự xếp thăm, tự bỏ vào thùng thăm mà không có sự chứng kiến của các tổ hoa. Nếu làm vậy, người dân đâu biết trong đó có bao nhiêu thăm và những thăm tốt, xấu ra sao? Ngoài ra, họ nói rằng: Khi người dân bốc thăm gần hết thì Ban Tổ chức lấy thêm 1 số thăm nữa bỏ vào thùng thăm để bà con bốc tiếp. Câu chuyện này như thế nào, thưa ông?

* Ông Trần Minh Đức: Câu chuyện này là không có. Khi tổ chức Hội hoa xuân, UBND TP. Mỹ Tho có thành lập Ban Tổ chức, tổ nghiệp vụ và Ban giám sát để theo dõi quá trình thực hiện chợ hoa xuân này. Trước khi tổ chức bốc thăm, Ban Tổ chức có mời Ban giám sát, gồm lãnh đạo của Mặt Trận Tổ quốc, Ban Dân vận Thành ủy, lãnh đạo của Hội Nông dân TP. Mỹ Tho, lãnh đạo của Hội Liên hiệp Phụ nữ và lãnh đạo của Văn phòng HĐND, UBND TP. Mỹ Tho.

Trong quá trình giám sát đó, trước khi để cho người dân bốc thăm, Ban giám sát kiểm tra phiếu và theo dõi trong suốt quá trình bốc thăm. Có biên bản ghi nhận hẳn hoi. Ngày 27-1, bốc thăm trong tỉnh, ngày 28-1 bốc thăm ngoài tỉnh. Hết ngày 27-1, Ban giám sát kiểm tra số phiếu còn lại bao nhiêu, niêm phong lại. Sáng 28-1, Ban giám sát tiếp tục kiểm tra xem niêm phong có ai tháo gỡ không rồi mới cho bốc tiếp. 

* PV: Có ý kiến cho rằng, khi vào bốc thăm thì phải đóng tiền ngay chứ không được chạy ra ngoài xem lô đó nằm ở vị trí nào, rồi mới đóng tiền?

* Ông Trần Minh Đức: Chúng tôi khẳng định chuyện này không có. Trường hợp đi ra ngoài là những “cò” mua bán. Có những trường hợp bốc thăm xong, ký quỹ 1,3 triệu đồng, rồi sang tay 2 triệu đồng. Trường hợp này rất nhiều. Ngoài ra, trong ngày 27-1 là dành cho người dân trong tỉnh bốc thăm nhưng chúng tôi thấy đa số người dân tỉnh Bến Tre. Chuyện này, Tổ hợp tác hoa tươi Mỹ Phong có xác nhận và UBND xã cũng xác nhận chuyện đó.

* PV: Người dân nói rằng: Ban Tổ chức Hội hoa xuân đã dành một số lô “đẹp” cho người thân của mình. Người dân nói vậy có đúng không thưa ông?

* Ông Trần Minh Đức: Chúng tôi khẳng định chuyện này không có. Chỉ có duy nhất là ưu tiên 3 lô cho Dòng Nữ tu. Việc này là truyền thống xưa nay và được lãnh đạo tỉnh đề nghị Ban Tổ chức xem xét, hỗ trợ cho Dòng Nữ tu để họ bán, có thu nhập về phụng dưỡng cho các nữ tu già yếu, cô đơn. Ngoài ra, 17 lô trước cơ quan, nhà dân, mấy lô này họ yêu cầu không được bố trí lô và họ vẫn đóng tiền như bao hộ khác.

* PV: Xin cảm ơn ông!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.