Thứ Sáu, 20/03/2015, 07:55 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Ngọc Minh - Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác gia đình

Hãy yêu thương và hành động vì gia đình ấm no, tiến bộ, hạnh phúc...

Đây là năm thứ 2 Việt Nam nói chung, tỉnh Tiền Giang nói riêng tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20-3) nhằm góp phần nâng cao nhận thức của các giai tầng trong xã hội về ý nghĩa của ngày này, từ đó có hành động cụ thể, thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc.

Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác gia đình cho biết:

Ngày Quốc tế Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Bhutan - Vương quốc bé nhỏ nằm sâu trong lục địa miền Đông Himalayas, vốn được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân.

Mặt khác, Liên hợp quốc chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc vì đây là ngày đặc biệt trong năm, có độ dài ngày và đêm bằng nhau, mang ý nghĩa của sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Thế nên, việc chọn ngày 20-3 là Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn nhằm truyền tải thông điệp: “Cân bằng, hài hòa là một trong những chìa khóa để mang đến hạnh phúc”.

Làm thế nào để cân bằng, đạt sự hài hòa nhằm đón nhận được hạnh phúc? Theo Tổng Thư ký Ban Ki-Moon, chúng ta cần một mô hình kinh tế mới, mà ở đó các bên phải công nhận sự phát triển bền vững của cả 3 trụ cột xã hội, kinh tế và môi trường trong lành. Các yếu tố này kết hợp với nhau sẽ tạo ra khái niệm chỉ số chung về hạnh phúc.

* Phóng viên (PV): Ngày 26-12-2013, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ký Quyết định phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm”. Xin ông cho biết Quyết định gồm những nội dung gì?

* Ông Nguyễn Ngọc Minh: Quyết định phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm” nêu rõ các hoạt động của Đề án gồm: Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tuyên truyền trực quan, chủ động; tổ chức mít tinh, hội thảo, hội nghị, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch và các hình thức phù hợp khác.

Nội dung bao gồm: Lịch sử, ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc; chủ đề và thông điệp của Liên hiệp quốc, chủ đề và thông điệp riêng của Việt Nam, các hoạt động tại các quốc gia trên thế giới nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3 hàng năm; chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; gương người tốt, việc tốt; chuyện thực, việc thực, kinh nghiệm, mô hình hay về các hoạt động vì hạnh phúc, xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích mọi cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực đem lại hạnh phúc cho người thân, gia đình, cộng đồng.

* PV: Chủ đề và ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay là gì, thưa ông?

* Ông Nguyễn Ngọc Minh: Năm 2014 là năm đầu tiên Việt Nam tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc, với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Năm 2015 chủ đề này tiếp tục được lựa chọn, với thông điệp hướng về cộng đồng, đem tình yêu thương và hạnh phúc chia sẻ đến cho mọi người.

Ngày này được các nước trên thế giới tổ chức nhiều hoạt động hướng về cộng đồng như: “Happy Heroes” (Những anh hùng vui vẻ)… Trên các trang web, diễn đàn và mạng xã hội, người ta tôn vinh những người mang lại hạnh phúc cho mình. Đó có thể là người cha, người mẹ, những người thân, những người mình chịu ơn trong cộng đồng xã hội... Người ta vẫn hay nói “đốt đuốc” đi tìm hạnh phúc, trong khi hạnh phúc thường đến từ những điều bình thường nhất, đó là sự yêu thương và chia sẻ.

Mục đích của Ngày Quốc tế Hạnh phúc chính là sự thúc đẩy, xây dựng những điều tốt đẹp từ những con người sống hạnh phúc, những gia đình sống hạnh phúc, tiến tới một cộng đồng hạnh phúc và lan tỏa ra toàn xã hội. Đó cũng là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Hãy cùng nhau kế thừa và phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc: “Nhiễu điều phủ lấy giá gương, người trong một nước phải thương nhau cùng”.

Gia đình anh Nguyễn Thành Tựu - chị Nguyễn Thị Diệu đoạt giải Nhất  hội thi “Bữa ăn gia đình ngày chủ nhật” tại huyện Chợ Gạo.
Gia đình anh Nguyễn Thành Tựu - chị Nguyễn Thị Diệu đoạt giải Nhất hội thi “Bữa ăn gia đình ngày chủ nhật” tại huyện Chợ Gạo.

Cũng từ chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”, Bộ VH-TT&DL đề ra khẩu hiệu “Hãy hành động vì mục tiêu gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc; tạo ra một môi trường sống và làm việc hạnh phúc hơn” nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, kế thừa truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam; nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của gia đình và công tác gia đình.

* PV: Tiền Giang đã thực hiện Ngày Quốc tế Hạnh phúc như thế nào?

* Ông Nguyễn Ngọc Minh: Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và sự chỉ đạo của Bộ VH-TT&DL, từ năm 2014, hàng năm Sở VH-TT&DL - Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác gia đình đã đề xuất UBND tỉnh ban hành công văn chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20-3.

Sở VH-TT&DL cũng có kế hoạch hướng dẫn các ngành và các địa phương trong tỉnh tùy theo điều kiện mà tổ chức các hoạt động nhằm tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về ý nghĩa và những hành động thiết thực hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Vì đây là một hoạt động mới mẻ nên năm 2014 việc tổ chức các hoạt động của các ngành, các cấp trong tỉnh chưa được đều khắp. Năm nay là năm thứ hai nên đã có nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và địa phương trong tỉnh hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú như: Họp mặt, giao lưu gia đình hạnh phúc, tuyên dương gia đình văn hóa, thi kiến thức gia đình, thi nấu ăn, thi văn nghệ….

Riêng cấp tỉnh, Sở VH-TT&DL tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh về công tác gia đình tổ chức Liên hoan “Gia đình hạnh phúc, yêu thương và chia sẻ”; tuyên truyền trên Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh... nhằm tạo sự quan tâm nhiều hơn của xã hội về Ngày Quốc tế Hạnh phúc và thu hút các giai tầng trong xã hội cùng tham gia.

Mong rằng, Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm nay, mỗi gia đình chúng ta hãy yêu thương và chia sẻ nhiều hơn nữa để tìm thấy cho mình và giúp những người quanh ta, trước hết là gia đình, người thân ngày càng có nhiều hạnh phúc đích thực.

* PV: Xin cảm ơn ông!

PV (thực hiện)

.
.
.