Thứ Tư, 20/04/2016, 15:22 (GMT+7)
.

Ông Võ Văn Thông: Mùa mưa sẽ bắt đầu vào khoảng cuối tháng 5

Mùa khô đang dần về cuối mùa, đồng nghĩa với việc mùa mưa sắp bắt đầu. Diễn biến thời tiết, thủy văn hiện tại và thời gian tới sẽ như thế nào, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Thông, Giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Tiền Giang xung quanh vấn đề trên. Ông Thông cho biết:

Do không khí lạnh về muộn đã ảnh hưởng đến nền nhiệt Nam bộ nên trong tháng 3 vừa qua nền nhiệt không cao như cùng kỳ năm rồi. Từ đầu tháng 4, nhiệt độ bắt đầu tăng dần và tăng lên đến đỉnh điểm vào trung tuần tháng 4 (từ ngày 9 đến nay) nên ban ngày nắng nóng rất oi bức do ảnh hưởng của áp thấp nóng phía Tây.

Nhiệt độ cao nhất những ngày qua lên đến 36,10C, nhiệt độ trung bình hàng ngày rất cao, trên 29oC. Tình hình nắng nóng này sẽ còn kéo dài khoảng từ 3 - 5 ngày nữa, sau đó giảm dần. Tuy vậy, từ nay đến trung tuần tháng 5, nền nhiệt vẫn còn khá cao, nắng nóng, khô hạn vẫn tiếp diễn.

* Phóng viên (PV): Còn diễn biến về thủy văn hiện tại cũng như sắp tới sẽ như thế nào, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Độ mặn cao nhất trong mùa khô năm 2015 - 2016 đã diễn ra vào tháng 3 vừa qua. Lượng dòng chảy về đầu nguồn sông Cửu Long trong tháng 4 và tháng 5 sẽ ở mức cao nên độ mặn xâm nhập vùng hạ lưu sông Tiền giảm dần.

Hiện tại, nước đang xuống theo kỳ triều kém kết hợp với nước thượng nguồn về làm giảm nhanh độ mặn trên sông Tiền và sông Hàm Luông. Riêng sông Vàm Cỏ Tây, mặn đang giảm chậm và còn ở mức cao. Cụ thể, ngày 14-4, mặn tại TP. Mỹ Tho xuống còn 0,9 g/l, Đồng Tâm 0,4 g/l. Những ngày tới, mặn sẽ tiếp tục giảm đến khoảng ngày 20-4. Sau đó, mực nước sẽ lên lại theo triều, độ mặn ở các trạm cửa sông sẽ tăng lên nhưng vẫn ở mức thấp.

* PV: Chúng ta đang trải qua một trong những mùa khô gay gắt nhất trong nhiều năm qua, do tác động từ hiện tượng El Nino. Theo dự báo thì hiện tượng El Nino này còn có thể kéo dài đến bao lâu và mùa mưa sẽ bắt đầu khi nào?

* Ông Võ Văn Thông: Theo các ghi nhận và dự báo của ngành khí tượng thủy văn, hiện tượng El Nino đã có xu hướng giảm dần trong thời gian qua về cường độ so với các tháng đầu năm 2016. Hiện tượng El Nino sẽ tiếp tục giảm nhanh trong khoảng 2 đến 3 tháng tới và trở về trạng thái trung tính vào khoảng tháng 6, tháng 7. Hiện nay, có một số mô hình dự báo ENSO sẽ chuyển pha lạnh (La Nina) với xác suất khoảng 52 - 57% vào khoảng mùa thu hoặc những tháng cuối năm 2016.

Do hiện tượng El Nino sẽ chuyển sang trạng thái trung tính vào khoảng tháng 6, 7 nên mưa chuyển mùa sẽ bắt đầu từ cuối tháng 4 đến nửa đầu tháng 5. Mùa mưa thật sự sẽ bắt đầu vào khoảng cuối tháng 5, muộn hơn trung bình nhiều năm khoảng 15 - 20 ngày và xấp xỉ mùa mưa năm 2015. Trong đó, các huyện, thị phía Tây và TP. Mỹ Tho, mùa mưa bắt đầu vào tuần cuối của tháng 5; còn mùa mưa ở các huyện, thị phía Đông sẽ đến muộn hơn khu vực phía Tây vài ngày, bắt đầu vào khoảng tuần đầu của tháng 6.

* PV: Theo như dự báo, mùa mưa năm nay bắt đầu muộn hơn trung bình nhiều năm. Như vậy, mùa mưa năm 2016 này liệu có lặp lại tình trạng giống như năm 2015 là lượng mưa thấp, mùa mưa kết thúc sớm không, thưa ông?

* Ông Võ Văn Thông: Theo dự báo của chúng tôi, tổng lượng mưa năm nay trên địa bàn tỉnh sẽ xấp xỉ trung bình nhiều năm. Thế nhưng, trong đó các tháng đầu mùa mưa, lượng mưa có thấp hơn trung bình nhiều năm, còn vào những tháng giữa mùa, lượng mưa xấp xỉ và cao hơn trung bình nhiều năm. Những tháng cuối mùa, lượng mưa sẽ cao hơn trung bình nhiều năm.

Do thời gian bắt đầu mùa mưa trên lưu vực sông Mê Kông muộn hơn trung bình nhiều năm, rồi những tháng đầu mùa mưa, lượng mưa ít nên không có khả năng xảy ra lũ đầu mùa tại đầu nguồn sông Cửu Long. Còn về lũ chính vụ, ngành tiếp tục dự báo năm nay vẫn không có lũ hoặc lũ nhỏ. Theo đó, mực nước cao nhất năm ở Tân Châu sẽ chỉ đạt xấp xỉ báo động 1, tức là xấp xỉ 3,5 m, xuất hiện vào thời kỳ giữa tháng 10.

Tại Tiền Giang, mực nước nội đồng khu vực Tây Bắc của tỉnh Tiền Giang bắt đầu chịu ảnh hưởng lũ vào tuần đầu tháng 10 và kết hợp với kỳ triều cường rằm tháng 9 âm lịch nên mực nước sẽ lên dần rồi đạt mức cao nhất trong năm ở khoảng từ 1,6 - 1,8 m vào thời kỳ nửa cuối tháng 10 và tháng 11. Tại TP. Mỹ Tho, mực nước triều cao nhất trong năm đạt khoảng 1,7 - 1,8 m, cao hơn báo động 3 từ 10 - 20 cm, khả năng xuất hiện vào thời kỳ nửa cuối tháng 10 và tháng 11.

* PV: Như đã dự báo cuối năm có khả năng sẽ xuất hiện hiện tượng La Nina. Như vậy, diễn  biến đó có tác động gì đến bão năm nay không?

* Ông Võ Văn Thông: Theo dự báo của ngành, năm 2016 có khoảng từ 10 - 12 cơn bão, áp thấp nhiệt đới, xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm. Trong đó có từ 5 - 6 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng đến nước ta. Do cuối mùa xuất hiện hiện tượng La Nina nên bão và áp thấp nhiệt đới sẽ tập trung vào những tháng cuối năm. Bà con cần đề phòng những cơn bão mạnh chuyển biến phức tạp xuất hiện vào khoảng các tháng 10, 11, 12, ảnh hưởng từ Nam Trung bộ đến Nam bộ.

* PV: Xin cảm ơn ông!

NGÔ VĂN (thực hiện)

.
.
.