Thứ Sáu, 19/08/2016, 12:38 (GMT+7)
.

Đảng bộ Khối CCQT: Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị,tư tưởng, tổ chức

Trải qua 30 năm xây dựng và phát triển, nhiều lần chia tách, sáp nhập với các tên gọi khác nhau, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh (CCQT) đã thực hiện tốt vai trò là cấp trên của các tổ chức cơ sở đảng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, có chức năng lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Đảng bộ Khối CCQT (19-8-1986 - 19-8-2016), ông Trần Thanh Nguyên, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy Khối CCQT cho biết:

Đảng bộ Khối CCQT chính thức được thành lập từ năm 1986, cùng với quá trình đất nước ta thực hiện công cuộc đổi mới. Nếu năm 1986 Đảng bộ Khối CCQT có 55 tổ chức cơ sở đảng với 1.141 đảng viên thì đến nay có đến 68 tổ chức cơ sở đảng với 3.204 đảng viên.

Có thể nói, trong chặng đường 30 năm qua, nét son của Đảng bộ Khối CCQT là những truyền thống tốt đẹp về tinh thần đoàn kết, gắn bó, trách nhiệm, kỷ cương, những bài học quý giá trong hoạt động lãnh đạo của cấp ủy các cấp, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức.

Truyền thống quý báu đó là nguồn cổ vũ, động viên to lớn đối với các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Khối CCQT để tiếp tục phát huy những thành tựu, khắc phục những hạn chế, yếu kém; tích cực xây dựng các chi bộ, đảng bộ cơ sở và Đảng bộ Khối CCQT ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong từng giai đoạn cách mạng.

* PV: Trong triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, những dấu ấn nổi bật của Đảng bộ Khối CCQT?

* Ông Trần Thanh Nguyên: Đó là công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với Quy định 101-QĐ/TW ngày 7-6-2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp” đạt hiệu quả thiết thực, nâng cao ý thức tu dưỡng và rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; việc học tập và làm theo Bác chuyển thành hành động cụ thể, thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

Qua 5 năm thực hiện, Đảng ủy Khối có 2 lần sơ kết, tổng kết, khen thưởng 74 tập thể, 116 cá nhân; Đảng bộ Khối CCQT được Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng 2 Cờ thi đua hạng Nhất và 2 tổ chức, 3 cá nhân được tặng Bằng khen, 1 cá nhân được tỉnh cử dự họp mặt tuyên dương do Trung ương tổ chức. Trung bình hàng năm có 83,67% tổ chức cơ sở đảng đạt “Trong sạch, vững mạnh” và 98,22% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; 3 tổ chức đoàn thể được cấp trên xếp loại vững mạnh trở lên.

* PV: Ông cho biết, những nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung lãnh đạo trong thời gian tới?

* Ông Trần Thanh Nguyên: Đảng bộ Khối CCQT tập trung lãnh đạo những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quy định 293-QĐ/TW ngày 23-3-2010 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Đảng ủy Khối CCQT; Chỉ thị 02-CT/TU ngày 14-7-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên”.

Tập trung lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng bộ tỉnh và các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương phù hợp với từng loại hình cơ sở đảng. Phải luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, phát huy tính linh hoạt, sáng tạo, tiến công trong cán bộ, đảng viên ở từng cơ quan, đơn vị.

Mỗi cán bộ, đảng viên đều phải học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; cán bộ chủ chốt, cấp ủy viên phải thực hiện tốt việc nêu gương, thường xuyên tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, nắm sát diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên để giáo dục, uốn nắn kịp thời; chú trọng cả hai mặt:

Lãnh đạo đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch và phòng ngừa những biểu hiện “tự diễn biến” trong nội bộ Đảng, trong cơ quan công quyền. Đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng và là một trong những nhân tố đảm bảo cho việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ Khối...

* PV: Xin cảm ơn ông!

LÊ HUỲNH (thực hiện)

.
.
.