Thứ Tư, 26/10/2016, 14:27 (GMT+7)
.
Ông Đoàn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Nội vụ:

Công tác thu hút nguồn nhân lực trình độ cao luôn được quan tâm

Trong những năm qua, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh thu hút được nhiều nhân lực có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với ông Đoàn Thanh Liêm, Giám đốc Sở Nội vụ về những kết quả đạt được và phương hướng để thực hiện tốt công tác thu hút nguồn nhân lực trình độ cao trong thời gian tới.

Ngành Y tế có nhu cầu về thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cao nhất.
Ngành Y tế có nhu cầu về thu hút nguồn nhân lực trình độ cao cao nhất.

* Phóng viên (PV): Thưa ông, công tác thu hút nguồn nhân lực của Sở Nội vụ trong thời gian qua đã đạt được những kết quả như thế nào?

* Ông Đoàn Thanh Liêm: Được sự quan tâm của Tỉnh ủy và UBND tỉnh, trong những năm qua, Sở Nội vụ với vai trò tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành nhiều chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức (CB-CC-VC) và thu hút nguồn nhân lực có trình độ cao. Sở đã tham mưu ban hành các văn bản quy định về chế độ, chính sách trong việc thực hiện đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ CB-CC-VC và thu hút nguồn nhân lực cho tỉnh.

Trên cơ sở đó, việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ CB-CC-VC và thu hút nguồn nhân lực trình độ cao của tỉnh đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ quan hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh và chính quyền địa phương cấp huyện.

Cụ thể, trong giai đoạn 2010 - 2016, Sở đã thực hiện thu hút tổng cộng 68 người có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, chuyên khoa II…, trong đó làm việc tại khối cơ quan hành chính 27 người, khối đơn vị sự nghiệp 27 người, khối địa phương 14 người.

* PV: Nhu cầu về nguồn nhân lực của tỉnh hiện tại như thế nào và Sở Nội vụ đã thực hiện những biện pháp gì để kịp thời bổ sung nguồn nhân lực cho những ngành còn thiếu, thưa ông?

* Ông Đoàn Thanh Liêm: Để xác định nhu cầu nhân lực tại các sở, ngành và các địa phương, hàng năm, Sở Nội vụ đều có văn bản đề nghị các sở, ngành, đơn vị… báo cáo nhu cầu tuyển dụng và thu hút nhân lực.

Theo đó, năm 2016 nhu cầu về nguồn nhân lực trình độ cao của tỉnh là 96 trường hợp, gồm 11 tiến sĩ, 27 thạc sĩ, 40 bác sĩ chuyên khoa I, 18 bác sĩ chuyên khoa II. Trong đó, ngành Y tế chiếm 70%, Trường Đại học Tiền Giang chiếm 13% chủ yếu là trình độ tiến sĩ, Trường Cao đẳng Y tế chiếm 6%, còn lại tập trung ở các địa phương như: TX. Cai Lậy, TP. Mỹ Tho, huyện Gò Công Đông.

Trên cơ sở chỉ tiêu biên chế và nhu cầu tuyển dụng của các cơ quan và địa phương, Sở Nội vụ tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và đề xuất tổ chức tuyển dụng công chức. Đối với công tác thu hút nhân lực trình độ cao, hàng năm Sở Nội vụ đều có tổng hợp trình UBND tỉnh ban hành danh mục các chuyên ngành đào tạo cần thu hút về các sở, ngành, địa phương có nhu cầu.

* PV: Trong công tác thu hút nguồn nhân lực trình độ cao chắc hẳn sẽ có nhiều thuận lợi và khó khăn?

* Ông Đoàn Thanh Liêm: Thuận lợi lớn nhất của Sở Nội vụ trong công tác thu hút nguồn nhân lực trình độ cao và đào tạo nâng cao chuyên môn của đội ngũ CB-CC-VC là luôn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện xây dựng các chính sách trong công tác thu hút nguồn nhân lực trình độ cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực của tỉnh trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay.

Ngoài ra, cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện nhằm phát huy năng lực, trình độ đội ngũ nhân lực có trình độ cao được thu hút trong những năm qua như: Tạo điều kiện để đội ngũ trí thức tham gia các đề tài, đề án phù hợp với chuyên môn.

Bên cạnh đó, đội ngũ nhân lực có trình độ cao sau khi về công tác tại các cơ quan, đơn vị đã nỗ lực học tập, cập nhật kiến thức, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng làm việc, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm được lãnh đạo đơn vị phân công.

Bên cạnh những thuận lợi trên, việc thu hút nhân lực trình độ cao trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, nhất là thu hút nhân lực cho ngành Y tế. Đặc biệt là thu hút nhân lực với các chuyên ngành đào tạo như: Lao, phong, tâm thần, pháp y và giải phẫu để vào công tác tại các đơn vị  như: Bệnh viện Tâm thần tỉnh, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh, Trung tâm Pháp y tỉnh…

Trước những khó khăn trên, Sở Nội vụ đã phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các sở, ngành liên quan tham mưu, xây dựng chính sách để trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ, thu hút bác sĩ về công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

* PV: Sở Nội vụ đã đề ra phương hướng như thế nào để tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút nguồn nhân lực cho tỉnh trong thời gian tới, thưa ông?

* Ông Đoàn Thanh Liêm: Để tiếp tục thực hiện tốt công tác thu hút nguồn nhân lực cho tỉnh, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục bám sát, thực hiện tốt những chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền về danh mục ngành có nhu cầu nhân lực trình độ cao, thông qua các kênh thông tin như: Báo chí, trang tin điện tử tỉnh hoặc liên hệ với các trường đại học trong nước để thông tin về nhu cầu nhân lực của tỉnh hàng năm, tiếp tục rà soát danh mục cần thu hút và làm tốt công tác dự báo nguồn nhân lực để có cơ sở tham mưu UBND tỉnh kịp thời.

Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị và các địa phương cũng cần phải xác định rõ danh mục nguồn nhân lực cần thu hút, bám sát với yêu cầu của vị trí việc làm tại cơ quan, đơn vị mình. Đồng thời, tiếp tục tạo điều kiện để nguồn nhân lực đã được thu hút tiếp tục phát huy năng lực, khả năng để đóng góp chung vào sự phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu.

* PV: Xin cảm ơn ông!

PHAN THẮNG
(thực hiện)

.
.
.