Thứ Tư, 01/02/2017, 21:48 (GMT+7)
.
Kỳ thi THPT quốc gia:

Học sinh cần bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều điểm mới so với kỳ thi năm 2016. Trong đó, môn Toán sẽ được tổ chức thi với hình thức trắc nghiệm.  Sở GD-ĐT đã chuẩn bị gì để học sinh (HS) đạt được kết quả cao trong kỳ thi. Về vấn đề này, ông Nguyễn Phương Toàn, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết:

Ngày 28-9-2016, Bộ GD-ĐT công bố Phương án tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, có nhiều điểm mới so với những kỳ thi trước như:

Về tổ chức cụm thi: Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức 1 cụm thi do Sở GD-ĐT chủ trì, dành cho tất cả thí sinh (TS) của địa phương (năm 2016 cụm thi do các trường đại học chủ trì).
Về môn thi: Thay vì thi 8 môn (năm 2016), năm nay TS sẽ thi 5 bài gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổ hợp gồm: Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn: Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân đối với Giáo dục THPT và tổ hợp 2 môn Lịch sử, Địa lý đối với Giáo dục thường xuyên).

TS Giáo dục THPT thi 4 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 3 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 1 bài thi tự chọn (bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội). TS có thể dự thi cả 5 bài thi và điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

TS Giáo dục thường xuyên thi 3 bài để lấy kết quả xét công nhận tốt nghiệp THPT, gồm 2 bài thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 1 bài thi tự chọn (bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội). TS có thể dự thi cả 4 bài thi và điểm bài thi tự chọn nào cao hơn sẽ được tính để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, TS có thể thi thêm bài thi Ngoại ngữ để xét tuyển vào đại học, cao đẳng nếu có nguyện vọng.

TS đã tốt nghiệp THPT dự thi để lấy kết quả xét tuyển vào đại học, cao đẳng có thể chọn thi các bài thi hoặc các môn thành phần của bài thi khoa học tự nhiên, bài thi khoa học xã hội phù hợp với tổ hợp bài thi, môn thi xét tuyển vào ngành, nhóm ngành theo quy định của các trường đại học, cao đẳng. TS được sử dụng kết quả thi THPT quốc gia để đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2017 theo quy định trong đề án tuyển sinh được các trường đại học, cao đẳng công bố công khai.

Về hình thức thi: Các môn Toán, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi TS trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng. Riêng môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Kỳ thi diễn ra trong 2 ngày (dự kiến trong tháng 6-2017), với lịch cụ thể:

- Ngày thứ nhất: Buổi sáng thi Ngữ văn và Ngoại ngữ. Buổi chiều thi Toán.
- Ngày thứ hai: Buổi sáng thi bài thi khoa học tự nhiên. Buổi chiều thi bài thi khoa học xã hội.

* Phóng viên (PV):  Việc tổ chức thi trắc nghiệm môn Toán dự kiến sẽ tổ chức trong năm nay. Vậy Sở
GD-ĐT và các trường đã chuẩn bị như thế nào, thưa ông?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, hình thức thi trắc nghiệm khách quan (TNKQ) được áp dụng đối với hầu hết các môn thi (trừ bộ môn Ngữ văn), trong đó môn Toán, Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân lần đầu tiên được áp dụng hình thức TNKQ. Hiện có nhiều ý kiến phản đối trắc nghiệm Toán, vì cho rằng TNKQ môn Toán không đánh giá được năng lực lập luận và tư duy lôgic của TS. Tuy nhiên, cũng theo nhận định của nhiều người, TNKQ có nhiều ưu điểm, đặc biệt là sự khách quan và công bằng cho tất cả TS. Đề thi TNKQ được thiết kế tốt sẽ đánh giá được nhiều khả năng tư duy, năng lực ở các mức độ khác nhau của người học. Vì thế, thi trắc nghiệm môn Toán hoàn toàn phù hợp để đánh giá những kiến thức và kỹ năng cơ bản HS nắm bắt về môn Toán trong chương trình lớp 12 THPT.

Thí sinh trao đổi sau khi làm bài tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh: Vân Anh
Thí sinh trao đổi sau khi làm bài tại kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016. Ảnh: Vân Anh

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố Phương án thi THPT quốc gia 2017, Sở GD-ĐT đã tổ chức họp mạng lưới chuyên môn, đối tượng tham dự là tất cả GV đang trực tiếp giảng dạy lớp 12 tại các trường, trung tâm trực thuộc để quán triệt cho GV các vấn đề: Nghiên cứu đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT công bố, phân công GV cốt cán có kinh nghiệm của các trường tham gia nhận xét về cấu trúc, ma trận đề thi: Các mức độ nhận thức và tỷ lệ các chủ đề, phân môn trong đề thi; thảo luận, đề xuất các phương án đổi mới tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ, thi thử để áp dụng cho khối lớp 12 toàn tỉnh năm 2017 và định hướng cho các năm tiếp theo; hướng dẫn và phân công GV các trường tham gia thiết kế ma trận kiến thức theo 4 mức độ nhận thức của từng chủ đề và đề xuất câu hỏi để thành lập thư viện đề kiểm tra, thi của bộ môn, Sở GD-ĐT sẽ tổng hợp, tiến hành thẩm định và phổ biến cho các trường tham khảo sử dụng.

Đặc biệt, trong kỳ kiểm tra học kỳ I năm học 2016 - 2017, HS lớp 12 các trường và trung tâm trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã được tham dự kỳ thi được tổ chức như kỳ thi THPT quốc gia, đề kiểm tra do Sở GD-ĐT ra đề với nội dung và hình thức tương tự như đề thi THPT quốc gia, các bài thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ được Sở GD-ĐT tiến hành chấm thi và phân tích kết quả bằng phần mềm chuyên dụng, qua đó giúp TS làm quen với những đổi mới của kỳ thi THPT Quốc gia.

* PV: Theo ông, thi trắc nghiệm môn Toán, HS sẽ gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Đối với môn Toán, các hình thức TNKQ cũng đã được sử dụng với mức độ khác nhau ở các kỳ thi như Kỳ thi Vyolympic giải Toán trên Internet, Kỳ thi giải Toán trên máy tính cầm tay... Trong chương trình giáo dục phổ thông, hình thức trắc nghiệm môn Toán cũng đã được sử dụng trong sách giáo khoa, bài tập cũng đã được sử dụng sau mỗi bài, mỗi chương. Như vậy, hình thức TNKQ đã được GV và HS làm quen.

Đối với môn Toán thi TNKQ, việc sử dụng máy tính cầm tay rất cần thiết, hỗ trợ cho HS rất nhiều, nhất là các dạng toán giải phương trình, hệ phương trình mà hệ số cho bằng số, cũng như các dạng toán tính toán. Ngoài ra, HS không phải làm 1 hoặc 2 bài toán thật khó như đề thi tự luận THPT quốc gia trong những năm trước. Như vậy, khả năng những HS khá, giỏi trở lên có nhiều hy vọng đạt điểm 10.
Khó khăn nhất khi làm bài thi trắc nghiệm là phân bố thời gian hợp lý. Đối với môn Toán, TS phải hoàn thành 50 câu trắc nghiệm trong thời gian 90 phút, phải qua nhiều bước giải các câu hỏi ở mức độ vận dụng cao để tìm được phương án đúng nên có thể gặp áp lực về thời gian để hoàn thành trọn vẹn bài thi. Ngoài ra, đề thi trắc nghiệm với nhiều câu hỏi sẽ có độ phủ rộng, đòi hỏi HS phải nắm chắc kiến thức của toàn bộ chương trình bộ môn Toán lớp 12.

* PV: Ông có lời khuyên gì dành cho các em HS thi THPT quốc gia năm nay?

* Ông Nguyễn Phương Toàn: Những đổi mới đều cần có thời gian thích nghi. Trong năm học này, Bộ GD-ĐT đã sớm công bố Phương án thi THPT quốc gia từ đầu năm học, nên HS có thời gian tập dợt và làm quen với những đổi mới của kỳ thi. Các cấp quản lý giáo dục, nhà trường và đặc biệt là GV luôn đồng hành giúp các em từng bước vượt qua khó khăn. Vì vậy, các em hãy yên tâm tập trung học tập, bám sát nội dung chương trình sách giáo khoa theo kế hoạch năm học thì sẽ có đầy đủ các kiến thức, kỹ năng để sẵn sàng bước vào kỳ thi.

* PV: Xin cảm ơn ông!

MINH CHÂU
(thực hiện)

.
.
.