Thứ Hai, 27/03/2017, 09:22 (GMT+7)
.
ÔNG NGUYỄN ĐỨC ĐẢM, GIÁM ĐỐC SỞ VH-TT&DL TIỀN GIANG:

Tôi xin lỗi và thành khẩn nhận trách nhiệm

Mấy ngày nay, trên một số tờ báo và mạng xã hội đưa tin, viết bài về 2 văn bản của Sở VH-TT&DL Tiền Giang, làm bạn đọc ngộ nhận cấm bài hát “Màu hoa đỏ” của cố nhạc sĩ Thuận Yến, phổ thơ Nguyễn Đức Mậu. Đó là Công văn chỉ đạo Phòng VHTT các huyện, thành, thị trong tỉnh Tiền Giang thông báo cho các cơ sở karaoke trên địa bàn quản lý trong vòng 30 ngày phải gỡ bỏ các bài hát chưa được phê duyệt; kèm theo văn bản này là danh mục hơn 350 bài hát, trong đó có bài hát Màu hoa đỏ... Xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Đức Đảm, Giám đốc Sở VH-TT&DL cho rằng, Tiền Giang không hề cấm hát bài “Màu hoa đỏ”, đã  xin lỗi vì đã để xảy ra sự hiểu nhầm đáng tiếc.

Sự việc xuất phát từ việc Đội kiểm tra liên ngành VH-TT&DL, Môi trường và An ninh trật tự tỉnh Tiền Giang kiểm tra 23 cơ sở kinh doanh karaoke ở các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, qua đó phát hiện tất cả cơ sở này đều vi phạm về việc lưu hành, phổ biến, ghi âm, ghi hình ca múa nhạc, sân khấu chưa được cấp phép phê duyệt nội dung theo quy định tại khoản 1, Điều 11, Nghị định 158/2013/NĐ-CP. Do đó, ngày 7-2-2017, Sở VH-TT&DL Tiền Giang ban hành Công văn 120/SVHTTDL-TTr đề nghị Phòng VH-TT các huyện,  thành, thị trong tỉnh thông báo cho các cơ sở karaoke trên địa bàn quản lý trong vòng 30 ngày phải gỡ bỏ các bài hát chưa được phê duyệt, kèm theo văn bản này là danh mục hơn 350 bài hát.

Ngày 16-3-2017, Sở VH-TT&DL ban hành tiếp Công văn  288/SVHTTDL-TTr để nói rõ thêm nội dung Công văn 120/SVHTTDL-TTr, nêu rõ: “Ca khúc Màu hoa đỏ của tác giả Thuận Yến là ca khúc cách mạng nổi tiếng, đương nhiên được phép lưu hành, phổ biến, không nằm trong danh mục những tác phẩm âm nhạc phải được cấp phép lưu hành của Cục Biểu diễn nghệ thuật. Tuy nhiên, qua thực tế kiểm tra tại các cơ sở karaoke thì ca khúc Màu hoa đỏ đã có một số người biểu diễn, nhà sản xuất ghi âm, ghi hình vi phạm Luật Sở hữu trí tuệ như: Không đóng tác quyền, không xin giấy phép biểu diễn… Đề nghị Phòng VH-TT các huyện, thành, thị tăng cường kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm nói trên tại các cơ sở karaoke.

* PV: Sau sự cố đáng tiếc trên, Sở VH-TT&DL Tiền Giang đã có động thái gì để khắc phục, thưa ông?

* ÔNG NGUYỄN ĐỨC ĐẢM: Nguyên nhân dẫn đến việc Sở VH-TT&DL Tiền Giang ban hành văn bản nêu trên chỉ vì mong muốn tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật, trong đó có việc kiểm tra các bài hát tại các điểm kinh doanh karaoke, nhưng do chủ quan trong việc sử dụng từ ngữ chưa rõ, gây hiểu lầm về việc cấm lưu hành bài hát Màu hoa đỏ.

Sở VH-TT&DL Tiền Giang và bản thân tôi xin nghiêm túc nhận trách nhiệm và sẽ rút kinh nghiệm trong toàn ngành; đồng thời kiểm điểm, xử lý kỷ luật đối với tập thể, cá nhân liên quan, không để xảy ra sự việc đáng tiếc trong thời gian tới.

Thực hiện chỉ đạo của Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ VH-TT&DL), chiều 26-3, Sở VH-TT&DL Tiền Giang ban hành Công văn 338/SVHTTDL-TTr về việc thu hồi Công văn 120/SVHTTDL-TTr và Công văn 288/SVHTTDL-TTr. Lý do thu hồi là trong danh mục 354 bài hát do Sở VH-TT&DL Tiền Giang yêu cầu gỡ bỏ, có 21 bài hát đã được cấp phép phổ biến trên toàn quốc, trong đó có bài hát “Màu hoa đỏ”. Thời gian thu hồi 2 công văn trên là ngày 27-3-2017.

Thông qua phương tiện thông tin đại chúng, tôi xin gửi lời xin lỗi đến gia đình nhạc sĩ Thuận Yến. Bản thân tôi cũng sẽ trực tiếp xin lỗi gia đình nhạc sĩ Thuận Yến.

* PV: Ông có giải thích gì về việc không cấp phép hoạt động đối với các cơ sở chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke?

* ÔNG NGUYỄN ĐỨC ĐẢM: Ngày 15-2-2017, Sở VH-TT&DL Tiền Giang  ban hành Công văn 158/SVHTTDL-TTr về việc tăng cường kiểm tra, xử lý các hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa, quảng cáo vi phạm pháp luật. Trong đó, tại dòng thứ 3, điểm 3, Công văn có đoạn: “…Kiên quyết không cấp phép hoạt động đối với các cơ sở chuyển đổi công năng từ nhà ở sang kinh doanh karaoke”. Tuy nhiên, do câu, từ trong đoạn này chưa chuẩn xác và chưa đầy đủ nên gây hiểu nhầm và có dư luận phản ánh. Ở điểm này, Sở VH-TT&DL Tiền Giang xin nhận thiếu sót và sẽ có văn bản đính chính lại cho rõ hơn, như sau: “Không cấp phép hoạt động đối với cơ sở kinh doanh karaoke cố định nếu không đảm bảo tuân thủ đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật hiện hành”.

Sở VH-TT&DL Tiền Giang xin nghiêm túc rút kinh nghiệm và chấn chỉnh không để xảy ra những thiếu sót trong việc ban hành văn bản quản lý Nhà nước trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch thuộc thẩm quyền.

* PV: Xin cảm ơn ông!

MAI HÀ (thực hiện)

.
.
.