Thứ Sáu, 05/05/2017, 21:17 (GMT+7)
.
ANH NGUYỄN XUÂN PHÚC, BÍ THƯ ĐOÀN KHỐI CÁC CƠ QUAN TỈNH NHIỆM KỲ 2012 - 2017:

Các cấp bộ Đoàn phát huy tinh thần xung kích, tham gia phát triển KT-XH

Trong nhiệm kỳ 2012 - 2017, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh (gọi tắt là Đoàn Khối) đã nỗ lực phấn đấu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối lần thứ V, cùng với tuổi trẻ tỉnh nhà đóng góp vào những thành tựu chung của tỉnh. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với anh Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Đoàn Khối nhiệm kỳ 2012 - 2017 về những hoạt động nổi bật của Đoàn Khối trong nhiệm kỳ qua...

* PV: Anh cho biết những kết quả nổi bật của Đoàn Khối trong nhiệm kỳ qua?

* Anh Nguyễn Xuân Phúc: Với tinh thần xung kích tham gia phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế, Đoàn Thanh niên các cấp trong Đoàn Khối đã triển khai thực hiện nhiều hoạt động như: Vận động xây tặng 22 căn nhà cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh, trị giá 632 triệu đồng; giao lưu với Đoàn chuyên gia nông nghiệp và thủy sản tỉnh Maputo - Mozambique; ra mắt và duy trì sinh hoạt CLB Tiếng Anh với 15 thành viên. Ban Thường vụ Đoàn Khối phối hợp tổ chức thông tin, báo cáo tình hình khu vực và quốc tế, đặc biệt là tình hình Biển Đông; tập huấn kiến thức hội nhập quốc tế, với các kiến thức cơ bản về ASEAN, Hiệp định TPP… cho đông đảo ĐV-TN. Các cơ sở Đoàn đã chủ động đẩy mạnh thực hiện các phong trào “3 trách nhiệm”, “Sáng tạo trẻ”..., góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả làm việc, tiêu biểu như: Nghiên cứu xây dựng và triển khai 5 dự án ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; đăng ký tham gia thực hiện 137 đề tài, sáng kiến (giá trị trên 10 tỷ đồng), góp phần nâng cao năng lực chuyên môn và phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nhiệm kỳ qua, Đoàn Thanh niên các cấp trong khối đã vận động các tổ chức, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tổ chức trao tặng hàng ngàn quyển tập, sách, viết... cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua Chương trình “Chắp cánh ước mơ”, “Đêm hội trăng rằm” với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng, động viên các em vượt khó học tốt. Đặc biệt, các hoạt động đồng hành, chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên về nghề nghiệp và việc làm là một trong những điểm sáng của Đoàn Khối trong nhiệm kỳ qua. Cụ thể, từ năm 2012 - 2016, Đoàn Khối đã phối hợp tổ chức tư vấn nghề, việc làm cho 100.847 lượt lao động, giới thiệu 18.968 lao động có việc làm ổn định, xuất cảnh lao động chính thức 666 trường hợp; phối hợp, hỗ trợ tổ chức “Chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp” cho trên 15.000 em học sinh khối THPT trên địa bàn tỉnh.

Trước xu thế hội nhập quốc tế, các cấp bộ Đoàn trong khối đã thực hiện nhiều hoạt động đồng hành cùng thanh niên phát triển kỹ năng xã hội: Chuyển giao khoa học - kỹ thuật, tư vấn pháp lý cho nhân dân; tập huấn kỹ năng làm việc nhóm, hát, múa, khiêu vũ, dân vũ, kỹ năng thuyết trình…, từng bước giúp ĐV-TN hình thành các kỹ năng cần thiết trong học tập, lao động, giao tiếp và hoạt động xã hội.

Chi đoàn Báo Ấp Bắc (trực thuộc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh) bàn giao Nhà tình bạn tại xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.
Chi đoàn Báo Ấp Bắc (trực thuộc Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh) bàn giao Nhà tình bạn tại xã Tân Hòa Đông, huyện Tân Phước.

* PV: Ắt hẳn, trong nhiệm kỳ qua, Đoàn Khối vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, hạn chế?

* Anh Nguyễn Xuân Phúc: Đúng vậy. Đã gặp phải những khó khăn như: Một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thật sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo, bố trí cán bộ Đoàn; kỹ năng nghiệp vụ, kiến thức kinh tế, xã hội, tác phong, lề lối làm việc của một bộ phận cán bộ Đoàn, ĐV-TN còn yếu; thiếu cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động Đoàn, chủ yếu do ĐV-TN đóng góp; lực lượng ĐV-TN giảm dần trong khi nguồn phát triển đoàn viên mới hạn chế; việc huy động lực lượng đôi lúc chưa hiệu quả, do ĐV-TN phải tập trung thực hiện công tác chuyên môn; một số Đoàn cơ sở chưa chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, phát triển phong trào...

Việc thực hiện công tác Đoàn của Đoàn Khối còn không ít hạn chế, khuyết điểm. Cụ thể: Vai trò giáo dục, định hướng của Đoàn đối với thanh niên chưa rõ nét. Công tác nắm bắt và định hướng tư tưởng, tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho thanh niên chưa đáp ứng yêu cầu. Các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng hội nhập quốc tế cho ĐV-TN còn ít. Việc triển khai thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đoàn tại một số cơ sở Đoàn còn mang tính hành chính, hình thức trong hoạt động.

* PV: Anh cho biết những bài học kinh nghiệm được rút ra để chất lượng công tác của Đoàn Khối trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 tốt hơn?

* Anh Nguyễn Xuân Phúc: Để chất lượng công tác Đoàn của Đoàn Khối trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 tốt hơn, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã rút ra những bài học kinh nghiệm sau: Công tác tham mưu, phối hợp và chỉ đạo cần phải chủ động, sáng tạo, kiên trì để nâng cao hiệu quả phối hợp. Tăng cường khai thác các nguồn lực cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Lựa chọn những khâu yếu, việc khó, việc mới phát sinh, những bất cập còn tồn tại trong thời gian dài để tập trung thực hiện các giải pháp khắc phục. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức giáo dục ĐV-TN. Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lý tưởng cách mạng, đạo đức, văn hóa cho ĐV-TN là nội dung xuyên suốt, căn bản trong công tác giáo dục của Đoàn. Các phong trào hành động cách mạng trong ĐV-TN phải phù hợp với từng đối tượng, lĩnh vực. Thường xuyên theo dõi, định hướng nội dung bám sát thực tiễn cuộc sống, phù hợp với lợi ích của ĐV-TN. Xây dựng tổ chức Đoàn thực sự vững mạnh, nhất là cấp cơ sở, gắn liền với xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn tâm huyết, gắn bó với thanh niên, sáng tạo, dám nghĩ, biết làm, sẵn sàng đảm nhận việc mới, việc khó...

* PV: Xin cảm ơn anh!

PHAN THẮNG (thực hiện)

.
.
.