Thứ Hai, 24/07/2017, 08:49 (GMT+7)
.
Ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Tiền Giang:

Đẩy mạnh việc thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc người có công

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: 
 
Qua 10 năm (2007 - 2016) thực hiện Chỉ thị 07/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (gọi tắt là Chỉ thị 07) về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sĩ, người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, bằng nghĩa tình và trách nhiệm, tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục làm hết sức mình nhằm ổn định, nâng cao mức sống của gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Tỉnh xác định nhiệm vụ chủ yếu trong việc tôn vinh, chăm sóc người có công là phải làm thật tốt và hiệu quả theo phương thức: Nhà nước chăm lo về cơ bản mức sống của người có công (được quy định bởi các chế độ của pháp luật), khuyến khích và mở rộng phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trong toàn tỉnh với các hoạt động sôi nổi, rộng khắp.
 
Qua 10 năm (2007 - 2016) thực hiện Chỉ thị 07, tỉnh đã đề nghị giải quyết công nhận 9.839 hồ sơ người có công các loại. Ngoài ra, còn giải quyết trợ cấp cho người dân có công giúp đỡ cách mạng hưởng trợ cấp 1 lần 21.502 hồ sơ; người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp theo Quyết định 290/2005/CP của Chính phủ 7.553 hồ sơ; người hoạt động kháng chiến hưởng trợ cấp 1 lần theo Nghị định 23/CP của Chính phủ 466 hồ sơ; hồ sơ hưởng trợ cấp 1 lần theo Quyết định 142/CP của Chính phủ là 79. Mặt khác, cấp sổ và trợ cấp chế độ ưu đãi cho 4.025 học sinh, sinh viên là con của người có công; ra quyết định và trang cấp dụng cụ chỉnh hình cho 1.535 đối tượng; đề nghị cấp mới 339 Bằng và cấp đổi lại 3.500 Bằng Tổ quốc ghi công cho thân nhân liệt sĩ; ra quyết định trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 23.345 hồ sơ; điều chỉnh từ trợ cấp 1 lần sang trợ cấp hằng tháng cho trên 820 hồ sơ truy lãnh trợ cấp theo Công văn 2216/NCC-CS2 ngày 13-11-2015 của Cục Người có công cho 517 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; điều chỉnh thông tin cho thân nhân liệt sĩ trên 10.000 trường hợp; cấp lại giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ, điều chỉnh trợ cấp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học…
 
Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nguyễn Khắc Trung và ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cùng đại diện Hội Cựu TNXP trong Lễ Truy điệu và giao nhận hài cốt liệt sĩ TNXP tại tỉnh Tây Ninh - năm 2014.
Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nguyễn Khắc Trung và ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cùng đại diện Hội Cựu TNXP trong Lễ Truy điệu và giao nhận hài cốt liệt sĩ TNXP tại tỉnh Tây Ninh - năm 2014.
* Phóng viên: Xin ông cho biết, tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động gì nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ?
* Ông Võ Văn Nhi: Nhằm ghi nhớ công lao to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Tiền Giang sẽ tổ chức nhiều hoạt động với nhiều nội dung, hình thức phong phú và thiết thực như: Tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7); Hội nghị Biểu dương người có công tiêu biểu; tổ chức trưng bày hình ảnh các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức 13 đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh đi thăm, tặng quà các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tiêu biểu; tổ chức Chương trình Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ; tổ chức Lễ Giỗ Liệt sĩ trong toàn tỉnh; tổ chức đưa người có công tiêu biểu đi viếng Lăng Bác Hồ, tham quan một số khu di tích lịch sử tại Thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc; cùng nhiều hoạt động phong phú khác, nhằm ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh và người có công với cách mạng.
 
* Phóng viên: Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 07, trong quá trình thực hiện, tỉnh gặp phải những khó khăn gì cần được tháo gỡ để thực hiện tốt hơn nữa trong thời gian tới?
* Ông Võ Văn Nhi: Về chính sách trợ cấp cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học được điều chỉnh 3 mức như đối với bệnh binh cho những người hưởng trước đây; còn những người mới được xác nhận sau này thì vẫn còn hưởng mức 4, gây thắc mắc giữa người lập hồ sơ sau với người lập hồ sơ trước. Đề nghị nghiên cứu cho giám định lại xác định tỷ lệ và hưởng theo tỷ lệ đối với người hưởng trước đây thì sẽ hợp lý hơn. Cho chủ trương giám định lại sức khỏe và hưởng theo tỷ lệ đã giám định để có thể hưởng mức cao hơn do bệnh tật tái phát nặng hơn. Có quy định riêng thủ tục hồ sơ cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là lực lượng dân công, dân quân, tự vệ, cán bộ thôn, ấp, nhưng hiện nay đa số các đối tượng này không có giấy tờ gốc để làm cơ sở xác nhận là người hoạt động kháng chiến làm cơ sở giải quyết hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Đề nghị cho phép sử dụng 2 người xác nhận cho những trường hợp thật sự có tham gia cách mạng và bị địch bắt tù, đày nhưng không có tàng thư địch để lại, không còn giấy tờ gốc theo quy định, chỉ còn người xác nhận. Mặc dù đã được nhiều lần mở rộng chính sách cho đối tượng thương binh hoặc mất sức lao động đồng thời là bệnh binh, nhưng vẫn còn bất cập đối với trường hợp mất sức lao động đồng thời là bệnh binh, vì nguồn chi trả mất sức lao động thuộc BHXH đảm bảo không ảnh hưởng đến nguồn chi cho người có công, nhưng diện này chưa được quy định cho hưởng (vẫn còn ràng buộc điều kiện 15, 20 năm, hoặc tỷ lệ bệnh tật và thương tật không cộng dồn). Đề nghị sớm xem xét cho hưởng cả 2 chế độ. Mặt khác, hiện nay, mức giá quy định về chế độ cấp tiền mua phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình qua nhiều năm vẫn chưa được điều chỉnh cho phù hợp với giá thị trường; hoặc quy định mức giá chưa phù hợp, như mức giá của loại giày chỉnh hình và dép chỉnh hình chênh lệch quá xa và thời hạn cấp lại loại này cũng chưa phù hợp; đồng thời xem xét giải quyết tiền xe đi lại cho đối tượng phải đi lại nhiều lần để làm chân tay giả. Về chế độ cho vợ (chồng) liệt sĩ lấy chồng hoặc lấy vợ khác, đề nghị không ràng buộc điều kiện hưởng (phụng dưỡng cha, mẹ liệt sĩ hoặc nuôi con liệt sĩ đến tuổi trưởng thành) và đề nghị được hưởng chế độ bảo hiểm y tế, mai táng phí khi từ trần, chế độ điều dưỡng và nhà ở nếu có nhiều khó khăn. Trường hợp vợ liệt sĩ có 2 chồng trở lên là liệt sĩ, đề nghị được hưởng 2 định suất tuất hằng tháng của 2 liệt sĩ.
 
* Phóng viên: Ông cho biết, những nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác người có công trong thời gian tới?
* Ông Võ Văn Nhi: Trong thời gian tới, từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người có công với cách mạng, góp phần giữ vững ổn định chính trị - xã hội. Đối với những đối tượng đã được công nhận, phải thực hiện đúng và đầy đủ chế độ; kiên quyết khắc phục các thiếu sót, chậm trễ trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Phấn đấu giải quyết dứt điểm hồ sơ còn tồn đọng tại địa phương theo chỉ đạo của Trung ương. Chú trọng việc giải quyết về nhà ở cho người có công theo Nghị định 22/NĐ-CP của Chính phủ để sớm dứt điểm Đề án đã được phê duyệt. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc người có công với cách mạng thông qua các chương trình tình nghĩa, với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng xã hội cùng Nhà nước quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần người có công. Lồng ghép với các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo, tạo điều kiện cho người có công và thân nhân của họ tham gia phát triển kinh tế ổn định, góp phần nâng cao đời sống người có công với cách mạng; củng cố, tăng cường và nâng cao hiệu quả hoạt động chăm sóc thương binh, bệnh binh và điều dưỡng người có công…
 
* Phóng viên: Xin cảm ơn ông!
 
PHA LÊ (thực hiện)
.
.
.