Thứ Năm, 24/05/2018, 06:32 (GMT+7)
.
Liên quan đến Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền:

Việc áp giá bồi thường được làm chặt chẽ, đúng quy định

Đó là ý kiến trả lời của Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Văn Hồng với Báo Ấp Bắc về một số vấn đề dư luận quan tâm xung quanh Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền. Chủ tịch UBND thành phố cho biết:

Việc chọn nhà đầu tư - Công ty CP Đầu tư Tây Bắc - được làm rất chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật; bởi sau khi tỉnh duyệt dự án và kêu gọi đầu tư, đã có 2 nhà đầu tư đăng ký nhưng rồi từ chối vì thấy không hiệu quả.

Thành phố đã xin ý kiến của tỉnh điều chỉnh quy hoạch dự án và kêu gọi đầu tư đúng quy trình đấu thầu, nhưng chỉ có một nhà đầu tư đăng ký. Việc chọn Công ty CP Đầu tư Tây Bắc đã có sự chấp thuận của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, và thành phố cũng đã tìm hiểu khả năng thi công, năng lực tài chính của nhà đầu tư trước khi trình UBND tỉnh.

PV: Dư luận cho rằng thành phố bồi thường đất dân có 1 triệu đồng/m2, giao cho nhà đầu tư bán lại 20 triệu đồng/m2 là có đúng không và có đúng luật?

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng: Thực chất giá bồi thường bình quân hơn 2 triệu đồng/m2 chứ không phải 1 triệu đồng như dư luận nói và phương án giá bồi thường đều có ý kiến thẩm định từ các sở, ngành chuyên môn và thông qua nhân dân trước khi phê duyệt. Còn việc giá bán ra của nhà đầu tư thì đến nay thành phố vẫn chưa nhận được thông báo từ phía nhà đầu tư. Nhưng nếu nhà đầu tư định giá bán ra 18-20 triệu đồng/m2,  theo các nhà chuyên môn cũng có cơ sở, do đã đầu tư nhiều về cơ sở hạ tầng.

PV: Về Khách sạn Rạng Đông, cũng nằm trong dự án nhưng sao không giải tỏa?

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng: Về Khách sạn Rạng Đông, nhà đầu tư cũng đề nghị thu hồi, nhưng do nhận thấy kiến trúc của khu khách sạn này phù hợp với quy hoạch khu dân cư trong tương lai, nên thành phố đề nghị và UBND tỉnh đã thống nhất để lại.

PV: Việc bố trí tái định cư cho dân triển khai rất chậm gây khó khăn cho người dân?

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng: Việc này chậm là do thủ tục, chứ nhà đầu tư đã giao đất cho dự án tái định cư từ năm 2017, cụ thể vào tháng 3-2017 nhà đầu tư có đề nghị UBND thành phố nhận 30 nền tái  định cư tại khu vực dưới chân cầu Rạch Miễu.Tuy nhiên, qua rà soát thủ tục thì thấy có một số điểm chưa phù hợp, nên Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị UBND thành phố bổ sung hồ sơ hoàn tất trước khi giao nền cho dân. Mặt khác, khi nhận bàn giao thì hạ tầng kỹ thuật (trạm và đường dây điện) vẫn chưa hoàn chỉnh, nên thành phố chưa thể giao đất cho dân. Chúng tôi sẽ cố gắng phối hợp cùng các ngành hoàn tất thủ tục trong thời gian sớm nhất.

Riêng với những trường hợp chưa đồng thuận, thành phố sẽ tiếp tục vận động, hiện còn 17 hộ nhưng không đáng lo, bởi thành phố đang giải quyết những kiến nghị hợp lý của người dân. Nếu cuối cùng các hộ vẫn chưa thống nhất, thì xin ý kiến của UBND tỉnh để cưỡng chế.

PV: Thành phố rút ra điều gì qua Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền?

Đồng chí Nguyễn Văn Hồng: Điều rút ra khi thực hiện các dự án là cần tuyên truyền sao cho dân hiểu để có  sự đồng thuận; quy trình triển khai càng chặt chẽ, càng công khai, minh bạch càng tốt. Đây là yếu tố quan trọng, bởi khi dân đồng thuận thì việc triển khai sẽ thuận lợi hơn.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Hồng cho biết, thành phố cùng UBND tỉnh đang xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho tỉnh cơ chế đứng ra thương lượng bồi thường với dân khi thực hiện các dự án; bởi chỉ khi có "mặt bằng sạch" thì mới dễ kêu gọi đầu tư các dự án; còn để nhà đầu tư tự thương lượng với dân để thu hồi đất sẽ khó tìm được sự đồng thuận.

Sắp tới, thành phố xin ý kiến để thực hiện đường nối từ vòng xoay đường Nguyễn Công Bình (gần Trường THPT Chuyên tỉnh) vào đường Đoàn Thị Nghiệp. Rồi đường Trần Hưng Đạo nối dài qua sông Bảo Định vào đường Nguyễn Minh Đường, để kết nối Phường 5 với  xã Đạo Thạnh. Nhưng rõ ràng công tác giải tỏa đền bù rất khó khăn, thành phố đang xin ý kiến UBND tỉnh để trình ra HĐND tỉnh xem xét.

                                                                                          SƠN LÂM (thực hiện)

.
.
.