Thứ Bảy, 27/04/2019, 10:30 (GMT+7)
.
Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang:

Quyết tâm bảo đảm an ninh trật tự, ATGT dịp Lễ 30-4 và 1-5

(ABO) Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trong dịp nghỉ Lễ 30-4 và 1-5-2019 theo Công điện 402/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công an tỉnh Tiền Giang đã triển khai, thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Xung quanh vấn đề này, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh Tiền Giang trao đổi:

Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang
Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang.

Để bảo đảm tình hình an ninh trật tự, ATGT trong thời gian nghỉ Lễ 30-4 và 1-5, CA tỉnh Tiền Giang đã chủ động xây dựng và triển khai thực hiện cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm và vi phạm pháp luật; kế hoạch mở cao điểm bảo đảm trật tự, ATGT, trật tự xã hội, phòng ngừa, kiềm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh; kế hoạch phối hợp Sở Giao thông - Vận tải tổ chức điều hòa giao thông và phòng, chống ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 60 và đường dẫn vào cao tốc Trung Lương – TP. Hồ Chí Minh và kế hoạch tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật trên địa bàn TP. Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành...

Theo đó, các đơn vị nghiệp vụ và CA các huyện, thành phố, thị xã thực hiện các nội dung trọng tâm: Bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế và nhân dân tham dự các hoạt động của lễ kỷ niệm trong dịp Lễ 30-4 và 1-5...

Cùng với đó là chủ động nắm tình hình để phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả những hoạt động của các loại tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo tốt an ninh trật tự các ngày lễ.

Các đơn vị, ban, ngành chức năng phối hợp tốt và vận dụng có hiệu quả, linh hoạt các biện pháp CA để thực hiện tốt vai trò tham mưu, đề xuất cấp ủy, Ủy ban nhân dân cùng cấp lãnh đạo, chỉ đạo công tác đảm bảo an ninh trật tự và kịp thời chỉ đạo, đề ra các giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại đối tượng tội phạm trọng điểm.

Trong quý I-2019, tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm 25,1% so với thời gian cùng kỳ và giảm 20,1% so với thời gian liền kề, đáng chú ý không xảy ra tội phạm giết người.

Điều tra khám phá đạt 76,8%; bắt xử lý 126 đối tượng; đã đấu tranh triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm (đấu tranh vô hiệu 4 nhóm 23 đối tượng), nhiều đối tượng phạm tội hình sự, kinh tế, tham nhũng (phát hiện xử lý 35 trường hợp vi phạm), ma túy (phát hiện, xử lý 61 vụ, 68 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy); 45 trường hợp vi phạm về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tài nguyên); bắt, vận động đầu thú 31 đối tượng có lệnh truy nã (giảm 27% tổng số đối tượng truy nã); triệt xóa 103 tụ điểm cờ bạc, bắt xử lý 597 đối tượng có liên quan.

Lực lượng CA sẽ tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT là nguyên nhân tiềm ẩn dẫn đến các vụ tai nạn giao thông, gắn với chấn chỉnh hoạt động tuần tra kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông, đảm bảo thực hiện có hiệu quả kế hoạch đề ra.

Thông qua công tác bảo đảm trật tự, ATGT, lực lượng Công an đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy; kịp thời phát hiện và phối hợp với các ngành có liên quan xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát, sỏi, khoáng sản trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ và đường thủy nội địa; bảo đảm trật tự ATGT cho các hoạt động kỷ niệm và đảm bảo cho nhân dân đi lại, vui chơi an toàn, thuận lợi trong dịp Lễ 30-4, 1-5 năm 2019.

+ Phóng viên: Lực lượng CA tỉnh Tiền Giang sẽ làm gì để công tác phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ phát huy hiệu quả trong việc kiềm chế sự gia tăng của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội?

+ Đại tá Nguyễn Văn Tảo: Thời gian tới, lực lượng CA tỉnh Tiền Giang tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện nghiêm túc Kết luận 5-KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, gắn với thực hiện các chương trình khác về phòng, chống tội phạm…, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân vào công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các kế hoạch, quy chế liên tịch, liên ngành đã ký kết.

Lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm. Ảnh: HOÀN THANH
Lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm. Ảnh: HOÀN THANH

Các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh Tiền Giang phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân tự phòng ngừa, tự bảo vệ tài sản, sức khỏe, tính mạng của mình, cũng như hỗ trợ lực lượng CA đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Làm tốt công tác nắm tình hình hoạt động của các loại tội phạm, tập trung các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm phức tạp; đối tượng hình sự, ma túy, các băng nhóm thanh thiếu niên tụ tập sử dụng hung khí để kịp thời phát hiện, đấu tranh ngăn ngừa tội phạm.

Bên cạnh đó, căn cứ diễn biến tình hình thực tế của tội phạm, CA tỉnh Tiền Giang sẽ chỉ đạo CA các huyện, thành phố, thị xã chủ động mở cao điểm tấn công tội phạm theo thời điểm hoặc cao điểm chuyên đề xử lý tình hình tội phạm nổi lên; tập trung lực lượng đấu tranh, xử lý, quyết tâm làm giảm tội phạm.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại cơ sở và tăng cường lực lượng CA cấp tỉnh, cấp huyện xuống hỗ trợ lực lượng CA cơ sở để tham gia phòng, chống tội phạm.

+ Phóng viên: Cảm ơn đại tá.

PHÙNG LONG

(thực hiện)
   

.
.
.