Thứ Sáu, 26/04/2019, 16:11 (GMT+7)
.

Sức lan tỏa từ thực hiện Chỉ thị 05

 

Cụ thể hóa Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị ban hành ngày 15-5-2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Chỉ thị 05), thời gian qua Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Gò Công Tây đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả chủ trương này, đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện còn vận dụng sáng tạo, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương. Nhờ vậy, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, huyện đạt được những kết quả quan trọng.

Phóng viên Báo Ấp Bắc có cuộc phỏng vấn Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Gò Công Tây Ngô Văn Tú xoay quanh nội dung trên.


* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật của huyện Gò Công Tây qua 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05?

* Đồng chí Ngô Văn Tú:  Chỉ thị 05 là chủ trương lớn của Bộ Chính trị nên BTV Huyện ủy rất quan tâm trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện. Qua 3 năm triển khai Chỉ thị 05, huyện đã đạt những kết quả nổi bật sau:

- Thứ nhất, huyện tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Từ đó, công tác xây dựng Đảng đã đạt được nhiều kết quả tích cực, số lượng tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch, vững mạnh ngày càng cao, đơn vị yếu kém được thu hẹp, tình hình vi phạm kỷ luật của cán bộ, đảng viên (CBĐV) cũng được giảm dần.

Các tổ chức Đảng có hạn chế khuyết điểm đều được BTV Huyện ủy kịp thời đề ra kế hoạch củng cố: Trong năm 2017 đã củng cố nâng chất 6 tổ chức cơ sở đảng, năm 2018 củng cố nâng chất 7 tổ chức cơ sở đảng. Năm 2019, trên cơ sở kết quả đánh giá phân loại tổ chức cơ sở đảng cuối năm 2018, BTV Huyện ủy đã xây dựng kế hoạch nâng chất 5 tổ chức cơ sở đảng.

Sức lan tỏa từ Chỉ thị 05 đã góp phần tạo diện mạo mới cho huyện Gò Công Tây. 										                    Ảnh: THU HOÀI
Sức lan tỏa từ Chỉ thị 05 đã góp phần tạo diện mạo mới cho huyện Gò Công Tây. Ảnh: THU HOÀI

- Thứ hai, tinh thần trách nhiệm và phong cách làm việc, phục vụ nhân dân của CBĐV, công chức từ huyện đến cơ sở đều được nâng lên, nhất là ở các cơ quan, đơn vị có chức năng thường xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc khi người dân đến liên hệ.

Thông qua các buổi tiếp dân, mức độ hài lòng của người dân đối với Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công (PAPI) được nâng lên. Kết quả này được khẳng định qua các buổi tiếp xúc nhân dân ở xã, thị trấn.

- Thứ ba, việc thực hiện Chỉ thị 05 không dừng lại ở các đơn vị, tổ chức trong hệ thống chính trị, mà còn lan tỏa một cách tích cực và hiệu quả ngoài xã hội.

Nổi bật nhất là việc người dân tự giác hiến đất làm đường giao thông nông thôn, trường học, hỗ trợ vốn giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh.

Từ đó góp phần thực hiện các tiêu chí trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở nhiều xã trên địa bàn huyện.

* PV: Thưa đồng chí, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05 trên địa bàn huyện còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế nào cần phải khắc phục?

* Đồng chí Ngô Văn Tú:  Sự tác động tiêu cực của xã hội, đặc biệt là suy thoái về đạo đức lối sống của một bộ phận CBĐV có chức có quyền làm cho tư tưởng và niềm tin của nhân dân và các tổ chức Đảng có phần giảm sút, tác động đến việc thực hiện Chỉ thị 05 ở các cấp.

Mặt khác, nhiệm vụ chính trị ngày càng nặng nề khi các Đảng bộ ở khu vực nông thôn (huyện, xã) phải tập trung cao cho công tác xây dựng nông thôn mới, vì vậy có lúc có nơi thiếu quan tâm chỉ đạo thực hiện Chỉ thị 05 tại đơn vị.

Ngoài ra, nhiều CBĐV viết bản đăng ký kế hoạch cá nhân còn hình thức, nội dung trùng lặp chưa “thực tâm tự nguyện” trong việc học tập và làm theo Bác, đây là hạn chế cần nghiêm túc uốn nắn, khắc phục trong thời gian tới.

Thực hiện Chỉ thị 05 góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương.                                                                                                                                                          Ảnh: DUY SƠN
Thực hiện Chỉ thị 05 góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội địa phương. Ảnh: DUY SƠN

* PV: Vậy trong thời gian tới, với vai trò là cơ quan giúp việc của BTV Huyện ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy sẽ tiếp tục tham mưu BTV Huyện ủy chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 như thế nào, đặc biệt là thực hiện hiệu quả chủ đề của năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thưa đồng chí?

* Đồng chí Ngô Văn Tú:  Năm 2019 với chủ đề “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với 50 năm thực hiện Di chúc thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, cũng là dịp kỷ niệm 40 năm thành lập lại huyện Gò Công Tây, vì vậy BTV Huyện ủy rất quan tâm lãnh đạo, tổ chức, thực hiện Chỉ thị 05. Với trách nhiệm tham mưu của ngành Tuyên giáo, tôi xin nêu một số giải pháp trọng tâm trong thời gian tới như sau:

Một là, tổ chức nghiên cứu, quán triệt chủ đề năm 2019 một cách nghiêm túc trong toàn Đảng bộ huyện, trong đội ngũ CBĐV từ huyện đến cơ sở để mọi người nhận thức đầy đủ nội dung cơ bản của chủ đề.

Từ đó tạo sự chuyển biến trong phong cách, lề lối làm việc. Sau khi tiếp thu học tập từ Hội nghị trực tuyến của Trung ương về chủ đề năm 2019, BTV Huyện ủy đã tổ chức 3 đợt học bổ sung, tính đến nay đã triển khai học tập cho 3.019/3.064 CBĐV, đạt 98,54%. Đồng thời, đã cấp cho mỗi đảng viên một quyển tài liệu để tiếp tục nghiên cứu sâu nội dung chủ đề này.

- Hai là, sau khi tiếp thu chuyên đề năm 2019, trừ số CBĐV miễn sinh hoạt, các đồng chí còn lại đều phải xây dựng kế hoạch cá nhân và cam kết thực hiện gắn với Quy định 08 ngày 25-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng quy định về “Trách nhiệm nêu gương của CBĐV, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”; quy định những điều đảng viên không được làm…

- Ba là, từ thực tiễn hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc, BTV Huyện ủy sẽ kịp thời có kế hoạch củng cố, nâng chất để bảo đảm cho mọi đơn vị đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019.

- Bốn là, ngoài việc tập trung lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2019, năm nay BTV Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thực trạng tình hình sử dụng nước sinh hoạt trên địa bàn toàn huyện.

Qua điều tra cho thấy, trên địa bàn huyện có 39.184 hộ, trong đó số hộ đã có nước sử dụng ổn định là 32.199 hộ, số hộ đã có nước sử dụng nhưng chưa ổn định là 4.863 hộ (nước yếu 3.246 hộ, nước kém chất lượng 1.617 hộ), đặc biệt có 2.122 hộ chưa có nước sử dụng (trong khu dân cư 904 hộ, ngoài khu dân cư 1.218 hộ).

Từ đó, huyện có kế hoạch đề xuất với tỉnh ưu tiên đầu tư theo lộ trình; trong đó có 99 tuyến (hệ thống tuyến ống trục chính 9 tuyến, nâng cấp, mở rộng hệ thống mạng lưới 90 tuyến), cải tạo 14 trạm cấp nước với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng nhằm phục vụ cho người dân ở những khu vực còn khó khăn.

- Năm là, tổ chức Tọa đàm chuyên đề theo chủ đề của Chỉ thị 05 năm 2019 nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cấp ủy các cấp, CBĐV, công chức, viên chức trong nghiên cứu vận dụng sáng tạo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Với những giải pháp nêu trên cùng với sự quan tâm lãnh đạo của BTV Đảng bộ các cấp, tin tưởng rằng trong năm 2019, việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 sẽ thu được nhiều kết quả tốt hơn nữa.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀI THU (thực hiện)

.
.
.