Thứ Hai, 10/06/2019, 15:48 (GMT+7)
.
Phòng, chống dịch tả heo châu Phi:

Người nuôi là nhân tố chính để giữ đàn heo của mình trước dịch bệnh

(ABO) Đó là ý kiến của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Mẫn khi trao đổi với báo Ấp Bắc.

Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn cho biết: Theo thông tin từ Cục Thú y, từ tháng 8-2018 đến nay, dịch tả heo châu Phi đã xảy ra tại 54 tỉnh, thành trên cả nước. Riêng khu vực phía Nam, dịch đã xảy ra 12 tỉnh, thành, trong đó có tỉnh Tiền Giang.

Đồng chí Nguyễn  Văn Mẫn  (bìa trái)  phát biểu trong một cuộc họp phòng, chống dịch tả heo  châu Phi.
Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn (bìa trái) phát biểu trong một cuộc họp phòng, chống dịch tả heo châu Phi.

 * Phóng viên (PV): Xin đồng chí thông tin về tình hình dịch tả heo châu Phi đang diễn ra trên địa bàn tỉnh?

* Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn: Từ ngày 30-5 đến 19 giờ ngày 7-6, toàn tỉnh ghi nhận 20 trường hợp nhiễm dịch tả heo châu Phi trên địa bàn 10 xã của huyện Cái Bè, huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy. Ngành chức năng buộc phải tiêu hủy trên 1.500 con heo của 20 trường hợp nhiễm bệnh này. Ngoài ra, Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đang chờ kết quả xét nghiệm từ Chi cục Thú y Vùng VI là 13 trường hợp, với 1.270 con heo.

Ổ dịch tả heo châu Phi đầu tiên xuất hiện trên địa bàn tỉnh vào ngày 30-5 ở xã Long Khánh (TX. Cai Lậy). Địa phương xảy ra dịch tả heo châu Phi nhiều nhất là TX. Cai Lậy với 9 ổ, huyện Cái Bè có 8 ổ và huyện Cai Lậy có 3 ổ dịch.

* PV: Đến nay, tỉnh đã triển khai những giải pháp gì cho công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn: Đến nay, tỉnh đã ban hành trên 20 văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Trong đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều công văn, quyết định, thông báo cũng như các cuộc họp khẩn, kiểm tra thực tế ngày đêm tại cơ sở về phòng, chống dịch này.

Cụ thể, Tỉnh ủy Tiền Giang đã ban hành Công văn về việc triển khai thực hiện Chỉ thị 34 ngày 20-5-2019 của Ban Bí thư, UBND tỉnh ban hành Quyết định về việc ban hành kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả heo châu Phi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, UBND tỉnh ban hành Công văn về việc tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp cấp bách khống chế dịch tả heo châu Phi…

Ngoài ra, lãnh đạo UBND tỉnh đã triệu tập 2 cuộc họp khẩn lúc 11 giờ 30 phút và 15 giờ ngày 1-6-2019 để triển khai khẩn cấp các giải pháp phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn. Ngay sau khi xảy ra ổ dịch đầu tiên, lãnh đạo UBND tỉnh ngày, đêm chia thành các đoàn liên tục kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai, thực hiện công tác phòng, chống dịch tả heo châu Phi trên địa bàn 11 huyện, thị, thành. Lãnh đạo UBND tỉnh cùng với các cơ quan chuyên môn đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra phòng, chống dịch tại các ổ dịch.

UBND tỉnh cũng giao Sở Nội vụ thành lập Tổ Kiểm tra thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương; giao Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc tiêu hủy heo bệnh và bảo vệ môi trường. Tỉnh cũng huy động toàn bộ hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống dịch theo tiêu chí 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và 3 sẵn sàng (chủ động phòng, chống; đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Bên cạnh đó, ngành Nông nghiệp cũng đã tổ chức tập huấn, tuyên truyền về dịch tả heo châu Phi, cấp phát 15.000 tờ rơi cho 11 huyện, thị, thành; chuyển 18.000 tờ rơi cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và 2.000 tờ rơi cho Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh. Tỉnh cũng cấp phát đầy đủ các phương tiện, vật tư cho địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch; ra quân tổng tiêu độc khử trùng trên địa bàn toàn tỉnh, lập nhiều chốt kiểm dịch động vật hoạt động 24/24 giờ…

* PV: Công tác triển khai phòng, chống dịch tả heo châu Phi của tỉnh rất quyết liệt, nhưng dịch vẫn xảy ra và lây lan, nguyên nhân xuất phát từ đâu?

* Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn: Tỉnh Tiền Giang là cửa ngõ của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật qua địa bàn tỉnh rất nhiều, trong đó có nguồn heo. Phương thức chăn nuôi trong tỉnh chủ yếu nhỏ, lẻ và xen lẫn trong các khu dân cư; mật độ chăn nuôi cao. Mặc dù đẩy mạnh tuyên truyền nhưng nhiều hộ nuôi heo chưa hiểu hết tính chất nguy hiểm của dịch tả heo châu Phi nên chưa thực hiện đúng các biện pháp an toàn sinh học để phòng, chống dịch bệnh.

Ngoài ra, một số hộ nuôi vẫn còn sử dụng thức ăn thừa chưa qua xử lý nhiệt. Có trường hợp, chủ nuôi phát hiện heo nhiễm bệnh mang đi bán chạy hoặc giết mổ bán ra thị trường. Công tác chủ động, giám sát dịch bệnh ở địa phương còn lỏng lẻo. Một số địa phương chưa kiểm soát tốt công tác kiểm soát giết mổ, vẫn còn tình trạng giết mổ lậu xảy ra. Việc triển khai vệ sinh, tiêu độc khử trùng chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa thường xuyên, chưa rộng khắp. Ngoài ra, Tiền Giang có hệ thống kinh, rạch dày đặc, giao thông thủy bộ đan xen nên rất khó kiểm soát.

* PV: Đồng chí có khuyến cáo gì cho người chăn nuôi trong lúc này?

* Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn: Trong nhiều ngày qua, cả hệ thống chính trị ngày, đêm xuống tận cơ sở để cùng ngăn ngừa cũng như hỗ trợ dập dịch cho người chăn nuôi. Tuy nhiên, một bộ phận người nuôi không quan tâm, không hợp tác với Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch. Chúng tôi đã rất nhiều lần tuyên truyền: Chính những người chăn nuôi là nhân tố chính để giữ được nguồn heo của mình. Nhà nước chỉ hỗ trợ phần nào đối với người nuôi. Trong đó, chúng tôi nhấn mạnh: Nếu người nuôi nào không cam kết thực hiện theo hướng dẫn phòng, chống dịch của cơ quan chức năng thì heo nhiễm bệnh, chết sẽ không được hỗ trợ.

Trong lúc này, người chăn nuôi cần áp dụng nghiêm “5 không”: Không giấu dịch; không mua bán, vận chuyển heo bệnh, heo chết; không giết mổ, tiêu thụ thịt heo bệnh, thịt heo chết; không vứt heo chết ra môi trường; không sử dụng thức ăn dư thừa nuôi heo mà không qua xử lý nhiệt.

* PV: Trong thời gian tới, tỉnh Tiền Giang cần phải làm gì cho công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả hơn?

* Đồng chí Nguyễn Văn Mẫn: Chúng tôi tiếp tục hỗ trợ các huyện, thị, thành trong công tác giám sát mẫu test nhanh các trường hợp nghi ngờ bệnh dịch tả heo châu Phi; tổ chức kiểm tra công tác tiêu hủy đàn heo của các hộ có kết quả dương tính với bệnh dịch tả heo châu Phi. Đồng thời, tỉnh tiếp tục phối hợp với các huyện, thị, thành rà soát và cung cấp đầy đủ, kịp thời các loại vật tư chống dịch; đẩy mạnh tuyên truyền xuống tận xã về dịch tả heo châu Phi, duy trì các chốt kiểm dịch vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là heo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc vận chuyển, giết mổ động vật và kinh doanh sản phẩm động vật trên địa bàn tỉnh…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.