Thứ Hai, 15/07/2019, 13:49 (GMT+7)
.
TP. MỸ THO:

Thực hiện nghiêm túc công tác tuyển sinh đầu cấp

 

Được sự quan tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho, trong những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp của thành phố luôn diễn ra nghiêm túc, nhận được sự đồng tình cao từ phía dư luận.

Để có thêm những thông tin về công tác tuyển sinh đầu cấp ở TP. Mỹ Tho trong năm học 2019 - 2020, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Văn Dũng, Trưởng Phòng GĐ-ĐT TP. Mỹ Tho về vấn đề này.

* PV: Năm học 2019 - 2020, công tác tuyển sinh đầu cấp trên địa bàn TP. Mỹ Tho sẽ như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Ở bậc học mầm non, TP. Mỹ Tho sẽ huy động 100% trẻ 5 tuổi vào học lớp mẫu giáo 2 buổi/ngày hoặc bán trú. Ở độ tuổi nhà trẻ, mở 94 nhóm, với 1.768 trẻ và mở 199 lớp ở độ tuổi mẫu giáo, với 7.022 trẻ.

Về tuyển sinh lớp 1, sẽ tuyển hết các trẻ sinh năm 2013 vào lớp 1 ở các trường tiểu học theo quản lý phổ cập giáo dục tiểu học trên địa bàn TP. Mỹ Tho. Theo đó, 22 trường tiểu học trên địa bàn thành phố sẽ mở 144 lớp, với 4.024 học sinh (HS).

Ở lớp 6, tuyển mới 3.788 HS, với 87 lớp; trong đó, HS lớp 5 đang học tại TP. Mỹ Tho là 3.532 HS và các xã ven huyện Châu Thành là 256 HS. Cũng giống như năm học trước, công tác tuyển sinh lớp 6 năm nay bên cạnh việc xét tuyển thì 2 trường THCS Xuân Diệu và THCS Lê Ngọc Hân sẽ tổ chức xét tuyển kết hợp với kiểm tra đánh giá năng lực HS đối với trường hợp học sinh trái tuyến.

Cụ thể, Trường THCS Xuân Diệu tuyển 855 HS, với 19 lớp, trong đó có 82 chỉ tiêu HS trái tuyến. Trường THCS Lê Ngọc Hân tuyển 1.035 HS, với 23 lớp, trong đó có 64 chỉ tiêu HS trái tuyến.

* PV: Đồng chí có thể cho biết, bên cạnh những thuận lợi thì công tác tuyển sinh đầu cấp ở TP. Mỹ Tho có những khó khăn gì?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Những năm qua, công tác tuyển sinh đầu cấp cũng như phổ cập giáo dục ở các cấp học, bậc học của TP. Mỹ Tho đạt nhiều kết quả khả quan được dư luận đồng tình ủng hộ. Đó là nhờ sự quan tâm của Sở GD-ĐT, Thành ủy, UBND TP. Mỹ Tho và tinh thần cộng đồng trách nhiệm của lãnh đạo các trường trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi thì công tác tuyển sinh đầu cấp của thành phố hiện cũng gặp nhiều khó khăn như: Áp lực từ phụ huynh mong muốn con em được học ở những trường tiểu học, THCS trọng điểm, trong khi một số trường ở các xã vùng ven lại thiếu học sinh; việc rà soát số lượng HS tạm trú tại một số xã, phường có khu công nghiệp, cụm công nghiệp cũng gặp khó khăn do không ổn định về chỗ ở…

* PV: Do phụ huynh muốn cho con học ở các trường điểm nên sẽ phát sinh vấn đề quá tải ở các trường thuộc những phường trung tâm của thành phố. Như vậy, ngành GD-ĐT thành phố sẽ có những giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?

* Đồng chí Lê Văn Dũng: Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho đã xây dựng kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2019 - 2020 trình UBND thành phố phê duyệt trên cơ sở thống nhất các số liệu mà Phòng GD-ĐT đã duyệt cho các trường. Số liệu này phù hợp với tình hình thực tế về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên...

Khi tuyển sinh, nếu trường nào thiếu chỉ tiêu thì nhà trường được xét tuyển HS trái tuyến theo các điều kiện ưu tiên như sau: HS có cha và mẹ (cha hoặc mẹ) là giáo viên, nhân viên đang công tác tại trường; HS có cha và mẹ (cha hoặc mẹ) hiện là cán bộ, công chức, viên chức cơ quan nhà nước, công nhân (các khu, cụm công nghiệp), lực lượng vũ trang có trụ sở, cơ quan, đơn vị tại phường, xã hoặc giáp ranh với phường, xã nơi trường tọa lạc; HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật, trẻ thuộc hộ nghèo…) mà việc nhận vào học tại trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho việc học tập của các em.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.