Chủ Nhật, 13/10/2019, 18:15 (GMT+7)
.

Quyết liệt kéo giảm tai nạn giao thông

Trước tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trong 9 tháng năm 2019 tăng so với cùng kỳ năm 2018, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra nhiều biện pháp cấp thiết nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm. Xung quanh vấn đề này, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Hoàng Thanh cho biết:

Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Châu Thành về công tác bảo đảm ATGT.
Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Châu Thành về công tác bảo đảm ATGT.

Trong 9 tháng năm 2019, tình hình TNGT (từ ngày 15-12-2018 đến 11-9-2019) trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, tăng 2 tiêu chí về số vụ và số người chết, giảm số người bị thương so với cùng kỳ năm 2018. Đặc biệt, 9 tháng qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 1 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng (làm chết 3 người) và 3 vụ TNGT rất nghiêm trọng (làm chết 6 người và bị thương 1 người).

So với cùng kỳ năm 2018, không có địa phương nào tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, có 5 địa phương tăng về số người chết là các huyện Châu Thành, Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây và Tân Phú Đông; có 2 địa phương tăng cao về số vụ và số người bị thương là
TP. Mỹ Tho (tăng 11 vụ, tăng 15 người bị thương) và huyện Tân Phước (tăng 6 vụ, tăng 10 người bị thương).

* Phóng viên: Theo đồng chí, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tăng do những nguyên nhân nào?

* Đồng chí Nguyễn Hoàng Thanh: Tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh tăng do những nguyên nhân sau: Nhu cầu vận tải, số lượng phương tiện cơ giới đường bộ gia tăng nhanh chóng, dẫn đến mật độ phương tiện tham gia giao thông tăng cao, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của người dân còn thấp..., trong khi cơ sở hạ tầng chưa được mở rộng, từ đó dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra, nhất là tại 9 cầu hẹp trên Quốc lộ 1 và cầu Rạch Miễu vào những dịp lễ, tết, các ngày cuối tuần thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật.

Công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ còn nhiều bất cập, việc vi phạm hành lang ATGT còn xảy ra nhiều ở các địa phương như: Tình trạng xây dựng, kinh doanh, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè..., mặc dù đã có chỉ đạo nhưng vẫn còn vụ việc chưa xử lý hoặc xử lý chưa triệt để.

Việc xử lý “điểm đen”, điểm nguy cơ TNGT trên các tuyến quốc lộ còn chậm là do công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý của Trung ương và địa phương còn chậm, chưa chặt chẽ, kinh phí còn hạn chế, khắc phục từng giai đoạn, thời kỳ nên mất nhiều thời gian làm ảnh hưởng đến giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện kiểm tra, giám sát về công tác ATGT ở một số địa phương chưa được quan tâm thực hiện quyết liệt, chưa thường xuyên kiểm tra, trách nhiệm người đứng đầu địa phương chưa quan tâm sâu sát; công tác kiểm tra theo dõi của người phụ trách địa bàn còn hạn chế.
* Phóng viên: Để kiềm chế và kéo giảm TNGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh sẽ đề ra những giải pháp gì?

* Đồng chí Nguyễn Hoàng Thanh: Để đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT so với cùng kỳ, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến giao thông quan trọng, các sở, ngành là thành viên Ban ATGT tỉnh và Ban ATGT các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong quý IV như sau:

Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch 06 ngày 8-1-2019 của Ban ATGT tỉnh về Năm ATGT 2019 với chủ đề “An toàn cho hành khách và người đi mô tô, xe máy” trên địa bàn tỉnh; chủ động tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành là Ủy viên Ban ATGT tỉnh và các địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND tỉnh về bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2019 - 2021 (khi HĐND tỉnh ban hành) và các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong dịp lễ, tết; các vấn đề nóng, nổi cộm, bất cập, phòng ngừa TNGT đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến ô tô tải, ô tô khách, ô tô con và mô tô, xe máy.

Đồng thời với đó là thực hiện Thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Hội nghị sơ kết công tác ATGT 9 tháng năm 2019 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2019; tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT” năm 2019 trên địa bàn toàn tỉnh.

Thường trực Ban ATGT tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) dự thảo văn bản tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ trưởng Bộ GT-VT chỉ đạo khắc phục các bất cập về tổ chức giao thông trên các tuyến quốc lộ đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh mời lãnh đạo Bộ GT-VT, Ủy ban ATGT Quốc gia tham gia khảo sát các điểm bất cập về ATGT trên các tuyến quốc lộ, tuyến sông do Trung ương quản lý đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra công tác bảo đảm trật tự ATGT tại các địa phương có tình hình trật tự ATGT phức tạp, TNGT tăng; chấn chỉnh lại việc dừng, đỗ ô tô theo quy định, đặc biệt tại các vị trí cấm dừng, cấm đỗ trong nội thành, nội thị; thực hiện Chương trình phối hợp về bảo đảm trật tự ATGT đã ký kết với các sở, ngành, đoàn thể và kết quả triển khai thực hiện tại địa phương...

Thường trực Ban ATGT tỉnh chỉ đạo, đôn đốc, nâng cao vai trò trách nhiệm phụ trách địa bàn các huyện, thành, thị của các Ủy viên Ban ATGT tỉnh trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban ATGT tỉnh về công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2019 và 3 tháng cuối năm trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó là tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương và các đơn vị tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với địa bàn, đối tượng. Nội dung tuyên truyền tập trung về vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới, xây dựng văn hóa giao thông; kiểm soát tốc độ, kiểm soát tải trọng xe, kiểm soát uống rượu, bia đối với lái xe, không sử dụng điện thoại khi lái xe...

Sở GT-VT tăng cường, quản lý, siết chặt các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đối với phương tiện, người lái xe và đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tập trung triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và trật tự ATGT các dự án xây dựng công trình giao thông, đặc biệt chú trọng đối với các dự án trọng điểm…; triển khai kế hoạch bảo trì, sửa chữa và bảo đảm an toàn kết cấu hạ tầng giao thông năm 2019; tăng cường rà soát, xử lý kịp thời các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn mất ATGT thuộc thẩm quyền quản lý; lắp đặt biển cảnh báo nguy hiểm, gờ giảm tốc, phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện trên tất cả các điểm giao cắt đường bộ trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ; kiên quyết đình chỉ hoạt động của các bến đò ngang, đò dọc, cảng, bến và phương tiện thủy nội địa chưa đáp ứng đầy đủ quy định về an toàn, nhất là các phương tiện chở khách du lịch.

Công an tỉnh tiếp tục mở các cao điểm tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT, nhất là vi phạm về ma túy, nồng độ cồn của lái xe, đội mũ bảo hiểm trong dịp lễ, tết; chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các địa phương tăng cường các hoạt động bảo đảm trật tự ATGT, đặc biệt là nâng cao hiệu quả tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT (nhất là vi phạm ma túy, nồng độ cồn, vi phạm tốc độ...)

* Phóng viên: Cảm ơn đồng chí!

HỮU CHÍ (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.