Thứ Bảy, 15/02/2020, 06:32 (GMT+7)
.
ĐỒNG CHÍ NGUYỄN VĂN VŨ, CHÁNH VĂN PHÒNG BAN ATGT TỈNH:

Nghị định 100/2019 của Chính phủ đã góp phần thay đổi ý thức của người dân

Sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện Nghị định 100 ngày 30-12-2019 của Chính phủ (viết tắt là Nghị định 100/2019) về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đã tác động tích cực đến ý thức của người điều khiển phương tiện, góp phần thực hiện chủ đề Năm An toàn giao thông (ATGT) 2020 “Đã uống rượu, bia thì không lái xe”, xây dựng văn hóa giao thông lành mạnh trong nhân dân. Đánh giá về kết quả bước đầu thực hiện Nghị định này, đồng chí Nguyễn Văn Vũ, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh trao đổi:

CSGT đo nồng độ cồn. 		Ảnh: THANH VIỆT
CSGT đo nồng độ cồn. Ảnh: THANH VIỆT

Sau hơn 1 tháng triển khai Nghị định 100/2019 với các hình thức xử lý nghiêm khắc, thể hiện qua các mức phạt tăng nặng gấp nhiều lần so với trước đây đối với các lỗi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT), nhất là hành vi vi phạm nồng độ cồn trong khi lái xe, đã tác động mạnh đến ý thức của người tham gia giao thông, nhất là lái xe, giúp kéo giảm tai nạn, giảm ùn tắc giao thông, xây dựng văn hóa giao thông.

 

Nghị định 100/2019 của Chính phủ tăng mức xử phạt tối đa đối với các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn. Cụ thể, đối với người điều khiển ô tô, nếu sử dụng rượu bia, mức phạt cao nhất lên tới 40 triệu đồng và tước giấy phép lái xe (GPLX) 2 năm (Nghị định 46 quy định xử phạt từ 16 triệu đồng - 18 triệu đồng và tước GPLX 4 - 6 tháng); đối với mô tô, xe gắn máy, mức phạt nâng lên 8 triệu đồng và tước GPLX 2 năm; người đi xe đạp có nồng độ cồn trong máu sẽ bị phạt từ 400.000 - 600.000 đồng.

Sau khi Nghị định 100/2019 có hiệu lực, lực lượng chức năng các tỉnh, thành trên cả nước nói chung và tại Tiền Giang nói riêng đã ra quân triển khai thực hiện, mang lại nhiều hiệu quả tích cực, trong đó ghi nhận sự ủng hộ của đông đảo người dân.

* Phóng viên: Đồng chí đánh giá cụ thể về hiệu quả cũng như ý thức chấp hành của người dân trên địa bàn tỉnh qua 1 tháng thực hiện Nghị định 100/2019?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vũ: Theo số liệu do Phòng CSGT, Công an tỉnh cung cấp, sau 1 tháng ra quân xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn theo Nghị định 100/2019, lực lượng CSGT đã xử phạt 342 trường hợp (gồm 2 ô tô, 380 mô tô). Trong đó, cụ thể: Chưa vượt quá 0,25 miligam/1lít khí thở có 1 lái xe ô tô, 84 lái xe mô tô; vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở có 73 lái xe mô tô; vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở có 1 lái xe ô tô, 167 lái xe mô tô; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn có 17 lái xe môtô.

Ngoài ra, tước GPLX 341 trường hợp, tạm giữ 342 phương tiện và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 1,8 tỷ đồng. Như vậy, tính đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh chưa phát hiện có trường hợp xe đạp, phương tiện thô sơ bị phạt lỗi vi phạm nồng độ cồn.

Qua ghi nhận thực tế, hiệu quả từ Nghị định 100/2019 đã được minh chứng cụ thể bằng số người điều khiển phương tiện sau khi uống rượu, bia đã giảm hẳn. Từ những trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý nghiêm, thực sự đã răn đe được rất nhiều người, nhất là số đối tượng thanh, thiếu niên. Việc ra quân quyết liệt xử lý các vi phạm về nồng độ cồn của lực lượng chức năng và ý thức “Đã uống rượu, bia thì không lái xe” của đa số người dân đã mang lại hiệu quả tích cực.

Ngày 5-2-2020, UBND tỉnh ban hành Công văn 392 về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị định 100/2019 và các quy định liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện một số nội dung sau: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền những quy định mới của Nghị định 100/2019, nhất là quy định xử phạt vi phạm về nồng độ cồn và các quy định liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để người dân biết thực hiện; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu bia, không lái xe” và ủng hộ lực lượng Công an làm nhiệm vụ đảm bảo trật tự ATGT.

Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa phương, nòng cốt là lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả; ra quân thực hiện các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe; cương quyết xử lý, trấn áp các hành vi chống đối lực lượng thi hành công vụ; đảm bảo các điều kiện trang thiết bị, vật dụng cho lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, trường học tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sĩ, sinh viên phải làm gương trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; quán triệt nghiêm cấm việc sử dụng rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và giờ nghỉ giữa giờ làm việc, học tập; đã uống uống rượu, bia tuyệt đối không được điều khiển phương tiện tham gia giao thông, gương mẫu thực hiện theo chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe”.

Phát các thông điệp truyền hình, thông điệp phát thanh tuyên truyền ATGT trên sóng truyền hình, hệ thống phát thanh, truyền thanh cơ sở, trên các báo điện tử, đăng bài trên các phương tiện phù hợp để tuyên truyền Nghị định 100/2019.

* Phóng viên: Thời gian tới, Ban ATGT tỉnh sẽ có những giải pháp gì để việc thực hiện Nghị định 100/2019 tiếp tục đạt hiệu quả, góp phần kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh trong năm 2020?

* Đồng chí Nguyễn Văn Vũ: Nghị định 100/2019 đã nhanh chóng đi vào cuộc sống, góp phần làm thay đổi ý thức tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là giảm TNGT và các hậu quả tiêu cực của tình trạng lạm dụng rượu, bia. Trong thời gian tới, để tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định 100/2019 đạt được hiệu quả cao hơn nữa, các lực lượng chức năng, trong đó chủ công là lực lượng CSGT tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn, kết hợp chặt chẽ giữa công tác cưỡng chế và tuyên truyền để nâng cao hiệu quả, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật về ATGT của người dân, vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Đầu năm 2020, Ban ATGT tỉnh đã ban hành Kế hoạch 18 về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT. Theo đó, tập trung tuyên truyền các quy định có liên quan đến ATGT trong Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các quy định mới của Nghị định 100/2019, trọng tâm là tuyên truyền, vận động người tham gia giao thông thực hiện chủ đề Năm ATGT 2020 “Đã uống rượu bia, không lái xe”, tuyên truyền phải thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng nhóm đối tượng và thời điểm;  kết hợp chặt chẽ tuyên truyền với xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn để thay đổi hành vi. Phấn đấu giảm TNGT từ 5% - 10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT so với năm 2019; giảm TNGT do nguyên nhân uống rượu, bia điều khiển phương tiện tham gia giao thông và giảm ùn tắc giao thông nghiêm trọng kéo dài.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

PHÙNG LONG (thực hiện)

.
.
.