Thứ Năm, 06/02/2020, 17:44 (GMT+7)
.
ỨNG PHÓ VỚI BỆNH VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP CẤP DO CHỦNG MỚI CỦA VIRUS CORONA GÂY RA:

Phụ huynh và học sinh cần bình tĩnh, không nên hoang mang, lo lắng

(ABO) Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, trước những diễn biến của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Tiền Giang đã có những chủ trương, biện pháp ứng phó kịp thời nhằm đảm bảo tốt về sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn tỉnh.

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn.
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Phương Toàn.

* PV: Thưa đồng chí, trước những diễn biến hết sức phức tạp của bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã có những biện pháp nào để ứng phó?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Toàn tỉnh Tiền Giang có 535 trường với 632 điểm trường. Bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona là căn bệnh hết sức nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng con người. Trước những diễn biến trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, ngành đã tập trung thực hiện một số công việc cụ thể sau đây: Trước hết, sau khi xin ý kiến của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, toàn ngành Giáo dục đã quyết định cho học sinh nghỉ học 3 ngày từ ngày 3-2 đến hết ngày 5-2. Tuy nhiên, trước những diễn biến trong mấy ngày qua, tỉnh cũng đã chủ trương cho học sinh nghỉ tiếp tục đến hết ngày 8-2.

Giải pháp cấp bách tiếp theo là ngành Giáo dục phối hợp với ngành Y tế tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng, sát khuẩn trường, lớp bằng dung dịch Cloramin B tại 632 điểm trường trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh việc phun thuốc sát trùng, các đơn vị trường học đã lau chùi sạch sẽ các đồ dùng học tập, đồ chơi của trẻ em. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác phun thuốc đã hoàn thành 100% tại hầu hết các điểm trường học.

* PV: Tình hình thực hiện tổng vệ sinh tại các điểm trường trong những ngày qua được thực hiện ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Ngay sau khi nhận được sự hướng dẫn của ngành, 100% trường học đã tích cực thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các đơn vị của mình.

Sau khi tiến hành vệ sinh phun thuốc tại các điểm trường, sở cũng đã thành lập 2 Đoàn công tác đến các trường học trên địa bàn tỉnh kiểm tra công tác vệ sinh trường, lớp nhằm phòng, ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra tại các địa phương: Huyện Cai Lậy, huyện Châu Thành, huyện Gò Công Đông, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy… Qua kiểm tra, khảo sát, hầu hết các trường học đã nghiêm túc tổ chức tốt vệ sinh đồ chơi của trẻ, đồ dùng dạy học, vệ sinh khuôn viên trường, lớp, phối hợp tốt với ngành Y tế để phun xịt thuốc khử trùng, sát khuẩn.

* PV: Có lẽ điều dư luận quan tâm sau khi học sinh trở lại trường là tâm lý của phụ huynh và học sinh, như vậy ngành Giáo dục có những khuyến cáo như thế nào?

* Đồng chí Nguyễn Phương Toàn: Đây là điều mà ngành GD-ĐT đang rất quan tâm. Ngay sau khi có thông báo đi học lại, học sinh sẽ đến trường để tiếp tục chương trình học một cách bình thường. Phụ huynh và học sinh cũng không nên quá hoang mang và lo lắng, hãy tuân thủ tuyệt đối sự hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Giáo dục. Tùy thuộc vào những diễn biến tiếp theo, ngành sẽ xin ý kiến của Ủy ban nhân dân tỉnh để có những thông báo sớm nhất đến phụ huynh và học sinh.  

Sở GD-ĐT đã yêu cầu các trường tuyên truyền rộng rãi đến các phụ huynh kiến thức về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra và phòng bệnh bảo vệ sức khỏe gia đình, cộng đồng; tuyên truyền đến phụ huynh, đồng thời hướng dẫn học sinh thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, ăn chín, uống sôi, tăng cường kháng thể, thường xuyên uống nước, giữ cho cổ họng ấm…; đặc biệt là cho học sinh đeo khẩu trang khi đến trường và quan trọng là hạn chế đưa các em đến chỗ đông người.

Lưu ý, học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên nhà trường thận trọng khi thông tin về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona, không chia sẻ thông tin có liên quan trên mạng xã hội khi chưa được kiểm chứng, chỉ nên thông tin những nội dung chính thống từ cơ quan chức năng.  

ĐỖ PHI (thực hiện)




 





 

.
.
.