Thứ Sáu, 20/03/2020, 15:58 (GMT+7)
.
VỤ TRANG TRẠI NUÔI TÔM GIỐNG ĐĂNG TÍN XẢ NƯỚC MẶN TRONG VÙNG NƯỚC NGỌT:

Sai phạm đến đâu xử lý đến đó

Sau khi người dân phản ánh, Báo Ấp Bắc đã vào cuộc điều tra và có thông tin về Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín (ấp An Thái, xã An Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) xả nước mặn ra môi trường bên ngoài. Ngành chức năng của tỉnh, huyện, xã cũng đã quyết liệt hơn trong xử lý trang trại này.

Xung quanh vấn đề trên, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha cho biết, sau khi có thông tin phản ánh từ người dân, cơ quan chuyên môn và báo chí, chúng tôi đã thành lập đoàn và tiến hành kiểm tra ngay về môi trường của Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín. Ngày 17-3, huyện đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ trang trại này.

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí! Vụ việc xảy ra và kéo dài, ngành chức năng của huyện, xã lập nhiều biên bản và chủ trang trại cũng cam kết không tái phạm. Tuy vậy, trang trại này vẫn thường xuyên xả nước mặn trong vùng nước ngọt?

Phạt chủ Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín 750 ngàn đồng

Ngày 18-3, Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Văn Nha đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Văn Tường, chủ Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín 750 ngàn đồng và cảnh cáo chủ trang trại.

Theo quyết định, UBND huyện Cái Bè xử phạt 750 ngàn đồng đối với chủ trang trại có hành vi xả nước thải sinh hoạt ra kinh công cộng giáp Trại chăn nuôi 30-4 mà không được xử lý bằng hầm tự hoại. Chủ cơ sở không thực hiện một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Ngoài ra, UBND huyện Cái Bè phạt cảnh cáo chủ Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín đối với hành vi lắp đặt đường ống xả nước thải ra kinh công cộng giáp Trại chăn nuôi 30-4 (theo chủ cơ sở đây là nước sạch), xả nước thải sau khi được xử lý vào ao dự trữ nước ngọt, chủ cơ sở thực hiện không đúng một trong các nội dung kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

Quyết định buộc ông Nguyễn Văn Tường xử lý nước thải sinh hoạt bằng hầm tự hoại và trám lấp lỗ xả nước thải sinh hoạt đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, tháo dỡ đường ống xả nước thải ra kinh công cộng giáp Trại chăn nuôi 30-4 theo đúng kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận, tháo dỡ đường ống xả nước thải sau xử lý và không thải nước thải sau xử lý vào ao dự trữ nước ngọt đúng theo kế hoạch bảo vệ môi trường đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận.

* Đồng chí Nguyễn Văn Nha: Vấn đề này, huyện có một đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách. Tuy nhiên, sau tết đồng chí đã chuyển công tác về tỉnh. Tôi mới phụ trách công tác này thời gian gần đây. Biết được sự việc, chúng tôi đã quyết liệt xử lý. Đến nay, việc xả nước mặn ra môi trường không còn nữa.

* PV: Xin đồng chí cho biết: Có hay không cán bộ huyện và xã giúp đỡ, “đỡ đầu” để Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín này hoạt động; bởi sau khi phóng viên làm việc với xã, huyện, chủ trang trại đều biết và có cách ứng phó?

* Đồng chí Nguyễn Văn Nha: Tôi và chủ trang trại cũng là chỗ quen biết. Tuy nhiên, tình cảm là tình cảm, công việc là công việc. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã điện thoại nói thẳng với chủ trang trại không được xả mặn ra môi trường bên ngoài; bởi đây là vùng nước ngọt, người dân trồng rất nhiều loại cây ăn trái. Nếu còn tái phạm, huyện sẽ xử lý rất mạnh tay. Còn cán bộ xã, huyện có giúp đỡ, hỗ trợ cho chủ trang trại hay không thì tôi chưa nghe nói. Nếu có, huyện sẽ xử lý nghiêm.

* PV: Hướng xử lý tiếp theo đối với trang trại này như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Nha: Mới đây, huyện chỉ đạo thành lập đoàn để kiểm tra về vấn đề môi trường của Trang trại nuôi tôm giống Đăng Tín. Trong ngày nay, ngày mai, chúng tôi sẽ thành lập tiếp một đoàn kiểm tra toàn diện về trang trại này. Trong đó, huyện tập trung kiểm tra giấy phép kinh doanh, quy mô trang trại, toàn bộ kế hoạch tài nguyên và môi trường, điều kiện hoạt động của cơ sở. Trong đó, huyện tập trung vào kiểm tra điều kiện hoạt động của cơ sở. Bởi đây là vùng nước ngọt, việc đem nước mặn về chăn nuôi trong vùng này có đúng không?

Sai phạm đến đâu xử lý đến đó… Nếu tái phạm, huyện sẽ thu hồi giấy phép ngay.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.