Thứ Năm, 26/03/2020, 20:35 (GMT+7)
.
Xung quanh việc tạm dừng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí tại Tiền Giang

Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Võ Phạm Tân: Nếu vi phạm sẽ bị xử lý

 (ABO) Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang ban hành công văn về việc tạm dừng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí. Liên quan đến quyết định này, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tiền Giang Võ Phạm Tân đã trao đổi với phóng viên Báo Ấp Bắc về việc triển khai thực hiện.

* Phóng viên (PV): UBND tỉnh vừa ban hành một số văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở một số dịch vụ có liên quan đến lĩnh vực VH-TT&DL. Việc triển khai thực hiện như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Võ Phạm Tân.
Đồng chí Võ Phạm Tân.

* Đồng chí Võ Phạm Tân: Chúng tôi đã thỏa thuận với Tổng cục Thể dục - Thể thao và Ban Tổ chức Đại hội Thể thao Đồng bằng sông Cửu Long: Năm 2020 tạm dừng các giải thể thao do Tiền Giang đăng cai; đồng thời, tạm dừng hết các giải thể thao trong tỉnh từ trong Tết Nguyên đán đến thời điểm này.

Trước sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trên thế giới, khi TP. Hồ Chí Minh bắt đầu xuất hiện nhiều ca nhiễm, để tránh lây nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TT&DLđã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn 1053, ngày 12-3-2020 tạm dừng tiếp nhận khách du lịch là người nước ngoài đến tham quan du lịch tại Tiền Giang. Các doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, điểm kinh doanh dịch vụ du lịch tiếp tục có nhiệm vụ báo cáo hằng ngày số lượt khách du lịch, có phân loại khách đến từ các địa phương trong nước đã có ca dương tính với virus…

Và mới đây (ngày 24 và 25-3-2020), Sở đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, Công an tỉnh, Ban Tôn giáo tỉnh, Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh 2 văn bản chỉ đạo việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 gồm: Công văn 1233, ngày 24-3-2020 về việc tăng cường thực hiện một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Công văn 1254, ngày 25-3-2020 về việc tạm dừng hoạt động các điểm vui chơi, giải trí để phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trên tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở VH-TT&DL đã có Hướng dẫn 425, ngày 25-3-2020 hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên lĩnh vực VH-TT&DL. Theo đó, đã tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, các dịch vụ, tụ điểm có tập trung đông người trên địa bàn tỉnh bao gồm: Câu lạc bộ bida, rạp chiếu phim, rạp hát, sân khấu, điểm massage, karaoke, các tụ điểm hát với nhau, câu lạc bộ khiêu vũ, đờn ca tài tử và các câu lạc bộ sở thích có tập trung đông người kể từ 18 giờ ngày 25-3 cho đến khi có thông báo mới.

Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện các chỉ đạo này; nhất là việc tuyên truyền triển khai đến nhân dân để thực hiện nghiêm túc. Song song đó, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đạt hiệu quả cao.    

* PV: Hiện các nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống, làm đẹp, các phòng tập thể dục, thể thao vẫn còn hoạt động. Hướng tới, chủ trương của tỉnh đối với các dịch vụ này như thế nào?

 * Đồng chí Võ Phạm Tân: Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở VH-TT&DL, hiện toàn tỉnh có trên 2.600 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống và trên 230 cơ sở kinh doanh trên lĩnh vực thể thao.

Tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí.
Tạm dừng hoạt động đờn ca tài tử 

Đối với các nhà hàng, quán bar, vũ trường; tụ điểm hoạt động như quán bar, vũ trường; các cơ sở, hộ gia đình kinh doanh dịch vụ, giải khát; cơ sở tập luyện thể dục, thể thao; cơ sở làm đẹp, uốn tóc, cắt tóc… có nguy cơ lây lan cao, qua trao đổi, Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Y tế thống nhất trong vài ngày tới nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng lan rộng thì Sở sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở trên.

 * PV: Ngành VH-TT&DL có khuyến cáo gì với người dân trong thời gian tới?

  * Đồng chí Võ Phạm Tân: Sở VH-TT&DL có văn bản yêu cầu Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND cùng cấp và rà soát, kiểm tra, nhắc nhở việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quản lý. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của Sở tạm dừng các hoạt động vui chơi, giải trí, nếu vi phạm sẽ bị xử lý. Hạn chế tổ chức việc cưới, tiệc có tập trung đông người; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, khai báo y tế theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Song song đó, ngành VH-TT&DL cũng khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát có hình thức kinh doanh phù hợp: Bán hàng online, giao hàng tận nơi…; khuyến cáo người dân tự tập luyện thể thao tại nhà, nếu không có chuyện gì quan trọng thì nên ở nhà, tránh đến các địa điểm đông người.

Tùy vào tình hình thực tế, Sở VH-TT&DL sẽ phối hợp với các ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh tiếp tục có những chỉ đạo mạnh mẽ và quyết liệt hơn, nhất là việc xem xét tạm dừng một số dịch vụ có tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH - C. THẮNG

(thực hiện)

.
.
.