Thứ Sáu, 03/04/2020, 16:55 (GMT+7)
.
CHÁNH VĂN PHÒNG KBNN TIỀN GIANG NGUYỄN VĂN HÒA:

Đẩy nhanh ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực Kho bạc Nhà nước

Trao đổi về việc triển khai thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước (KBNN), đặc biệt là ứng dụng dịch vụ công trực tuyến KBNN cấp độ 4, Chánh Văn phòng KBNN Tiền Giang Nguyễn Văn Hòa cho biết:

Thực hiện Nghị định 11/2020 ngày 20-1-2020 của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN; Công văn 496 ngày 13-2-2020 của UBND tỉnh và Công văn 1266 ngày 13-3-2020 của KBNN về việc triển khai thực hiện Nghị định 11/2020 của Chính phủ, KBNN Tiền Giang đề nghị các đơn vị, tổ chức và cá nhân có quan hệ giao dịch nghiên cứu các nội dung của Nghị định 11/2020 có hiệu lực thi hành từ ngày 16-3-2020 để phối hợp với các đơn vị KBNN trên địa bàn tỉnh Tiền Giang tổ chức thực hiện theo đúng quy định.


* Phóng viên (PV): Những nội dung nào trọng tâm trong Nghị định 11/2020?

* Đồng chí Nguyễn Văn Hòa: Tại điểm 5 Điều 17 Nghị định 11/2020 có quy định: Các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước (NSNN), trừ các đơn vị thuộc khối an ninh - quốc phòng, có trách nhiệm chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sử dụng dịch vụ công khi thực hiện các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN theo lộ trình như sau: Đến ngày 31-3-2020, triển khai tại tất cả các đơn vị sử dụng NSNN có giao dịch với KBNN cấp tỉnh, thành trực thuộc Trung ương; KBNN cấp thành phố, quận, thị xã thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đến ngày 31-12-2020, triển khai tại tất cả các đơn vị sử dụng NSNN có giao dịch với các đơn vị KBNN trên toàn quốc.

Trường hợp chưa đủ điều kiện để sử dụng dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 theo lộ trình quy định tại điểm a và b của Điều 17, các đơn vị sử dụng NSNN phải có văn bản gửi KBNN nơi giao dịch để tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính xem xét, quyết định cụ thể các đơn vị được tiếp tục thực hiện thủ tục hành chính theo phương thức trực tiếp tại KBNN, trong thời gian 3 tháng kể từ thời hạn cuối cùng đơn vị phải tham gia dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 với KBNN theo quy định tại điểm a và b Điều 17.

* PV: Điều gì cần lưu ý đối với các đơn vị sử dụng NSNN, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Văn Hòa: Để đồng bộ trong việc triển khai thực hiện Nghị định 11/2020, KBNN đang lấy ý kiến đóng góp trình Bộ Tài chính ban hành các Thông tư sau: Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 77/2017 ngày 28-7-2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn Chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN; Thông tư thay thế Thông tư 61/2014 ngày 12-5-2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại KBNN trong điều kiện áp dụng hệ thống thông tin quản lý Ngân sách và Kho bạc (TABMIS).

Trong thời gian chờ Bộ Tài chính ban hành các văn bản hướng dẫn; đồng thời, chờ KBNN sắp xếp, tổ chức bộ máy và hướng dẫn quy trình Kiểm soát chi một đầu mối đối với KBNN cấp tỉnh, đề nghị các đơn vị có quan hệ giao dịch thực hiện các nội dung sau: Đối với lĩnh vực thu và hoàn trả các khoản thu NSNN: Thực hiện thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực thu và hoàn trả các khoản thu NSNN theo quy định tại Nghị định 11/2020. Đối với lĩnh vực kiểm soát chi NSNN qua KBNN thì chứng từ kế toán thực hiện theo mẫu chứng từ được quy định tại Nghị định 11/2020.

Riêng đối với chứng từ Giấy rút dự toán NSNN (Mẫu số C2-02a/NS, C2-02b/NS), Giấy rút dự toán NSNN bằng ngoại tệ (Mẫu số C2-06a/NS), Giấy rút dự toán kiêm thu NSNN (Mẫu số C2-06b/NS), Giấy đề nghị thanh toán tạm ứng số đã ghi thu, ghi chi (Mẫu số C2-18/NS), Giấy đề nghị ghi thu, ghi chi vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài (Mẫu số C2-19/NS), Giấy rút vốn đầu tư (Mẫu số C3-01/NS), Giấy rút vốn đầu tư kiêm thu NSNN (Mẫu số C3-06/NS): Đề nghị các đơn vị, tổ chức và cá nhân có quan hệ giao dịch với các KBNN  trên địa bàn tỉnh Tiền Giang bổ sung chỉ tiêu “Số...” (của chứng từ), “Năm ngân sách...” ở phía dưới ký hiệu của chứng từ, góc trên bên phải và ghi đầy đủ thông tin tại các chỉ tiêu này.

Đối với lĩnh vực đăng ký và sử dụng tài khoản: Thực hiện theo quy trình, thủ tục được quy định tại Nghị định 11/2020.

Giao diện giao dịch trực tuyến KBNN.
Giao diện giao dịch trực tuyến KBNN.

* PV: Dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực KBNN mang lại những tiện ích gì?

* Đồng chí Nguyễn Văn Hòa: Thực hiện Dịch vụ công trực tuyến KBNN là xu thế tất yếu của tiến trình cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi và giảm bớt thời gian đi lại giao dịch cho các đơn vị sử dụng NSNN, giảm chi phí hoạt động, khắc phục tình trạng giả mạo chữ ký, giả mạo con dấu của đơn vị giao dịch; thông tin thanh toán được bảo mật.

Dịch vụ công trực tuyến KBNN cung cấp các thông tin về thời gian, quá trình tiếp nhận hồ sơ, kiểm soát thanh toán thông qua các trạng thái như: “KBNN từ chối hoặc tiếp nhận hồ sơ”, “KBNN đang xử lý hồ sơ”, “KBNN đã thanh toán hoặc từ chối thanh toán”… điều đó, góp phần tăng tính minh bạch trong việc tiếp nhận, kiểm soát hồ sơ thanh toán của KBNN và qua đó các đơn vị chủ động biết được tình trạng và kết quả xử lý hồ sơ thanh toán của đơn vị mình.

Đồng thời, thông qua dịch vụ công trực tuyến giúp hệ thống KBNN đảm bảo được sự minh bạch về hồ sơ, chứng từ, nội dung kiểm soát, thực hiện quy trình kiểm soát chi điện tử và lãnh đạo KBNN các cấp có thể kiểm tra tình trạng xử lý các hồ sơ kiểm soát chi qua các báo cáo thống kê trên dịch vụ công trực tuyến, từ đó nâng cao trách nhiệm của cán bộ kiểm soát chi trong quá trình thực thi công vụ.

* PV: Để đảm bảo các điều kiện cần và đủ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN, các đơn vị tham gia triển khai cần chuẩn bị gì?

* Đồng chí Nguyễn Văn Hòa: Để đảm bảo các điều kiện cần và đủ khi triển khai dịch vụ công trực tuyến KBNN, các đơn vị tham gia triển khai: Rà soát lại các chức danh (Chủ tài khoản, Ủy quyền chủ tài khoản; Kế toán trưởng, Ủy quyền kế toán trưởng) đã đăng ký trên hồ sơ mở và sử dụng tài khoản tại KBNN đảm bảo có đầy đủ chứng thư số.

Các đơn vị cũng cần chủ động triển khai thực hiện Thông tư 133/2017 ngày 15-12-2017 của Bộ Tài chính và các tài liệu hướng dẫn sử dụng cho các đối tượng sử dụng chương trình. Ngoài ra, các đơn vị cần đảm bảo có đủ các trang thiết bị tin học như: Máy tính có kết nối mạng Internet, máy scan... Sau khi được cấp chứng thư số và tài khoản sử dụng dịch vụ công, đơn vị đăng ký chữ ký số trên hệ thống giao dịch dịch vụ công với KBNN Tiền Giang cho các chức danh tham gia trên chương trình…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

THẾ ANH (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.