Thứ Hai, 03/08/2020, 11:29 (GMT+7)
.
TỈNH ỦY VIÊN, BÍ THƯ HUYỆN ỦY CHÂU THÀNH TRƯƠNG MINH TỚI:

Tập trung khai thác lợi thế, tiềm năng để quy hoạch phát triển kinh tế

Vượt qua nhiều khó khăn, Đảng bộ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã đoàn kết, đổi mới, chung sức, đồng lòng lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trước thềm Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Châu Thành (tỉnh Tiền Giang) Trương Minh Tới chia sẻ:

Đồng chí  Trương Minh Tới trao Bằng khen  của Thủ tướng  Chính phủ cho các cá nhân, tập thể  tại Hội nghị  tổng kết năm học  2018 - 2019.
Đồng chí Trương Minh Tới trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân, tập thể tại Hội nghị tổng kết năm học 2018 - 2019.

Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, tuy còn gặp không ít khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm chính trị cao, sự chỉ đạo sâu sát, toàn diện của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, sự đoàn kết, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân nên việc triển khai thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của Huyện ủy đạt hiệu quả tích cực.

Kết quả thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết hằng năm đều đạt và vượt; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, các chính sách an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên; quốc phòng - an ninh được giữ vững; hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, hoạt động có hiệu quả...

Nhiệm vụ hằng năm hoàn thành thì nhiệm vụ cả nhiệm kỳ hoàn thành. Đây là tiền đề quan trọng để Đảng bộ huyện lãnh đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra cũng như góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh Tiền Giang và Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

* Phóng viên (PV): Đâu là nét nổi bật trong kết quả thực hiện nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ 2015 - 2020, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trương Minh Tới: Trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Châu Thành đã nỗ lực, chung lòng thực hiện đạt được những kết quả nổi bật, trong đó phải kể đến việc thực hiện 4 khâu đột phá của đại hội đề ra đạt nhiều kết quả quan trọng như: Công tác chỉnh trang, phát triển đô thị đúng định hướng quy hoạch, tạo điều kiện gắn kết với phát triển 3 vùng kinh tế của huyện; kêu gọi, khuyến khích thu hút các nguồn lực để phát triển thương mại - dịch vụ có bước phát triển tốt; hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn được tập trung đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, các vùng, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao. Xây dựng nguồn nhân lực cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

Với định hướng xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tăng cường đoàn kết, phát huy sức mạnh tổng hợp, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, sáng tạo xây dựng huyện Châu Thành phát triển bền vững trong vùng Kinh tế - đô thị Trung tâm, Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Châu Thành lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 diễn ra trong 3 ngày 3, 4 và 5-8 với sự tham dự của 299 đảng viên đại diện cho hơn 5.600 đảng viên của 51 cơ sở đảng trong toàn huyện.

Về việc thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới - đô thị văn minh, đến cuối năm 2019 toàn huyện có 11/22 xã và thị trấn Tân Hiệp được công nhận đạt chuẩn (nghị quyết 50% số xã) và trong năm 2020 này ra mắt thêm 7 xã, nâng tổng số có 18/22 xã, 1/1 đô thị đạt chuẩn.

Về phát triển doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy, 5 năm qua huyện đã phát triển 350 doanh nghiệp, tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn là 808 doanh nghiệp.

Ngoài ra, việc lãnh đạo triển khai thực hiện các giải pháp nhằm khai thác nguồn thu, chống thất thu nên thu ngân sách theo phân cấp đạt được kết quả tốt, đáp ứng nhu cầu chi cho hoạt động của hệ thống chính trị và đầu tư phát triển. Hoạt động ngân hàng và các tổ chức tín dụng có hiệu quả, góp phần đáp ứng yêu cầu vốn sản xuất, thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội.

Đồng thời, tập trung triển khai thực hiện những giải pháp để huy động các nguồn vốn đầu tư từ ngân sách, nhân dân đóng góp, xã hội hóa thực hiện các công trình. Vốn đầu tư công được phân bổ tập trung cho lĩnh vực giáo dục - đào tạo, giao thông, thủy lợi, y tế và các công trình phục vụ cho hoạt động của bộ máy Đảng, Nhà nước, đoàn thể huyện, xã đáp ứng yêu cầu, trong đó hằng năm phân cấp mạnh cho các xã xây dựng nông thôn mới.

Về giao thông nông thôn, xác định là khâu đột phá để tạo điều kiện thúc đẩy phát triển các lĩnh vực, các vùng, nên các cấp ủy, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt; đồng thời, được sự hỗ trợ nguồn vốn của Trung ương, tỉnh từ nguồn vốn của Chương trình mục tiêu quốc gia đầu tư vào xây dựng kết cấu hạ tầng xã hội đã góp phần thay đổi rõ rệt diện mạo nông thôn. Về giảm nghèo, huyện thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp thoát nghèo, đến nay số hộ nghèo toàn huyện còn 1.708 hộ, chiếm 2,22% (chỉ tiêu đề ra năm 2020 dưới 3%), số hộ cận nghèo 1.860 hộ, chiếm 2,42%.

* PV: Qua một nhiệm kỳ thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đồng chí rút ra được bài học gì cho việc lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện trong nhiệm kỳ mới?

* Đồng chí Trương Minh Tới: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy luôn bám sát Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015 - 2020 để lãnh đạo, điều hành; kịp thời cụ thể hóa thực hiện chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước sát với điều kiện thực tế địa phương thành nhiệm vụ từng năm và xem xét, đánh giá tiến độ thực hiện để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giữa nhiệm kỳ có kiểm điểm toàn diện, bổ sung giải pháp lãnh đạo đối với các chỉ tiêu còn thấp, khó đạt được, từ đó kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị đạt khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động; tập trung cao trong lãnh đạo các chủ thể trong hệ thống chính trị thực hiện tốt chức năng của mình và thường xuyên chỉ đạo công tác tập hợp, vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trên tinh thần đó, chúng tôi nhận thấy rằng để thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện phải chủ động, triển khai kịp thời, cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, Tỉnh ủy trên các lĩnh vực bằng những giải pháp cụ thể, trong đó tập trung khai thác những lợi thế, tiềm năng của huyện để quy hoạch phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó là kịp thời nắm bắt dư luận xã hội, lắng nghe ý kiến đóng góp của nhân dân, cán bộ lão thành... trong triển khai phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.

Đặc biệt, huyện quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình hiện nay. Huyện phát huy tốt vai trò các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác dân vận; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố và nâng cao lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng; tập trung đổi mới, củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền cấp huyện nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh.

Cùng với đó là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính, của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Với những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn này, tôi tin tưởng rằng Đảng bộ huyện Châu Thành tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, đồng lòng, chung sức lãnh đạo thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.