Thứ Sáu, 26/03/2021, 15:23 (GMT+7)
.
BẢO HIỂM THẤT NGHIỆP:

"Cứu cánh" cho người lao động

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của một bộ phận người lao động (NLĐ), trong đó có nhiều NLĐ bị mất việc làm. Trước tình hình này, chính sách bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã phát huy tốt vai trò là “cứu cánh” hỗ trợ cho nhiều NLĐ bị mất việc làm, ổn định cuộc sống. Liên quan đến việc thực hiện chính sách BHTN, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) Nguyễn Thị Dân Quyền.

* PV: Với vai trò là đầu mối, thời gian qua, Trung tâm đã triển khai thực hiện chính sách BHTN ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và chuyển đổi cơ cấu kinh tế cũng như đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã làm một bộ phận NLĐ bị mất việc làm khiến đời sống của họ gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến an sinh xã hội.

Với vai trò là đơn vị có nhiệm vụ triển khai thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho NLĐ đăng ký và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp kịp thời cho NLĐ. Theo đó, Trung tâm có một văn phòng chính, một cơ sở phụ và hai chi nhánh dịch vụ việc làm tại TX. Cai Lậy và TX. Gò Công để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tiếp nhận 1.931 NLĐ đến đăng ký nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp; thẩm định và ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả 34,225 tỷ đồng. Trung tâm luôn thực hiện chính sách BHTN cho NLĐ đúng luật định, đầy đủ, kịp thời, từ đầu năm đến nay chưa bỏ sót trường hợp giải quyết nào thuộc chế độ chính sách BHTN.

* PV: Theo đồng chí, trong quá trình triển khai thực hiện chính sách BHTN có những khó khăn và thuận lợi nào?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Năm 2020, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, để tạo thuận lợi cho người thụ hưởng chính sách BHTN, Trung tâm đã quán triệt, thực hiện các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, triển khai linh hoạt nhiều giải pháp nhằm đảm bảo tối ưu quyền lợi cho người tham gia BHTN; đồng thời, chi trả kịp thời chế độ trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

 Người  lao động  đang  học việc  tại Trung tâm Dịch vụ  việc làm  Tiền Giang.
Người lao động đang học việc tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang.

Số lượng NLĐ đến đăng ký hồ sơ hưởng BHTN tăng cao so với những năm trước. Năm 2020, Trung tâm đã tiếp nhận 25.740 hồ sơ của NLĐ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp, trong đó đã thẩm định và ra quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 24.850 NLĐ với tổng số tiền chi trả 401,13 tỷ đồng.

Trong hoạt động thực hiện chính sách BHTN, Trung tâm có nhiều thuận lợi bởi được sự quan tâm, chỉ đạo, hỗ trợ sát sao từ Cục Việc làm (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp đã giúp Trung tâm hoàn thành tốt vai trò, nhiệm vụ của mình.

Bên cạnh đó, trong thời điểm thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến một số hoạt động của Trung tâm, đặc biệt là trong giải quyết chính sách BHTN. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh rất ít, ảnh hưởng đến tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ bị thất nghiệp sớm quay lại thị trường lao động. Công tác phối hợp với thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang về việc thu hồi các đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định không thể triển khai theo kế hoạch ban đầu...

* PV: Để chính sách BHTN thật sự là “cứu cánh” cho NLĐ, đồng chí có những lưu ý gì?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Nhằm tiếp tục phát huy những kết quả đạt được trong công tác giải quyết BHTN, tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ triển khai, thực hiện một số giải pháp, bao gồm đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp với Bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp tuyên truyền sâu rộng chính sách BHTN đến người sử dụng lao động và NLĐ nắm bắt, thực hiện kịp thời.

Tiếp tục tổ chức các phiên giao dịch việc làm định kỳ vào ngày 20 hằng  tháng; phối hợp các địa phương tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động; khai thác hiệu quả thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ, đặc biệt là lao động thất nghiệp. Phối hợp với thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh Tiền Giang kiểm tra, xác minh, thu hồi những trường hợp NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp sai quy định. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về BHTN và kỹ năng giao tiếp cho những người thực hiện công tác trợ cấp thất nghiệp. Đề xuất khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong giải quyết chế độ, chính sách BHTN.

Có thể nói, bằng những nỗ lực, cố gắng, Trung tâm đã triển khai thực hiện chính sách BHTN dần đi vào cuộc sống, giúp NLĐ bị thất nghiệp bớt đi khó khăn. Với chính sách này, những NLĐ bị mất việc làm được bù đắp một phần thu nhập. Thông qua các hoạt động đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm, một bộ phận NLĐ bị thất nghiệp ở Tiền Giang đã tìm được việc làm phù hợp, có thu nhập, ổn định cuộc sống.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

T. LÂM - Đ. PHI (Thực hiện)

.
.
.