Thứ Năm, 08/07/2021, 21:12 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Tây: Chăm lo đời sống người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa

(ABO) Huyện Gò Công Tây đã xuất hiện các ca dương tính với SARS-CoV-2. Xoay quanh việc khoanh vùng, phong tỏa, hỗ trợ người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa cũng như một số giải pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan trên địa bàn huyện, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Tây Nguyễn Thanh Tuấn về những nội dung trên.

Nguyễn Thanh Tuấn
Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn.

* Phóng viên (PV): Xin đồng chí cho biết, đến thời điểm này, huyện Gò Công Tây đã ghi nhận bao nhiêu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, cũng như việc khoanh vùng, phong tỏa các ca F1 trên địa bàn huyện?

* Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn: Tính đến ngày 8-7, huyện Gò Công Tây ghi nhận 12 người có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, 8 người có kết quả PCR dương tính với SARS-CoV-2 về từ Chợ đầu mối Bình Điền TP. Hồ Chí Minh, 3 công nhân địa chỉ nhà ở huyện Gò Công Tây làm việc tại Công ty cổ phần May Công Tiến và 1 người xã Đồng Thạnh liên quan ổ dịch King Loy tỉnh Long An. Tất cả các ca này đã được chuyển lên Bệnh viện dã chiến tỉnh điều trị. BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện Gò Công Tây đã chỉ đạo truy vết, khoanh vùng tại các khu vực có các ca dương tính với SARS-CoV-2.

Theo đó, huyện đã truy vết 91 trường hợp F1, phong tỏa 6 điểm gồm: Ấp Bình Ninh (xã Bình Phú), ấp Long Bình (Yên Luông), ấp Thạnh Lạc (Đồng Thạnh), ấp Xóm Thủ và ấp Thạnh Lợi (Bình Tân). Các trường hợp F2 có liên quan F1 cũng đã được truy vết và hướng dẫn cách ly tại nhà theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Mặt trận các đoàn thể huyện Gò Công Tây đến nhà trào quà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện
Mặt trận và các đoàn thể huyện Gò Công Tây vận chuyển lương thực, nhu yếu phẩm đến khu phong tỏa.

* PV: Như vậy, huyện đã có những hỗ trợ gì đối với người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn: Những ngày qua, Mặt trận và các đoàn thể huyện với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, đã hoạt động liên tục với nhiều chương trình giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với bà con do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong đó gian hàng 0 đồng được duy trì nhiều ngày qua.

Khi có các ca dương tính với SARS-CoV-2, nhiều hộ dân rơi vào khu cách ly, phong tỏa, Mặt trận, các đoàn thể huyện đã phối hợp với UBND, Mặt trận, đoàn thể xã tổ chức hỗ trợ tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân trong khu vực cách ly, phong tỏa. Nhìn chung, cuộc sống người dân được đảm bảo, tình hình tư tưởng của bà con ổn định, không hoang mang, chấp hành tốt 5K cũng như những quy định tại khu vực cách ly, phong tỏa.

* PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND huyện có kịch bản như thế nào để hạn chế tình trạng lây lan dịch bệnh trong cộng đồng cũng như có những giải pháp cụ thể để nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả trên địa bàn huyện trong thời gian tới, thưa đồng chí?

khu vực phong tỏa
Mỗi điểm phong tỏa đều bố trí 1 cán bộ phụ trách lương thực, nhu yếu phẩm để kịp thời hỗ trợ người dân khi cần.

* Đồng chí Nguyễn Thanh Tuấn: BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện đã có văn bản chỉ đạo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 các xã, thị trấn chỉ đạo toàn bộ công nhân trên địa bàn huyện đang làm ở các công ty thuộc các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có ca dương tính với SARS-CoV-2 và toàn bộ số công nhân làm việc tại các công ty ở TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An nghỉ, khai báo y tế và thực hiện cách ly tại nhà.

Đồng thời, chỉ đạo cho tạm dừng các chợ tự phát, các dịch vụ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu. Đối với các chợ truyền thống tại xã thì chỉ đạo Mặt trận, đoàn thể xã tiến hành phát phiếu đi chợ cho bà con, đảm bảo không tập trung đông người, kiểm tra việc giãn cách tại các chợ. Đối với các chợ truyền thống sẽ nghỉ ngày chủ nhật để phun khử khuẩn, bắt đầu từ ngày 11-7 tới.

Mặt trận các đoàn thể huyện Gò Công Tây đến nhà trào quà cho các hộ nghèo khó khăn trên địa bàn huyện
Mặt trận và các đoàn thể huyện Gò Công Tây tiếp tế lương thực, nhu yếu phẩm cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài phát thanh, loa di động tới các ấp, chợ, khu dân cư; chỉ đạo các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở, phát tờ cam kết thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế, các quy định của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 huyện, cam kết không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết.

Cùng với đó, phát động cho người dân nâng cao ý thức khi có người thân từ các tỉnh vùng dịch, người dân ở các tỉnh, thành khác về huyện Gò Công Tây phải khai báo y tế trước khi về nhà; khuyến khích người dân tăng cường giám sát các trường hợp từ nơi khác về mà không khai báo y tế, cùng với chính quyền kiên quyết xử lý các trường hợp không chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, chúng tôi cũng chỉ đạo tăng cường quản lý các trường hợp nghi nhiễm, các trường hợp quản lý, theo dõi sức khỏe tại nhà, nếu phát hiện người dân không tuân thủ quy định sẽ xử lý theo pháp luật.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

HOÀI THU (thực hiện)

 

 

 

.
.
.