Thứ Hai, 18/10/2021, 09:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới gắn với phòng, chống dịch Covid-19

Tính đến ngày 30-9, toàn tỉnh Tiền Giang có 118/143 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), đạt 82,51% tổng số xã trên địa bàn tỉnh. Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 đã tác động đến kế hoạch và lộ trình xây dựng NTM trên địa bàn.

Nói về ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đến tiến độ xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (gọi tắt là Chương trình) tỉnh Trần Hoàng Nhật Nam cho biết:

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng kiểm tra công trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện Gò Công Tây.  Ảnh: MINH THÀNH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng kiểm tra công trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Gò Công Tây. Ảnh: MINH THÀNH

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp từ đầu năm đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác tổ chức triển khai thực hiện xây dựng NTM của các địa phương. Phần lớn các công trình xây dựng cơ bản để thực hiện các tiêu chí NTM đang tạm ngưng thi công để đảm bảo thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh (hoặc đang chuẩn bị thi công lại).

Việc tổ chức thực hiện các tiêu chí khác theo lộ trình, kế hoạch đề ra cũng gặp khó khăn. Công tác hướng dẫn, hỗ trợ thẩm tra của các phòng chuyên môn cấp huyện hoặc thẩm định của các sở, ngành tỉnh được phân công phụ trách tiêu chí cũng gặp khó khăn.

Cùng với đó, việc bố trí nguồn lực hỗ trợ từ ngân sách để các địa phương thực hiện các tiêu chí trễ hơn so với năm trước do thực hiện quy trình phân bổ vốn theo Luật Đầu tư công mới. Tiến độ chuẩn bị đầu tư các công trình còn chậm do các địa phương chưa hoàn thành hồ sơ chuẩn bị đầu tư theo quy định. Vì thế, các công trình này không thể hoàn thành trong năm 2021.

Bên cạnh đó, vẫn còn một số công trình từ nguồn vốn phân cấp cho cấp huyện vẫn chưa được triển khai. Do đó, nhìn chung tiến độ triển khai thực hiện Chương trình của các địa phương trong 9 tháng qua chậm so với kế hoạch, lộ trình đề ra.

* Phóng viên (PV): Thời gian qua, việc duy trì, nâng chất tiêu chí ở các xã NTM và NTM nâng cao; đặc biệt là tiến độ thực hiện lộ trình xây dựng huyện NTM ở huyện Gò Công Tây như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Trần Hoàng Nhật Nam: Trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, toàn tỉnh có 21/118 xã không duy trì, giữ vững các tiêu chí đã đạt được, tập trung chủ yếu ở chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Theo kế hoạch, số xã phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm dự kiến là 13 xã với chỉ tiêu về số xã đạt chuẩn NTM trong năm 2021 là 11 xã, đến nay chưa có xã đủ điều kiện để công nhận đạt chuẩn NTM; dự kiến đến cuối năm có 6 xã đủ điều kiện đạt chuẩn NTM.

Số xã thuộc kế hoạch phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm dự kiến là 15 xã, với chỉ tiêu về số xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021 là 10 xã, đến nay có 1 xã đang trình thẩm định. Hiện tại, các xã còn lại đang triển khai thực hiện theo lộ trình kế hoạch đã đề ra, dự kiến tất cả các xã sẽ đủ điều kiện đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2021.

Huyện Gò Công Tây hiện có 12/12 xã đã đạt chuẩn NTM và đảm bảo duy trì các tiêu chí sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM (trong đó, có 2 xã đạt chuẩn NTM nâng cao); đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM, còn lại 5 tiêu chí chưa đạt: Quy hoạch, Giao thông, Điện, Y tế - Văn hóa - Giáo dục, Môi trường. UBND huyện đang chuẩn bị hồ sơ trình UBND tỉnh tổ chức thẩm tra (hoàn thành trước 10-10-2021). Văn phòng điều phối Chương trình tỉnh sẽ tham mưu Thường trục Ban Chỉ đạo Chương trình tỉnh chủ trì phối hợp với Ủy ban MTTQ tỉnh, các sở, ngành, đoàn thể tỉnh hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định để tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thẩm định trước ngày 15-11-2021.

* PV: Trong thời gian tới, các địa phương cần thực hiện những công tác gì để có thể “tái khởi động” lại công tác xây dựng NTM sau thời gian ảnh hưởng của dịch bệnh?

* Đồng chí Trần Hoàng Nhật Nam: UBND các huyện, thành phố, thị xã cần tiếp tục chỉ đạo và tổ chức thực hiện rà soát, đánh giá kết quả duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt được tại các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM từ cuối năm 2021 trở về trước để chỉ đạo việc duy trì, nâng chất lượng các tiêu chí theo quy định và báo cáo về Thường trực Ban Chỉ đạo Chương trình tỉnh theo đúng thời gian quy định.

Các địa phương cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư xây dựng các dự án, công trình xây dựng cơ bản, đảm bảo công tác đấu thầu, thi công hoàn thành đúng tiến độ xây dựng NTM đã được phê duyệt. Cùng với đó, các địa phương cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình trong điều kiện phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 3899; khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị các sở, ngành tỉnh thẩm định khi đủ điều kiện; hạn chế để dồn vào giai đoạn cuối lộ trình.

Các xã cần phải khẩn trương và tập trung thực hiện các tiêu chí còn lại theo đúng kế hoạch, lộ trình đã đề ra; trong đó, lưu ý việc triển khai thực hiện các tiêu chí mềm phải thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài, đặc biệt là công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận và tham gia của cộng đồng dân cư, nhất là đối với các tiêu chí như Nhà ở dân cư, Thu nhập, Tổ chức sản xuất, Môi trường...

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

CAO THẮNG (thực hiện)

.
.
Liên kết hữu ích
.