Thứ Tư, 03/11/2021, 07:55 (GMT+7)
.
GIÁM ĐỐC TRUNG TÂM DỊCH VỤ VIỆC LÀM TIỀN GIANG NGUYỄN THỊ DÂN QUYỀN:

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu lao động cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Hiện nay, nhiều địa phương đã từng bước khống chế được dịch Covid-19 và mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh trong trạng thái “bình thường mới”. Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang đã nỗ lực tư vấn, phối hợp với doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh giới thiệu việc làm để đáp ứng nhu cầu lao động (LĐ) cho DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Xoay quanh các vấn đề này, phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang Nguyễn Thị Dân Quyền.

* PV: Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang (gọi tắt là Trung tâm) đã tổ chức hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Từ đầu năm 2021 và nhất là từ tháng 6 đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tiếp tục có những diễn biến phức tạp, trong đó Tiền Giang là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề chỉ sau TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương và một vài tỉnh miền Đông, Tây Nam bộ. Việc này đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của Trung tâm, đặc biệt là công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người LĐ.

Từ đầu tháng 7 đến tháng 10-2021, cả tỉnh chỉ có vài chục DN hoạt động theo phương án “3 tại chỗ”, còn lại rất nhiều DN phải tạm ngưng hoạt động. Khi tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các văn phòng, cơ sở của Trung tâm cũng tạm ngưng hoạt động, một số cán bộ, nhân viên phải làm việc tại nhà, có khi đi làm chỉ 30% - 50% số lượng. Tuy nhiên, việc hỗ trợ người LĐ tìm việc, phục vụ nhu cầu tuyển dụng cho một số DN của Trung tâm vẫn diễn ra đều đặn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế, với vai trò là cầu nối giữa LĐ và nhà tuyển dụng, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các hoạt động về thu thập, thông tin thị trường LĐ. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận nhu cầu tuyển dụng của 252 DN trong và ngoài tỉnh, với tổng số LĐ cần tuyển là 14.624 LĐ. 

* PV: Kết quả tư vấn, giới thiệu việc làm của Trung tâm trong thời điểm dịch bệnh như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Để nâng cao hiệu quả tư vấn, giới thiệu việc làm và hạn chế việc đi lại tiếp xúc trực tiếp với người LĐ, Trung tâm đã kịp thời phục hồi, hoạt động thường xuyên trang website “Việc làm Tiền Giang”. Trung tâm thường xuyên tư vấn, giới thiệu việc làm online khi LĐ có nhu cầu tìm việc.

Trung tâm hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho người LĐ.                                                                         Ảnh: Tuấn Lâm
Trung tâm hỗ trợ tư vấn trực tuyến cho người LĐ. Ảnh: Tuấn Lâm

Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn cho 19.371 lượt LĐ và giới thiệu việc làm cho 2.070 LĐ, trong đó có 802 LĐ có việc làm ổn định. Tỷ lệ nhu cầu tuyển dụng LĐ tăng 119,44% so với cùng kỳ năm 2020, nhất là từ đầu tháng 10 đến nay. Nhu cầu tuyển dụng LĐ chủ yếu là Khu công nghiệp Long Giang và các DN ngoài tỉnh ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Số LĐ giới thiệu có việc làm ổn định giảm 35,32% so với cùng kỳ năm trước.

Dịch bệnh ảnh hưởng nhiều đến việc tư vấn, giới thiệu việc làm ngoài nước. Từ đầu năm đến nay, cả tỉnh chỉ có 147 LĐ xuất cảnh. Trong tháng 8-2021, Trung tâm đã kết nối cho DN tư vấn online 19 LĐ có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài và đã có 5 LĐ trúng tuyển, 4 LĐ đang học tiếng Nhật, chờ đến đầu tháng 11 phỏng vấn.

Trung tâm nỗ lực ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tư vấn, phối hợp với DN trong và ngoài tỉnh phỏng vấn, giới thiệu việc làm để đáp ứng nhu cầu LĐ cho DN phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh trong tình hình “bình thường mới”. Ngày 29-10, Trung tâm đã tham gia phiên giao dịch việc làm trực tuyến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương. Trung tâm đã kết nối được 81 LĐ để giới thiệu cho 7 DN và có 22 LĐ được các DN tuyển dụng.

* PV: Đồng chí có thể cho biết những định hướng trong thời gian tới để Trung tâm thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm?

* Đồng chí Nguyễn Thị Dân Quyền: Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập thông tin, dự báo nhu cầu thị trường LĐ của tỉnh trong hệ thống LĐ, việc làm quốc gia để cung cấp thông tin ngành nghề, nhu cầu số lượng, chất lượng LĐ… Trung tâm đầu tư thêm trang thiết bị cho các phòng chức năng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm trực tuyến. Đầu tháng 11-2021, Trung tâm sẽ ra mắt trang Zalo Official “Trung tâm Dịch vụ việc làm Tiền Giang” để cung cấp thông tin, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người LĐ.

Đối với hoạt động đưa LĐ tham gia đi làm việc ở nước ngoài, Trung tâm phối hợp với Trung tâm LĐ ngoài nước thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và 14 DN được cấp phép đưa LĐ đi làm việc ở nước ngoài tổ chức tư vấn, phỏng vấn và đào tạo ngoại ngữ cho LĐ thông qua hình thức trực tuyến.

Bên cạnh đó, Trung tâm hỗ trợ người LĐ được vay vốn theo chính sách hỗ trợ LĐ của tỉnh, tiêm vắc xin Covid-19 đảm bảo an toàn, đủ điều kiện nhập cảnh theo quy định của các nước tiếp nhận LĐ. Chú trọng đưa LĐ sang làm việc tại Nhật Bản với những ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng nhiều, thu nhập tốt, ổn định như hộ lý, điều dưỡng, chế biến thực phẩm, cơ khí, đóng gói…

Cuối tháng 11-2021, Trung tâm sẽ tổ chức các phiên giao dịch việc làm online trong tỉnh và liên kết với một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long tư vấn, phỏng vấn việc làm trong và ngoài nước và phỏng vấn trực tiếp khi cần thiết. Đồng thời, hình thành các điểm giao dịch việc làm vệ tinh, kết nối với trụ sở chính của Trung tâm để phục vụ cho công tác tư vấn, giới thiệu việc làm tại các phiên giao dịch trực tuyến.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÝ OANH (thực hiện)

.
.
.