Thứ Tư, 19/01/2022, 21:33 (GMT+7)
.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo: Tiền Giang rộng mở đón người dân xa quê về ăn tết

(ABO) Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Tết cổ truyền trong tâm những người con Việt là dịp để gia đình sum họp, vui vầy trong mái ấm với tình thân. Thế nên vào những ngày cuối năm, trong lòng những người con xa quê luôn canh cánh ước muốn quay về đoàn tụ với người thân. Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang trao đổi về chủ trương của tỉnh và những khuyến nghị giữ gìn sức khỏe trong dịp tết để niềm vui đoàn viên được trọn vẹn ở mỗi nhà.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc sở Y tế khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của Chính phủ, của ngành Y tế và của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch
Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của Chính phủ, của ngành Y tế và của UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch.

* Phóng viên (PV): Hiện nay không ít địa phương khuyến khích người dân không trở về quê ăn tết do lo ngại dịch Covid-19 bùng phát. Riêng Tiền Giang vẫn rộng cửa đón con em quay về. Vậy xin bác sĩ cho biết về quy định y tế khi người dân từ các địa phương về quê trong dịp tết?

* BSCK2 Trần Thanh Thảo: Hiện tại, Tiền Giang đã chuyển sang cấp độ 1 (vùng xanh - bình thường mới), dịch bệnh thời gian qua cũng đã ổn định, người dân bắt đầu thích nghi với trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, khi người từ các tỉnh, thành khác về Tiền Giang cần phải thực hiện theo chỉ đạo chung của quốc gia và căn cứ theo đúng tinh thần của chỉ đạo chung trong Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ.

UBND tỉnh ban hành Công văn số 6808/UBND-KGVX ngày 10-11-2021 về việc bổ sung các biện pháp áp dụng tương ứng với cấp độ dịch trên dịa bàn tỉnh, đối với người đến/về từ các địa phương khác có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng phong tỏa và các trường hợp nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ địa bàn có dịch ở cấp độ 3 phải thực hiện xét nghiệm, cách ly, tự theo dõi sức khỏe khi đến địa bàn tỉnh. Trong suốt thời gian tự theo dõi sức khỏe hoặc cách ly, những trường hợp đến/về tỉnh từ địa phương khác phải luôn thực hiện thông điệp 5K. Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan Y tế địa phương để được lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Khi về địa phương, người dân cần tự giác thông báo với cơ quan Y tế (trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố). Căn cứ thông tin về cấp độ dịch của các địa phương được công bố trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Y tế, nếu xác định là người đi từ địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa), Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn quyết định các biện pháp giám sát y tế phù hợp.

* PVThưa bác sĩ, cuối năm có nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa - xã hội diễn ra, bác sĩ có lưu ý gì về việc phòng, chống bệnh nói chung trong dịp lễ, tết 2022?

* BSCK2 Trần Thanh Thảo: Nhiều người đặt câu hỏi “Liệu Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, người dân có được về quê ăn tết không?”. Trả lời, người dân vẫn có thể về quê ăn tết nhưng lưu ý thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như sau:

Cần lựa chọn phương tiện giao thông an toàn, chấp hành nghiêm quy định của Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Y tế khi đi lại. Khi về quê chủ yếu để cúng tổ tiên, hạn chế tiếp xúc nếu có thể, tránh tụ tập đông người vì dịch còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường.

Người dân từ nơi khách đến, về Tiền Giang cần chủ động khai báo y tế khi về đến địa phương
Người dân từ nơi khác đến, về Tiền Giang cần chủ động khai báo y tế khi về đến địa phương.

Khi di chuyển về quê ăn tết bằng xe khách, người dân cần thực hiện tốt 5K như: Khai báo y tế, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi lên xe và sau khi xuống xe, rửa tay sát khuẩn khi nghi ngờ tay tiếp xúc với vật dụng bị nhiễm Covid-19, hạn chế nói chuyện khi ngồi trên xe. Ngoài ra, khi về tới nhà, người dân cần cởi bỏ quần áo tắm rửa trước khi tiếp xúc với mọi người, đặc biệt là người già, người có bệnh nền, người chưa tiêm vắc xin.

Để tránh dịch bệnh lây lan trong dịp tết, người dân nên ăn tết vui vẻ, tiết kiệm, hạn chế đi lại, tiếp xúc đông người và thực hiện nghiêm túc 5K.

Ngoài ra, trong dịp tết, người dân không nên đến để thăm hỏi xã giao, nhất là khi gia đình đang có người già, có bệnh nền. Muốn đến chơi thì nên xác định mình âm tính hoàn toàn, ví dụ vừa thử xét nghiệm test nhanh có kết quả âm tính. Khi nói chuyện vẫn mang khẩu trang, ngồi xa giữ khoảng cách, hạn chế bắt tay, ôm ấp chào hỏi. Thêm vào đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, khi có khách đến thăm, gia đình nên tiếp khách ở nơi có môi trường thông thoáng, sau khi khách về nên lau chùi khử khuẩn các khu vực khách có tiếp xúc.

* PV: Xin cảm ơn bác sĩ!

THỦY HÀ (thực hiện)

 

.
.
.