Thứ Tư, 19/01/2022, 10:14 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai:

Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch và mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết

Là địa phương có Khu công nghiệp (KCN) Tân Hương và tiếp giáp gần với KCN Long Giang, nên tình hình dịch bệnh Covid-19 của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang khá phức tạp. Với chỉ đạo quyết liệt từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, cùng nỗ lực của các ban, ngành liên quan; đến nay tình hình đã cơ bản được kiểm soát. Huyện Châu Thành đã đạt cấp độ 2. Báo Ấp Bắc có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai về công tác phòng, chống dịch và chuẩn bị đón Tết Nguyên đán trên địa bàn.

* PV: Diễn biến tình hình cũng như công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện đến thời điểm hiện tại ra sao, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện trong thời gian qua đã thực hiện theo đúng chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Huyện triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 128 của Chính phủ, Kế hoạch 295 và Công văn 6808 ngày 10-11-2021 của UBND tỉnh. Theo đánh giá của Sở Y tế, huyện Châu Thành thuộc cấp độ 2 (vùng vàng).

Bằng những biện pháp tích cực (tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là tuyên truyền thực hiện 5K, đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin…), trong 2 tuần qua, số ca F0 qua kết quả PCR giảm mạnh so với 2 tuần trước đó, từ 906 ca giảm còn 231 ca (giảm 675 ca), 98% ca F0 là F1 đã được cách ly. Hiện tại, đa số các trường hợp F0 đủ điều kiện đều được thực hiện cách ly, điều trị tại nhà.

Đối với các trường hợp F0 có triệu chứng được kịp thời chuyển đến cơ sở y tế để điều trị. Toàn huyện hiện còn 1.699 trường hợp F0 cách ly, điều trị tại nhà và 120 trường hợp F0 điều trị tại 3 cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 của huyện.

Ngoài các trạm y tế lưu động, huyện đã thành lập 23 tổ hỗ trợ, theo dõi người nhiễm Covid-19 tại nhà ở 23/23 xã, thị trấn để tiếp nhận thông tin từ người nhiễm Covid-19 tại nhà theo quy định, cập nhật vào hệ thống phần mềm quản lý F0, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn các biện pháp thực hiện cách ly y tế tại nhà, ghi chép các thông tin và khi có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe của người cách ly thì thông báo ngay cho trạm y tế; đảm bảo cho các F0, F1 được điều trị, cách ly tại nhà được tiếp cận dịch vụ y tế nhanh nhất, thuận lợi nhất khi cần.

* PV: Xin đồng chí cho biết, việc thích ứng an toàn với dịch, tổ chức lại sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện hiện tại ra sao và những định hướng, khuyến cáo với người dân trong thời gian sắp tới về công tác phòng, chống dịch?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Huyện đã tập trung chỉ đạo thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới theo Kế hoạch 295 và Công văn 6808 của UBND tỉnh.

Hoạt động sản xuất, kinh doanh và lưu thông hàng hóa trên địa bàn huyện tiếp tục được duy trì, đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân và phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện tại trên địa bàn huyện có 32 doanh nghiệp được UBND huyện thông qua Phương án tổ chức hoạt động sản xuất và bố trí cho người lao động thực hiện Phương án sản xuất, kinh doanh gắn với an toàn phòng, chống dịch của các doanh nghiệp.

Hiện có 14/21 chợ truyền thống đang hoạt động và 12 cửa hàng Bách Hóa Xanh đang mở cửa hoạt động, thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện đề nghị các tổ chức tín dụng, ngân hàng tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đáp ứng tốt nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sắp đến.

Chúng tôi nhận thấy qua thời gian triển khai thực hiện Kế hoạch 295 và Công văn 6808 của UBND tỉnh, ý thức trách nhiệm của người dân trong công tác phòng, chống dịch đã nâng lên rõ rệt; việc tổ chức các hoạt động có tập trung đông người, nhất là đám, tiệc, liên hoan... đảm bảo theo đúng quy định của từng cấp độ; người dân thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Trong thời gian tới, nhất là dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, huyện sẽ đẩy mạnh truyền thông về thông điệp 5K và khuyến cáo đề cao ý thức phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi và mũi thứ 3 vắc xin phòng Covid-19; hạn chế tập trung đông người, nhất là trong dịp tết; tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác nhưng cũng không hoang mang, lo lắng trước tình hình dịch bệnh.

* PV: Việc tổ chức cho nhân dân vui Xuân Nhâm Dần 2022 trong điều kiện bình thường mới như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Huỳnh Văn Bé Hai: Triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị 02 ngày 5-1-2022 về việc tổ chức Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên tinh thần vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm; năm nay, huyện Châu Thành không tổ chức Hội Xuân và Đường hoa Xuân Nhâm Dần năm 2022, không tổ chức bắn pháo hoa vào đêm Giao thừa.

Tuy nhiên, huyện vẫn tổ chức các hoạt động mừng xuân phù hợp với điều kiện và tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện như:

Trang trí hoa đường lên Huyện ủy, khu vực xung quanh và trước cổng UBND huyện, khuôn viên Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện và Tượng đài Chợ Giữa Vĩnh Kim phục vụ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022.

Tổ chức triển lãm: Thành tựu kinh tế - xã hội; trưng bày sản phẩm nông nghiệp; tiểu thủ công nghiệp đặc trưng trên địa bàn huyện.

Triển lãm Hội báo Xuân Nhâm Dần năm 2022 tại Thư viện huyện. Tổ chức Hội thi Cắm cờ Tổ quốc đẹp, Hội thi Cổng chào đẹp gắn trang trí khuôn viên và làm bàn thờ Tổ quốc đẹp “Mừng Đảng - Mừng Xuân” Nhâm Dần năm 2022.

Trang trí tuyến cờ trên trụ đèn dải phân cách từ ngã tư Đồng Tâm đến ngã tư Lương Phú, từ ngã ba Phú Mỹ đến hết đoạn giáp ranh tỉnh Long An…

Bên cạnh đó, huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các Đoàn thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; hỗ trợ các hộ nghèo, người già không nơi nương tựa, các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19, trẻ em cơ nhỡ, lao động bị mất việc làm... nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui xuân, đón tết.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

DUY SƠN (thực hiện)

.
.
.