Thứ Tư, 09/03/2022, 10:00 (GMT+7)
.
BÁC SĨ LÊ TẤN GIÀU:

Cần tạo tâm thế thoải mái, không gây hoang mang cho trẻ

Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, sau 4 đợt mở cửa trường học, 532 cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đồng loạt đón học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, dịch Covid-19 có dấu hiệu gia tăng khiến nhiều phụ huynh lo lắng. Để phụ huynh an tâm cho trẻ đến trường, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Lê Tấn Giàu, khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa trung tâm Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Thưa bác sĩ, hiện nay có nhiều phụ huynh băn khoăn khi cho trẻ trở lại trường học, đặc biệt là đối với các em học sinh dưới 12 tuổi vẫn chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì lo ngại nguy cơ mắc Covid-19. Bác sĩ nghĩ sao về vấn đề này?

Bác sĩ Lê Tấn Giàu đang chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang.
Bác sĩ Lê Tấn Giàu đang chăm sóc bệnh nhi tại Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang.

* Bác sĩ Lê Tấn Giàu: Với sự nỗ lực ròng rã suốt nhiều tháng, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã cơ bản được kiểm soát tốt, số ca nhiễm cũng như số ca tử vong có chiều hướng giảm sâu. Thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, ngành Giáo dục đã phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế của tỉnh tổ chức cho học sinh các cấp trở lại trường với phương châm từng bước, an toàn và chắc chắn.

Có thể thấy, thích ứng với “bình thường mới”, việc cho trẻ trở lại trường, hòa nhập với cuộc sống là rất cần thiết. Việc mở cửa lại trường học đã được các cấp lãnh đạo quan tâm chỉ đạo sâu sát, sự phối hợp vào cuộc quyết liệt của ngành Giáo dục và ngành Y tế. Các cơ sở giáo dục đã có kế hoạch, chuẩn bị tốt các điều kiện trước khi đón học sinh đi học trở lại, đặc biệt là các phương án xử lý những tình huống khi có ca nhiễm cũng như nghi nhiễm xảy ra trong trường học.

Chính vì vậy, phụ huynh hoàn toàn an tâm khi cho con em trở lại trường trong giai đoạn hiện nay. Ngành Giáo dục cũng đang phối hợp với ngành Y tế tiến hành các bước để có thể tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi trong thời gian sớm nhất.

* PV: Nếu như không may trẻ bị nhiễm Covid-19, thì phụ huynh cần xử trí ra sao, thưa bác sĩ?

* Bác sĩ Lê Tấn Giàu: Nếu trẻ có biểu hiện sốt, ho, đau họng, cha mẹ tốt nhất không cho trẻ đến trường, đồng thời tiến hành khai báo y tế để nhận được sự tư vấn của bác sĩ. Khi trong lớp có F0 thì phụ huynh cũng không nên quá lo lắng, hoảng sợ hay kỳ thị F0 mà cần thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế.

Không may trẻ nhiễm bệnh, phụ huynh cần theo dõi, điều trị theo khuyến cáo của bác sĩ như cho trẻ uống thuốc đúng liệu trình, bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ; cho trẻ uống đủ nước, ngủ đủ giấc và giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Nếu trẻ có bất cứ các biểu hiện sốt cao, nôn ói nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để bác sĩ có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Phụ huynh chuẩn bị cho con  tới trường học trực tiếp.
Phụ huynh chuẩn bị cho con tới trường học trực tiếp.

* PV: Không ít phụ huynh hiện nay vẫn còn băn khoăn, thậm chí chưa cho con em đến trường và bác sĩ có lời khuyên gì cho phụ huynh cũng như các cơ sở giáo dục về tình trạng này?

* Bác sĩ Lê Tấn Giàu: Trong giai đoạn mở cửa trường học như hiện nay, để việc đến trường của trẻ thật sự an toàn, rất cần sự quan tâm phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình. Về phía nhà trường đã phối hợp với ngành Y tế chuẩn bị tốt các điều kiện để đón trẻ đi học trở lại an toàn, hiệu quả. Riêng với gia đình cần  có 3 bước chuẩn bị để trẻ an toàn  khi đến trường.

Thứ nhất, ở môi trường gia đình, các thành viên trong gia đình phải tiêm đầy đủ vắc xin phòng Covid-19 nếu không có trường hợp chống chỉ định, tuân thủ thực hiện 5K; nếu có thành viên nào có triệu chứng nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh cần cách ly với trẻ. Phụ huynh nên chăm sóc trẻ như cho trẻ ngủ đủ giấc, đảm bảo đủ các bữa ăn hợp lý với chất dinh dưỡng, cho trẻ uống đủ nước.

Thứ hai, trên đường từ nhà đến trường và ngược lại, nếu không đưa rước, phụ huynh nên căn dặn trẻ không la cà quán xá, không tụ tập bạn bè sau giờ học.

Thứ ba, khi vào trường học, phụ huynh cần chuẩn bị một số vật dụng dùng riêng cho trẻ như chai nước uống riêng, khăn mặt riêng, bình xịt khử khuẩn riêng, hướng dẫn trẻ mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn đúng cách.

Ngoài ra, phụ huynh cần hướng dẫn trẻ không nên dùng chung đồ ăn, uống nước chung ly, chai và không đùa giỡn với bạn bè. Nếu cảm thấy có vấn đề về sức khỏe, trẻ cần thông báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ để có hướng xử lý kịp thời.

Trong thời gian trẻ đến trường, ngoài sự chuẩn bị đầy đủ, phụ huynh cần tạo tâm thế thoải mái, tránh gây hoang mang cho trẻ. Tất cả phải tuân thủ theo hướng dẫn từ nhà trường cũng như các khuyến cáo từ ngành Y tế.

* PV:  Xin cảm ơn bác sĩ!

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.