Thứ Hai, 13/06/2022, 10:40 (GMT+7)
.
CHỦ TỊCH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ TỈNH TIỀN GIANG VÕ VĂN LÁNG:

Tiếp tục gắn kết và chia sẻ các hoạt động nhân đạo tại địa phương

Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng sự phối hợp giúp đỡ của các sở, ban, ngành, đoàn thể; các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh; các tổ chức quốc tế, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh không ngừng nỗ lực để thực hiện tốt vai trò nòng cốt, cầu nối và điều phối trong các hoạt động nhân đạo ở địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh lần thứ VI đề ra và đạt được những kết quả quan trọng.

Nhiệm kỳ 2016 - 2021 của Hội CTĐ tỉnh khép lại với nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo nền tảng cho phong trào CTĐ toàn tỉnh những năm tới phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Ngay thời điểm Đại hội Đại biểu Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 - 2027 diễn ra, Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng (bìa phải) trao nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng (thứ tư từ phải qua) trao quà cho người nghèo và nạn nhân chất độc da cam. Ảnh: PHƯƠNG MAI

* Phóng viên (PV): Trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh Tiền Giang đạt được như thế nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Láng: Các phong trào, cuộc vận động nhân đạo của Hội CTĐ được triển khai sâu rộng, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tin tưởng, tham gia cùng với tổ chức Hội. Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hướng tới sự giúp đỡ bền vững lâu dài, sát với nhu cầu đối tượng.

Kết quả, các cấp Hội đã vận động xây mới, sửa chữa 468 nhà tình thương CTĐ; hỗ trợ 12.293 đối tượng theo hồ sơ địa chỉ nhân đạo; bảo trợ học bổng, trợ giúp dụng cụ, phương tiện học tập cho 100.872 học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, tổng trị giá trên 22 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hoạt động tương trợ, cứu trợ luôn được các cấp Hội xác định là một trong những nhiệm vụ thường xuyên để tập trung thực hiện, qua đó đã vận động trợ giúp cho 478.018 lượt đối tượng với tổng trị giá 110 tỷ đồng.

Hội CTĐ tỉnh trao quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật.
Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang trao quà cho trẻ em nghèo, khuyết tật.

Thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động được 268.614 suất quà, tổng giá trị trên 79 tỷ đồng. Qua 4 năm triển khai “Tháng Nhân đạo” (2018 - 2021), các cấp Hội đã tích cực vận động trợ giúp cho 71.284 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, dễ tổn thương, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, tai nạn thương tích với tổng giá trị trên 22 tỷ đồng.

Dự án “Ngân hàng bò” đã hỗ trợ vốn, giúp cho 280 hộ nghèo có điều kiện phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo bền vững. Duy trì các dự án, chương trình hỗ trợ vốn (không lãi suất) và đã giúp 2.268 hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn phát triển sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm, mua bán nhỏ, ngành nghề thủ công... tổng trị giá gần 8 tỷ đồng.

Vận động xây mới, sửa chữa 85 cây cầu và 62.135 m đường giao thông nông thôn, trị giá trên 10 tỷ đồng. Thực hiện “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin”, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã vận động trợ giúp cho 8.315 đối tượng; trợ giúp xe lăn, xe lắc cho 596 đối tượng khuyết tật; hỗ trợ mai táng, áo quan miễn phí cho 1.759 gia đình nghèo có người thân qua đời…

Trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân với hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh nhân đạo được thực hiện thường xuyên. Tỉnh hội và một số Huyện hội thành lập Đoàn thầy thuốc tình nguyện lưu động tổ chức khám bệnh Tây y, Đông y và cấp thuốc điều trị miễn phí cho hàng ngàn lượt người; vận động hỗ trợ mổ mắt đục thủy tinh thể cho 4.561 lượt người nghèo; hỗ trợ phẫu thuật tim bẩm sinh cho 19 em.

Thực hiện hiệu quả Chương trình “Chăm sóc răng miệng cho học sinh tiểu học, mẫu giáo”; bếp ăn từ thiện, tổ cơm cháo, nước sôi do các cấp Hội CTĐ trong tỉnh quản lý tại các bệnh viện đã phục vụ cho 1.437.782 lượt bệnh nhân và học sinh nghèo. Vận động hiến máu tình nguyện và đã tiếp nhận 61.565 đơn vị máu; 34 người đăng ký hiến mô, tạng và hiến xác…

* PV: Để đạt được những kết quả khả quan trên, Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện những giải pháp, cách làm nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Võ Văn Láng: Nhiệm kỳ qua, Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang đã chủ động bám sát yêu cầu, sự chỉ đạo, định hướng công tác của Trung ương Hội, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; lựa chọn và xác định đúng nội dung, công việc trọng tâm cần thực hiện. Theo đó, hằng năm, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh hội ban hành kế hoạch triển khai các lĩnh vực công tác, tập trung chỉ đạo, kiểm tra, sơ kết, tổng kết các phong trào, cuộc vận động, mô hình phát triển hội viên, tình nguyện viên và mô hình công tác xã hội.

Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng (bìa phải) trao nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang Võ Văn Láng (bìa phải) trao nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, Hội đã tích cực phối hợp với Báo Ấp Bắc, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh để phản ánh các hoạt động, việc làm nhân đạo đến với cộng đồng; kịp thời biểu dương, tôn vinh những tấm gương, nghĩa cử cao đẹp, nhân lên lòng nhân ái trong xã hội. Từ đó, góp phần nâng cao hình ảnh của tổ chức Hội CTĐ và phục vụ đắc lực công tác vận động chính sách, nguồn lực cho hoạt động nhân đạo.

Hội CTĐ cơ sở bám sát địa bàn, điều tra, quản lý chặt chẽ số lượng đối tượng cần trợ giúp. Trên cơ sở nguồn lực hiện có, các cấp Hội xác định thế mạnh của tổ chức mình để triển khai thực hiện trợ giúp đạt kết quả tốt nhất. Bên cạnh đó, các cấp Hội luôn chú trọng duy trì mối quan hệ với các nhà tài trợ truyền thống, như các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện… Ngoài ra, còn có hàng ngàn tình nguyện viên làm việc thiện. Đồng thời, khai thác, huy động, khích lệ sự tự thân nỗ lực vươn lên, đóng góp kinh phí vật chất đối ứng của người hưởng lợi, thân nhân và cộng đồng dân cư.

* PV: Đồng chí có thể cho biết những phương hướng, nhiệm vụ công tác Hội và phong trào CTĐ được đề ra trong nhiệm kỳ 2022 - 2027 để tiếp tục xây dựng tổ chức Hội CTĐ ngày càng vững mạnh?

* Đồng chí Võ Văn Láng: Để xây dựng tổ chức Hội CTĐ ngày càng vững mạnh, phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Hội trong công tác nhân đạo, trợ giúp thiết thực cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, thời gian tới, các cấp Hội sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá: Chuẩn hóa cán bộ Hội cấp cơ sở; phát triển dịch vụ huấn luyện sơ cấp cứu cho công nhân các doanh nghiệp; khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, vai trò dẫn dắt, hướng dẫn các cá nhân, các nhóm từ thiện tự phát trong hoạt động nhân đạo, từ thiện tại địa phương.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức hiến máu tình nguyện.
Hội CTĐ tỉnh Tiền Giang tổ chức hiến máu tình nguyện.

Tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tháng Nhân đạo”, phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; phát triển mô hình công tác xã hội mới theo nhu cầu trợ giúp nhân đạo tại cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe chủ động, phòng tránh tai nạn, thương tích, sơ cấp cứu, chăm sóc sức khỏe trong tình huống khẩn cấp dựa vào cộng đồng để có giải pháp tác động thích hợp; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện, hiến mô, tạng và bộ phận cơ thể người.

Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao năng lực vận động nguồn lực của đội ngũ cán bộ Hội CTĐ các cấp; thúc đẩy và phát triển quan hệ đối tác trong công tác nhân đạo. Phát triển các hình thức gây quỹ, tổ chức các hoạt động kinh tế, dịch vụ vì mục tiêu nhân đạo trong khuôn khổ pháp luật. Phối hợp với các đối tác, nhà tài trợ trong và ngoài nước để vận động nguồn lực và sử dụng hiệu quả nguồn lực xã hội trong hoạt động nhân đạo…

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

LÊ PHƯƠNG (thực hiện)

.
.
.