Chủ Nhật, 05/06/2022, 11:24 (GMT+7)
.

Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc

(ABO) Nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, được Đảng vận dụng, phát triển sáng tạo vào thực tiễn cách mạng Việt Nam. Kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng vững chắc của Đảng ta. Trên tinh thần đó, đồng chí Châu Thị Mỹ Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang chia sẻ:

a
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương. Ảnh: TL

Thực tiễn cách mạng nước ta từ khi có Đảng lãnh đạo đã cho thấy: Những thành tựu đạt được trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong 35 năm đổi mới đất nước chính là nhờ Đảng đã kiên định và vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin phù hợp với thực tiễn Việt Nam và quy luật phát triển của thời đại; Đảng Cộng sản Việt Nam đã đề ra đường lối, chủ trương, phương pháp cách mạng đúng đắn, lãnh đạo dân tộc ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhằm giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; tiếp tục đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, góp phần vào mục tiêu chung phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

* Phóng viên (PV): Thưa đồng chí, như vậy bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh?

* Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, trước hết là bảo vệ bản chất khoa học, cách mạng và nhân văn, bảo vệ những giá trị cốt lõi có tính bền vững trong học thuyết của các nhà kinh điển của chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh còn là sự bảo vệ nhận thức đúng đắn về nó, tránh những khuynh hướng nhận thức sai lầm, xuyên tạc.

Ở Việt Nam hiện nay, nền tảng tư tưởng của Đảng được biểu hiện: (1) lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; qua các kết quả nghiên cứu, các văn bản, tài liệu giảng dạy về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (2) trong đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng; cương lĩnh chính trị của Đảng; văn kiện của Đảng. Mọi chủ trương, đường lối của Đảng đều được xây dựng trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; (3) trong Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước; (4) trong thực tiễn xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; (5) trong tư tưởng, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng.

a
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhằm giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận xã hội và niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Ảnh: VĂN THẢO

Với ý nghĩa đó, Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XII đã khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

* PV: Qua hơn 35 năm đổi mới, đất nước ta đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, vị thế và uy tín quốc tế ngày càng được nâng cao; cả dân tộc đang nỗ lực thực hiện khát vọng xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng. Trong bối cảnh đó, chúng ta càng phải bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng để đưa đất nước không ngừng phát triển trong giai đoạn mới. Ý kiến của đồng chí về vấn đề này như thế nào?

* Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Qua 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, phát triển mạnh mẽ, toàn diện hơn so với những năm trước đổi mới. “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Từ những kết quả đã đạt được, Đại hội XIII của Đảng khẳng định: “Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử là kết tinh sức sáng tạo của Đảng và nhân dân ta, khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của nước ta là phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại; khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam”. Những thành tựu đó chính là điều kiện, tiền đề để Việt Nam tiếp tục nêu cao khát vọng phát triển vì một đất nước phồn vinh, cường thịnh, “phấn đấu đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển, theo định hướng xã hội chủ nghĩa”. Những thành tựu mới với những mục tiêu mới là động lực cho Việt Nam trên hành trình đổi mới đất nước những năm tiếp theo.

Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta càng phải tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; kiên định, vững vàng trên nền tảng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Như vậy, bối cảnh quốc tế và trong nước đã, đang và sẽ tiếp tục có nhiều chuyển biến, tác động nhiều chiều đến sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung và đến công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nói riêng. Bối cảnh mới đặt ra yêu cầu tất yếu, khách quan là công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần phải có những giải pháp mới, hữu hiệu, bám sát yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn.

* PV: Xin đồng chí cho biết quan điểm trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là gì?

* Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Trước hết, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Hai là, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng cán bộ làm công tác tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu.

Ba là, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên cơ sở quán triệt sâu sắc, vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn Việt Nam trong thời đại ngày nay, trước hết là trong xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thể chế, nguyên tắc tổ chức hoạt động của toàn hệ thống chính trị.

Bốn là, kiên trì thế giới quan, phương pháp luận khoa học và các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, truyền thống tốt đẹp của dân tộc; đồng thời, tiếp thu các thành tựu mới, tinh hoa của nhân loại. Nâng cao hiệu quả đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; uốn nắn những nhận thức lệch lạc.

Năm là, gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt và nhiệm vụ lâu dài; nâng cao khả năng tự phòng, chống của cán bộ, đảng viên và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị. Phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và xã hội.

Sáu là, đổi mới nội dung, phương pháp, đa dạng hóa hình thức, coi trọng hiệu quả, trên tinh thần chủ động, cảnh giác, thường xuyên, kiên trì, kiên quyết, đồng thời có trọng tâm, trọng điểm. Kết hợp chặt chẽ giữa vận động, giáo dục, thuyết phục với kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với các đối tượng vi phạm.

a
Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương trao Bằng khen cho các thi sinh đoạt giải cao trong Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi cấp tỉnh năm 2022. Ảnh: VĂN THẢO


* PV: Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần tập trung thực hiện những vấn đề nào, thưa đồng chí?

* Đồng chí Châu Thị Mỹ Phương: Những nội dung cơ bản bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng xuất phát từ mục tiêu bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, nội dung bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tập trung vào một số vấn đề sau:

Thứ nhất, nghiên cứu sâu sắc, toàn diện về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, làm rõ những giá trị bền vững, bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ hai, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận để vận dụng, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh phù hợp với thực tiễn Việt Nam. Xây dựng và hoàn thiện hệ thống lý luận về đường lối đổi mới, về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, của Việt Nam.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến sâu rộng, thuyết phục sâu sắc về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.

Thứ tư, phát triển bền vững nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa tạo thành sức mạnh nội lực, khẳng định phát triển bền vững nền kinh tế là yêu cầu xuyên suốt trong quá trình phát triển đất nước; kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa phát triển kinh tế với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội.

Thứ năm, kiên quyết, kiên trì đấu tranh chống những quan điểm sai trái, thù địch phủ nhận những giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, phủ nhận con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Thứ sáu, xử lý kịp thời, nghiêm minh những vi phạm, khuyết điểm của cán bộ, đảng viên theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng, loại bỏ các phần tử cơ hội trong Đảng theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Thứ bảy, đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng để ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc hình thức tự phê bình và phê bình trong Đảng.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

NGUYÊN CHƯƠNG (thực hiện)



      


 

.
.
.