.
TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG:

Chậm nhất ngày 24-7 sẽ có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật: 10:32, 11/07/2022 (GMT+7)

Với sự chủ động chuẩn bị chu đáo, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Đề thi năm nay khá cơ bản, tuy nhiên vẫn mang tính phân loại cao. Ngay sau kỳ thi kết thúc, tỉnh Tiền Giang đã tổ chức chấm thi.

Để đánh giá lại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng như những công việc cần triển khai trong thời gian tới, Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Tiền Giang.

* Phóng viên (PV): Tiến sĩ có những đánh giá thế nào về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 ở Tiền Giang?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cùng với cả nước, thí sinh của tỉnh Tiền Giang đã hoàn thành các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Các buổi thi diễn ra theo đúng kế hoạch và quy định. Công tác coi thi đã được tổ chức bảo đảm yêu cầu an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan và chất lượng, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh trong trạng thái bình thường mới.

Tại 30 điểm thi của tỉnh, tỷ lệ thí sinh đến dự thi rất cao, trong đó bài thi Ngữ văn là 99,74%, Toán 99,73%, Khoa học tự nhiên 99,71%, Khoa học xã hội 99,72%, Ngoại ngữ 99,76%. Qua hai ngày (7 và 8-7) tổ chức thi, số lượng thí sinh vắng không nhiều; không có thí sinh và giám thị vi phạm quy chế thi. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, có 1 thí sinh ở điểm thi Trường THPT Lưu Tấn Phát (huyện Cai Lậy) dương tính với Covid-19 và được đề nghị hưởng đặc cách tốt nghiệp THPT theo quy chế.

* PV: Tiến sĩ đánh giá thế nào về mức độ đề thi của các bài thi năm nay?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Đề thi các bài thi tốt nghiệp THPT năm nay được thí sinh cũng như dư luận đánh giá là vừa sức, được ra theo hướng phù hợp với tình hình dạy học, chia sẻ khó khăn với thí sinh do phải học trực tuyến trong thời gian dài. Đề thi theo đúng yêu cầu của Bộ GD-ĐT quy định, gồm 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Bên cạnh những câu hỏi bám sát kiến thức cơ bản, đề thi ở tất cả các bài thi đều có một số câu hỏi mang tính chất vận dụng, vận dụng cao để phân loại thí sinh. Qua khảo sát ở một số điểm thi trên địa bàn tỉnh,  đa phần thí sinh đều phấn khởi vì làm được bài ở các buổi thi. 

* PV: Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thì công tác chấm thi sẽ được tổ chức ra sao, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Công tác chấm thi năm nay được tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TP. Mỹ Tho). Ban Thư ký Hội đồng thi đã tiến hành bàn giao bài thi cho Ban Làm phách, Ban Chấm thi trắc nghiệm và tiến hành làm phách tự luận từ ngày 9-7.

Về nhân sự cho công tác chấm thi, huy động 15 người chấm thi trắc nghiệm và 136 người chấm thi tự luận. Lực lượng Công an tỉnh Tiền Giang cũng đã bố trí lực lượng bảo vệ, giám sát khu vực làm phách (2 vòng); bảo vệ, giám sát khu vực chấm bài thi tự luận và trắc nghiệm.

Phòng chứa bài thi và phòng chấm thi tự luận, nơi thực hiện nhiệm vụ công tác chấm thi có camera an ninh giám sát, ghi hình các hoạt động liên tục trong 24 giờ/ngày; có công an bảo vệ, giám sát liên tục 24 giờ/ngày. Khi đóng, mở phòng chứa bài thi, phòng chấm bài thi phải có sự chứng kiến của công an, thanh tra giám sát. Cán bộ chấm thi không được mang các vật dụng thu phát thông tin, sao chép tài liệu, các loại bút không nằm trong quy định khi vào và ra khỏi khu vực chấm thi.

Dự kiến ngày 24-7, Tiền Giang sẽ công bố kết quả điểm thi cho thí sinh và hoàn thành xét tốt nghiệp THPT chậm nhất ngày 26-7.

CHẤM THI TỰ LUẬN

Khi hoàn thành công tác làm phách, Ban Chấm thi tự luận sẽ nhận bài thi. Việc chấm thi được điều hành bởi trưởng môn chấm thi. Trước khi cho cán bộ chấm thi bốc thăm túi bài thi sẽ chấm, mỗi tổ sẽ tổ chức chấm chung ít nhất 10 bài thi. Sau đó, bài thi tự luận được chấm hai vòng độc lập. Việc thống nhất điểm thi ở các lần chấm được thực hiện theo quy chế của Bộ GD-ĐT. Cũng theo quy chế, mỗi Hội đồng chấm thi phải chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi tự luận.

CHẤM THI TRẮC NGHIỆM

Việc chấm thi trắc nghiệm được triển khai theo đúng quy chế chấm thi trắc nghiệm. Quy trình đưa ra 4 đĩa CD rất chặt chẽ. Đầu tiên là quét ảnh bài thi, đưa ra một đĩa CD, gọi là CD0. Theo đó, một CD0 gửi cho Chủ tịch Hội đồng chấm thi, một gửi về Bộ GD-ĐT và Ban Chấm thi giữ một bản. Có CD0 rồi sẽ chuyển thành định dạng chấm là CD1... từ CD0 chuyển sang CD1 có mật khẩu. Mật khẩu đó phải được Chủ tịch Hội đồng chấm thi nắm giữ, khi làm hết thao tác quy trình bước 1, Chủ tịch Hội đồng chấm thi mới cho mật khẩu chuyển sang bước 2; sau đó, đến bước 3, bước 4, tất cả đều có mật khẩu riêng. Các dữ liệu được quản lý chặt chẽ có camera an ninh giám sát, có công an trực bảo vệ xuyên suốt 24/24 giờ/ngày.

 

Đ.PHI (thực hiện)

.
.
.