Thứ Tư, 31/05/2023, 09:25 (GMT+7)
.
TIẾN SĨ LÊ QUANG TRÍ, GIÁM ĐỐC SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG:

Tiền Giang tích cực chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Đến thời điểm hiện tại, Tiền Giang đang tích cực chuẩn bị các công đoạn cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (viết tắt là Kỳ thi) diễn ra trong ngày 28 và 29-6 trên tinh thần an toàn, nghiêm túc, đúng tiến độ đề ra. Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh Tiền Giang cho biết:

Năm nay, Tiền Giang có 15.455 thí sinh (TS) đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT. Toàn tỉnh bố trí 30 điểm thi với 662 phòng thi ở 11 huyện, thị, thành của tỉnh. Đến thời điểm này, mọi công tác tổ chức Kỳ thi trên địa bàn tỉnh đang được tích cực chuẩn bị để Kỳ thi diễn ra theo đúng tinh thần của Bộ GD-ĐT và kế hoạch đề ra.

* Phóng viên (PV): Tiến sĩ có thể cho biết cụ thể hơn về công tác chuẩn bị Kỳ thi?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Sở GD-ĐT đã chủ động cập nhật đầy đủ các quy định, hướng dẫn của Bộ GD-ĐT có liên quan đến Kỳ thi, khẩn trương phối hợp với UBND các huyện, thị, thành của tỉnh để bố trí các địa điểm thi trên địa bàn, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện về giao thông, bố trí nơi ăn nghỉ cho cán bộ coi thi, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an ninh trật tự, điện, nước… nhằm phục vụ tốt nhất cho Kỳ thi.

Chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ Kỳ thi như: Bàn ghế, bảng, quạt, cửa có khóa chắc chắn cho các phòng thi; đảm bảo ánh sáng cho phòng thi; cơ sở vật chất, thiết bị cho Phòng Trưởng điểm thi, điện thoại, mạng Internet, hệ thống phát thanh, trống; phòng bảo quản an toàn đề thi, bài thi tại các điểm thi… Khu vực bảo quản đề thi, bài thi có lực lượng Công an trực, bảo vệ liên tục 24 giờ/ngày và đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ.

Sở GD-ĐT phối hợp với Công an tỉnh và Công an các huyện, thị, thành xây dựng phương án bảo vệ an ninh trật tự, giao thông, giám sát toàn bộ quá trình sao in đề thi cũng như quá trình thu bài thi, bảo vệ và giám sát quá trình chấm thi. Sở đã tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với Công an tỉnh để bố trí địa điểm in sao đề, lực lượng an ninh đảm bảo việc in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi cũng như bài thi được an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị, thành xây dựng kế hoạch để hỗ trợ chỗ ăn, nghỉ, đưa đón cán bộ coi thi sao cho thuận tiện, hợp lý nhất.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành như: Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính, Sở Công thương, Đoàn Thanh niên… đã tích cực phối hợp với Sở GD-ĐT hỗ trợ mọi điều kiện để Kỳ thi diễn ra thuận lợi, an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế. Trước khi Kỳ thi diễn ra, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tỉnh sẽ đi kiểm tra cơ sở vật chất cũng như các điều kiện khác như phòng thi, nhân lực… tại các điểm thi. Có thể khẳng định, đến thời điểm này, Tiền Giang đã có sự chuẩn bị chu đáo cho Kỳ thi quan trọng sắp tới đây.

* PV: Việc lựa chọn cán bộ tham gia Kỳ thi sẽ đáp ứng những tiêu chí nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Cán bộ coi thi là giáo viên THCS, THPT trên địa bàn tỉnh. Cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ thi được thực hiện theo Điều 5 của Quy chế thi: Có phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức chấp hành pháp luật và tinh thần trách nhiệm cao; nắm vững nghiệp vụ làm công tác thi; không đang trong thời gian bị kỷ luật về quy chế thi; những người có vợ, chồng, cha, mẹ, con, anh ruột, chị ruột, em ruột; cha, mẹ, anh ruột, chị ruột, em ruột của vợ hoặc chồng; người giám hộ; người được giám hộ dự thi trong năm tổ chức Kỳ thi không được tham gia công tác ra đề thi và không được tham gia tổ chức thi tại địa phương nơi có người thân dự thi. Mỗi thành viên tham gia Kỳ thi phải thực hiện bản cam kết đảm bảo đủ tiêu chuẩn, điều kiện tham dự Kỳ thi.

* PV: Đối với Tân Phú Đông, huyện vùng xa của tỉnh sẽ tổ chức Kỳ thi như thế nào, thưa Tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Năm nay, huyện Tân Phú Đông có 1 điểm thi tại Trường THCS&THPT Phú Thạnh (16 phòng thi), với 361 TS dự thi tốt nghiệp THPT. Cũng giống như mọi năm, Ban Chỉ đạo Kỳ thi, UBND huyện Tân Phú Đông sẽ tạo điều kiện tốt nhất trong việc vận chuyển đề thi, bài thi. Đối với các TS có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi sẽ phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tạo điều kiện hỗ trợ cho các em trong việc ăn uống, đi lại, địa điểm nghỉ ngơi, tuyệt đối không để TS nào phải bỏ thi vì điều kiện đi lại hay kinh tế khó khăn.

* PV: Công tác ôn tập đối với học sinh khối 12 hiện nay được thực hiện ra sao?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Các trường đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT, qua công tác thi thử đã góp phần giúp các trường nắm bắt chất lượng học sinh một lần nữa để đề ra chiến lược ôn tập phù hợp. Hiện nay, còn khoảng gần 1 tháng nữa Kỳ thi sẽ diễn ra, các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên đang tăng tốc ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12. Bên cạnh tăng cường các kiến thức nâng cao cho học sinh khá giỏi, các trường đang chú trọng quan tâm, bồi dưỡng học sinh yếu, những học sinh có nguy cơ rớt tốt nghiệp THPT để các em có thể đạt được kiến thức căn bản, giải quyết được các vấn đề cơ bản nhất của đề thi.

* PV: Xin cảm ơn Tiến sĩ!

ĐỖ PHI (thực hiện)

.
.
.