Chủ Nhật, 06/04/2014, 13:27 (GMT+7)
.

Ban Nội chính TW tổ chức Hội thảo về thu hồi tài sản tham nhũng

Ngày 4-4, tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Thu hồi tài sản tham nhũng, thực trạng và giải pháp”. Các đồng chí: Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Đình Quyền, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; Nguyễn Hải Phong, Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đồng chủ trì Hội thảo.

Tham dự Hội thảo có lãnh đạo các Vụ Ban Nội chính Trung ương, đại diện các cơ quan khối nội chính, các nhà hoạt động thực tiễn, các chuyên gia trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo (Ảnh: ĐP).
Đồng chí Phạm Anh Tuấn, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: ĐP

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: thu hồi tài sản tham nhũng và tịch thu tài sản do tham nhũng mà có là một trong những biện pháp đấu tranh chống tham nhũng đã và đang được Đảng và Nhà nước quan tâm. Tuy nhiên, trên thực tế, việc thu hồi hoặc tịch thu tài sản tham nhũng trong những năm qua đạt hiệu quả thấp.

Do đó mục đích của Hội thảo này nhằm tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả của việc thu hồi hoặc tịch thu tài sản tham nhũng trên cơ sở đánh giá thực trạng thu hồi tài sản tham nhũng trong thời gian qua; phát hiện những vướng mắc nảy sinh trong quá trình thu hồi tài sản tham nhũng; chỉ ra những nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những tồn tại, hạn chế trong việc thu hồi tài sản tham nhũng.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe các tham luận: Cơ sở chính trị, pháp lý trong hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng ở Việt Nam; Thực trạng phát hiện, xác định và thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thanh tra của ngành thanh tra; Thực trạng và giải pháp về phát hiện, xác định và thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác điều tra của lực lượng Công an;

Thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả của việc phát hiện, xác định và thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, xét xử tham nhũng; Thu hồi tài sản tham nhũng, thực trạng và giải pháp;

Thực trạng và giải pháp về phát hiện, xác định và thu hồi tài sản tham nhũng qua công tác thi hành án của ngành tư pháp; và tham luận kinh nghiệm quốc tế về thu hồi tài sản tham nhũng có yếu tố nước ngoài.

Các ý kiến thảo luận tại Hội thảo đều nhất trí cho rằng: việc thu hồi tài sản tham nhũng gặp nhiều khó khăn là do đặc thù của loại tội phạm này liên quan đến người có chức vụ, quyền hạn, những người có trình độ; việc thu hồi tài sản tham nhũng là thước đo hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng; vấn đề quan tâm của dư luận, người dân chính là việc xác định và thu hồi tài sản trong xét xử các vụ án tham nhũng, khắc phục thiệt hại do hành vi tham nhũng gây ra.

Để tăng cường hiệu quả thu hồi, xử lý tài sản tham nhũng, các ý kiến đề nghị cần hệ thống hóa các quy định về thu hồi tài sản, tiến tới xây dựng các chế định thu hồi tài sản trong Luật phòng, chống tham nhũng; ban hành các thông tư liên tịch hướng dẫn cụ thể việc xử lý tài sản, thu nhập không giải trình được nguồn gốc, tăng cường các biện pháp quản lý tài sản, thu nhập của công chức; bổ sung chế tài giám sát chặt chẽ việc thực hiện kê khai, minh bạch tài sản thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; bổ sung quy định về kiểm soát thu nhập đối với cán bộ, công chức có chức vụ, quyền hạn; nhất là công chức giữ vị trí quan trọng trong bộ máy nhà nước.

Nghiên cứu học tập có chọn lọc kinh nghiệm của một số nước trong đấu tranh chống tội phạm về tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng có yếu tố nước ngoài; tăng cường đối thoại, chủ động hội nhập quốc tế trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.