Thứ Tư, 02/07/2014, 16:09 (GMT+7)
.

Đấu tranh,trấn áp tội phạm đi đôi với nâng cao ý thức phòng,chống ma túy

Trong năm 2013 và 6 tháng đầu năm 2014, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy trên toàn tỉnh đã điều tra, khám phá 106 vụ mua bán, vận chuyển, tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua đó bắt giữ, xử lý 109 đối tượng, trong đó có 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm phạm tội về ma túy, bị truy bắt tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An.

Qua các vụ án cho thấy, thủ đoạn của bọn tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh không mới. Tuy nhiên tính chất phức tạp, mức độ tinh vi, hành động liều lĩnh và thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng có tăng hơn.

Thông thường, chúng hay chọn các khách sạn, nhà trọ, nhà riêng làm nơi mua bán, tàng trữ ma túy và liên tục thay đổi thời gian, địa điểm hoạt động giao dịch mua bán, gây khó khăn cho công tác điều tra.

Dù khó khăn đến mấy, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy vẫn kiên quyết đấu tranh, trấn áp loại tội phạm này. Chúng không thể qua được tai, mắt của nhân dân. Nhân dân đã khám phá nhiều vụ án về ma túy trong thời gian qua, góp phần kiềm chế phát sinh các loại tội phạm có liên quan.

Từ đầu năm 2013 đến nay, lực lượng công an (CA) các cấp phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức trên 3.000 cuộc tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Nói chuyện chuyên đề, phát tờ bướm, hội thi, mít tinh tuần hành, biểu diễn văn nghệ… trong cán bộ, công nhân, viên chức, sinh viên, học sinh, đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản, có khoảng 250.000 lượt người tham dự.

Qua đó đã góp phần quan trọng trong công tác phòng ngừa phát sinh tội phạm về ma túy. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền chưa được tổ chức đều khắp, nhất là những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Trước nay nhiều người vẫn nghĩ nơi hẻo lánh ma túy ít khi xâm nhập; thế nhưng thực tế hiện nay “hàng đá” đã “lẻn” về các vùng hẻo lánh.

Một thực trạng cần quan tâm nữa là việc trồng cây có chứa chất ma túy. Cụ thể, vào tháng 1-2013, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy CA huyện Gò Công Đông phối hợp Đồn Biên phòng Tân Thành và CA xã Tân Điền tổ chức tuần tra, kiểm tra, phát hiện ông Trần Hữu Tài (sinh năm 1973, ngụ ấp Hộ) trồng cây cần sa trong vườn nhà. Lực lượng làm nhiệm vụ đã yêu cầu gia đình nhổ và tiêu hủy 15 kg cây cần sa tươi và buộc cam kết không tái phạm.

Đến tháng 3-2013, lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy CA huyện Tân Phú Đông phát hiện thêm 2 hộ trồng cây có chứa chất ma túy: Hộ Nguyễn Văn Nhớ (ngụ ấp Giồng Treo, xã Tân Thạnh) đã bị hủy 20,5 kg cây cần sa tươi và hộ ông Trần Thanh Sơn (ngụ ấp Tân Phú, xã Tân Thới) trồng 183 cây cần sa, trọng lượng 5 kg đã bị tiêu hủy.

Cả 2 ông Nhớ và Sơn đều cho biết trồng cây cần sa để điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm, không có mục đích mua bán, không biết đó là hành vi vi phạm pháp luật và 2 ông đã cam kết không tái phạm.

Các hộ đã từng trồng cây cần sa thì không tái phạm. Tuy nhiên, lại phát sinh những hộ mới trồng. Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn huyện Tân Phú Đông có 3 hộ trồng cây cần sa là: Hộ ông Đặng Thanh Vũ, hộ ông Đặng Văn Ni, cùng ngụ ấp Tân Lợi, xã Tân Thới và hộ ông Cao Văn Tài, ngụ ấp Tân Lập, xã Tân Thạnh.

Khi phát hiện, lực lượng làm nhiệm vụ đã buộc hủy 59 cây cần sa và cho làm cam kết không tái phạm. Cả 3 hộ đều cho biết trồng cây cần sa với mục đích phục vụ chăn nuôi gia súc, gia cầm và không hề biết mình vi phạm pháp luật với suy nghĩ “không mua, bán là không vi phạm pháp luật”.

Vì vậy, đi đôi với đấu tranh, trấn áp tội phạm thì công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức phòng ngừa cho người dân phải được chú trọng và tổ chức đều khắp. Có như vậy, công  tác phòng, chống tội phạm về ma túy mới đạt hiệu quả như mong muốn.

VĨNH HẬU

.
.
.