Thứ Ba, 23/09/2014, 09:07 (GMT+7)
.

Gò Công Đông: Phát huy hiệu quả mô hình "Ánh sáng quang phòng,chống tội phạm"

Mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm” tại huyện Gò Công Đông đã và đang phát huy được hiệu quả trong việc phòng, chống các loại tội phạm lợi dụng vào bóng tối để hoạt động và bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) vào ban đêm, từng bước tạo được bình yên trong xóm làng”.

Với điểm xuất phát từ hiệu quả thiết thực của mô hình tại xã Gia Thuận, đến nay mô hình này đã được nhân rộng 12/13 xã, thị trấn của địa bàn huyện, mắc gần 1.900 bóng đèn thắp sáng với chiều dài trên 150 km tuyến đường trục lộ nông thôn, kinh phí thực hiện trên 350 triệu đồng, do nhân dân đóng góp.

Người dân thay bóng đèn.
Người dân thay bóng đèn.

Hiện nay, hầu hết các tuyến đường liên ấp, liên xã của huyện đều được trải nhựa, lót đan và được trang bị hệ thống “ánh sáng quang”, cứ 4 nhà ven lộ có 1 bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm, vừa tạo vẻ mỹ quan nông thôn, vừa hạn chế tình trạng trộm cắp và tai nạn giao thông xảy ra khi lưu thông vào ban đêm; đồng thời giúp người dân địa phương giao lưu, vui chơi vào buổi tối gắn với nét sinh hoạt tại cộng đồng.

Ông Đoàn Thanh Tùng, xã Gia Thuận cho biết: “Ngày trước, khi chưa có đèn điện, đường tối tăm, nhiều tệ nạn xã hội nảy sinh, tai nạn giao thông thường xảy ra. Bởi vậy, người dân rất ít khi dám ra đường lúc trời tối. Những phụ huynh nào có con em đi học về ban đêm đều không yên tâm. Giờ này, có ánh sáng rồi, tụi nhỏ trong xóm hay kéo nhau đi chơi từ nhà này qua nhà khác, hoặc kéo nhau ra những đoạn đường có đèn sáng, ít xe để chơi các trò chơi của trẻ con”.

Từ hiệu quả thiết thực trước mắt, thế nên khi được sự vận động của các ngành chức năng về việc đóng góp kinh phí để xây dựng mô hình “Ánh sáng quang” nhiều người dân tỏ ra rất phấn khởi và sẵn sàng đóng góp kinh phí, ra sức bảo vệ, duy trì và phát huy hiệu quả của mô hình này.

Ông Nguyễn Văn Ro, người dân xã Tân Điền vui mừng nói: “Khi có chủ trương xây dựng mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm” nhằm thay đổi đường làng, ngõ xóm, bà con chúng tôi nhiệt tình hưởng ứng, hễ đèn hư ngay gia đình nào thì gia đình đó tự giác mua bóng đèn mới thay vào. Nhờ mô hình này tình trạng trộm chó, ăn cắp vặt bớt đi, tai nạn giao thông không còn nữa, đi lại cũng tốt, mấy đứa nhỏ trong xã đi học cũng thuận tiện hơn, không còn thắt thỏm, lo âu như trước đây”.

Còn ông Nguyễn Văn Nghiệp, ấp 3, xã Gia Thuận cho biết: “Mô hình ánh sáng quang có hiệu quả rất thiết thực. Màn đêm buông xuống đèn sáng lên, có người lạ đi ngang qua cũng rất dễ phát hiện. Từ đó, nâng cao ý thức cảnh giác trong nhân dân và hạn chế sự hoạt động của các loại tội phạm lợi dụng bóng tối để hoạt động như trước đây”.

Từ khi tuyến đường nông thôn được thắp sáng bởi hệ thống “Ánh sáng quang” làm đổi mới bộ mặt nông thôn, song song đó, công tác củng cố, nâng chất đội dân phòng và tổ nhân dân tự quản cũng được đầu tư, quan tâm đúng mức, thường xuyên phối hợp giữa công an, dân phòng đi tuần tra vào các buổi tối. Từ đó, các loại tội phạm cũng ít dám hoạt động ở các khu vực này.

Riêng năm 2013, nhờ mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm” công an huyện Gò Công Đông đã phối hợp với quần chúng nhân dân bắt được 7 vụ trộm, 2 vụ cướp giật, thu hồi 3 xe máy trên địa bàn huyện. Tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm trên địa bàn huyện giảm ở 3 tiêu chí về số vụ, số người bị thương và số người chết giảm 57%.

Hiện nay, mô hình này đang được Huyện ủy và UBND huyện Gò Công Đông quan tâm, triển khai xây dựng cột đèn với 2 chức năng vừa chiếu sáng, vừa dùng để treo cờ vào các dịp lễ, Tết.

Đại tá Lưu Văn Hoàng, Trưởng Công an huyện Gò Công Đông cho biết: “Từ khi thực hiện mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm” đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; tai nạn giao thông, tình trạng thanh niên lái xe phóng nhanh, lạng lách giảm hẳn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng vận động người dân tiếp tục đóng góp kinh phí để gắn các bóng đèn trên các tuyến đường nông thôn còn lại, bảo đảm 100% số xã, phường, thị trấn của huyện đều có ánh sáng trên các tuyến đường vào buổi tối”.

VĂN MINH

.
.
.