Thứ Hai, 17/11/2014, 14:23 (GMT+7)
.

Phòng, chống tệ nạn cướp giật tài sản trên đường

Những vụ cướp giật tài sản người đi đường xảy ra trong thời gian gần đây đã gây tâm lý lo lắng, hoang mang trong một bộ phận người dân. Bởi ngoài việc bị giật mất tài sản, còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Những vụ cướp giật tài sản người đi đường không chỉ xảy ra ở các tuyến đường trong đô thị, trên quốc lộ hay khu vực đông dân cư, mà đối tượng cướp giật còn ra tay thực hiện hành vi ngay cả các tuyến giao thông nông thôn, khiến tình hình ANTT trở nên phức tạp.

Bà Trần Thị Nhung, ngụ ấp Tân Trang, xã Đông Hòa, huyện Châu Thành có gần 20 năm làm nghề giao vé số và thu tiền tại các đại lý. Vào một ngày của tháng 8-2014, khi bà đi thu tiền tại ấp Vĩnh Thới, xã Vĩnh Kim thì bất ngờ bị đối tượng giật mất tài sản trị giá gần 25 triệu đồng.

Bà Nhung cho biết: “Hôm đó, tui đi lấy tiền giống như mọi ngày, đường đó vắng lắm. Khi tui lấy tiền xong quay trở ra, chạy chầm chậm thì bất ngờ có 2 thanh niên chạy tới giật lấy túi xách của tui máng trên xe, làm xe tui bị ngã. Tui đứng lên la “ăn cướp, ăn cướp”, bị nó tát 2 cái rồi leo lên xe chạy mất”.

Hay như trường hợp của anh Phạm Văn Bé Tư, thường trú phường 5, TP. Mỹ Tho. Anh chở vợ lưu thông trên đường Lý Thường Kiệt, phường 4, TP. Mỹ Tho thì bị các đối tượng áp sát giật túi xách của vợ anh rồi tẩu thoát, tài sản bị mất gần 39 triệu đồng.

Có đối tượng còn liều lĩnh và hung bạo hơn, sẵn sàng đạp ngã nạn nhân để dễ dàng cướp tài sản. Như trường hợp của cô giáo Nguyễn Thị Hồng Ngân, ngụ ấp Thân Đức, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành vào một ngày cuối tháng 9-2014.

Cô đang điều khiển môtô lưu thông hướng Long An - thị trấn Tân Hiệp, đến khu vực thuộc ấp Cửu Hòa, xã Thân Cửu Nghĩa thì bất ngờ có 1 đối tượng điều khiển mô tô hiệu Atila màu đen từ phía sau vượt lên ép bên trái và đạp cô rồi giật cặp da của cô Ngân để trước xe chạy về hướng thị trấn Tân Hiệp.

Còn nhớ, vụ Hồ Thị Bích Trâm, ngụ phường 7, TP. Mỹ Tho bị tử nạn do truy đuổi đối tượng giật dây chuyền của mẹ mình. Không lâu sau đó các đối tượng gây án đã bị bắt giữ và lãnh bản án nghiêm khắc của pháp luật.

Cũng trên địa bàn TP. Mỹ Tho, Công an thành phố vừa bắt giữ đối tượng Huỳnh Đức Phú Nhân, sinh năm 1996, ngụ khu phố 1, phường 10 về hành vi cướp giật tài sản của 1 học sinh trên đường Ấp Bắc, đoạn thuộc khu phố 6, phường 5, TP. Mỹ Tho.

Qua điều tra, Nhân khai thường xuyên điều khiển mô tô trên các tuyến đường trong nội ô TP. Mỹ Tho, phát hiện ai để tài sản sơ hở là ra tay cướp giật. Chỉ tính ngày 25-9, Nhân đã thực hiện 2 vụ cướp giật tài sản. Trước đó, Nhân khai đã thực hiện 3 vụ khác.

Thiếu tá Nguyễn Thanh Vũ, Đội phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội - Công an tỉnh cho biết: “Thời gian qua, lực lượng công an đã có nhiều giải pháp để phát hiện, bắt giữ và xử lý nhiều đối tượng cướp giật tài sản trên đường. Tuy nhiên, điều quan trọng là ý thức tự bảo vệ tài sản của mỗi cá nhân và nạn nhân cùng người dân chung sức bắt giữ
tội phạm.

SONG KHÁNH

.
.
.