Thứ Hai, 22/12/2014, 10:12 (GMT+7)
.

LLVT tỉnh: Luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ QS-QP địa phương

Đại tá TRẦN VĂN LAN
Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh

Ra đời cùng với phong trào đấu tranh cách mạng sục sôi của Cuộc khởi nghĩa Nam kỳ từ những năm 1940, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đùm bọc, chở che của nhân dân, LLVT Tiền Giang đã không ngừng trưởng thành, lớn mạnh, cùng với cả nước đánh bại kẻ thù xâm lược, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Gần 40 năm qua, đặc biệt là sau hơn 28 năm thực hiện đường lối đổi mới trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy - UBND tỉnh, của Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 9, LLVT tỉnh Tiền Giang đã phát huy truyền thống Anh hùng trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, luôn tỏ rõ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, luôn nêu cao tinh thần độc lập tự chủ, tự lực tự cường và ý chí cách mạng tiến công, cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

LLVT Tiền Giang đã thật sự là lực lượng nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân tỉnh nhà ngày càng vững chắc.

Trung đoàn bộ binh 934 huấn luyện dân quân các xã ven biển huyện Gò Công Đông.
Trung đoàn bộ binh 934 huấn luyện dân quân các xã ven biển huyện Gò Công Đông.

Phát huy thành quả đạt được, những năm qua Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã làm tốt vai trò tham mưu, giúp Tỉnh ủy - UBND tỉnh kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ phát triển kinh tế với quốc phòng, an ninh và xây dựng tiềm lực quốc phòng trong khu vực phòng thủ.

Công tác giáo dục quốc phòng được triển khai sâu rộng ở tất cả các cấp; việc bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng theo phân cấp được thực hiện khá tích cực, đã huy động được sức mạnh các tổ chức và toàn dân vào sự nghiệp quốc phòng - an ninh, bảo vệ Tổ quốc XHCN. LLVT tỉnh được xây dựng theo hướng “Chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu không ngừng được nâng lên.

Đặc biệt là trong năm 2014, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, LLVT Tiền Giang đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác quân sự, quốc phòng địa phương; trong đó đã tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị, quán triệt đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy, người chỉ huy các cấp, hoàn thành 100% nội dung, chương trình giáo dục chính trị cho các đối tượng, tỷ lệ quân số đảm bảo từ 98% trở lên.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện chặt chẽ hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong các nhiệm vụ; tích cực đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” bằng những hành động cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Công tác giáo dục chính trị gắn với giáo dục pháp luật cũng được tiến hành thường xuyên, nhận thức về pháp luật trong cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) được nâng lên, đã góp phần hạn chế thấp nhất những vụ việc vi phạm kỷ luật trong LLVT.

Công tác tổ chức, xây dựng Đảng được triển khai và thực hiện có hiệu quả, cấp ủy các cấp thường xuyên được củng cố, kiện toàn, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu được nâng lên, giữ vững nền nếp, nguyên tắc, chế độ sinh hoạt.

Hiện nay, 100% chi bộ đại đội trong lực lượng thường trực có chi ủy; 84,46% cán bộ khu, ấp đội là đảng viên; 100% xã, phường, thị trấn có chi bộ quân sự, trong đó 64,73% chi bộ có chi ủy. Chất lượng đảng viên, tổ chức Đảng được đánh giá đúng thực chất, chất lượng cao hơn năm trước; năm 2014 Đảng bộ Quân sự tỉnh đã phát triển được 36 đảng viên mới, đạt 144% chỉ tiêu so nghị quyết, kế hoạch đề ra.

Công tác dân vận được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh lãnh đạo triển khai thực hiện đạt kết quả tốt, LLVT tỉnh tích cực thực hiện phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, qua đó đã đóng góp cho địa phương hơn 24 ngàn ngày công lao động; đồng thời Bộ CHQS tỉnh, các cơ quan, đơn vị địa phương còn vận động quyên góp hỗ trợ vật chất học tập cho học sinh nghèo vượt khó; tặng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cây, con giống cho gia đình chính sách; kéo đường điện ánh sáng an ninh nông thôn...

Công tác chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội cũng được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm chăm lo, đã phối hợp với các ngành, địa phương lập hồ sơ đề nghị giải quyết chế độ, chính sách theo Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ 13.468 trường hợp; tổ chức điều trị, giám định và đề nghị về trên xét hưởng chế độ bệnh binh cho 36 trường hợp quân nhân làm nghĩa vụ Quốc tế mắc bệnh tâm thần.

Các tổ chức quần chúng thường xuyên được củng cố, kiện toàn vững mạnh, có nhiều hoạt động phong phú, mang tính giáo dục cao, phát huy tốt vai trò của đoàn viên, hội viên trong công tác xây dựng Đảng và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở đơn vị.

Công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập được triển khai thực hiện khá tốt. Trong năm, Bộ CHQS tỉnh đã triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình Sở Chỉ huy thống nhất làm điểm cho Bộ Quốc phòng; lãnh đạo hoàn thành chỉ tiêu huấn luyện cho các đối tượng; tham gia hội thi cán bộ huấn luyện điều lệnh giỏi, hội thi xây dựng văn kiện tác chiến của Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng cấp huyện, thành, thị, trung đoàn do Quân khu tổ chức đạt loại giỏi.

Ngoài ra, Bộ CHQS tỉnh còn phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Gò Công Đông diễn tập theo Nghị định 30 của Chính phủ đạt mục đích, yêu cầu đề ra; công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự được thực hiện đúng quy trình, tỷ lệ thi đậu vào các trường quân đội vượt 8,02% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Công tác xây dựng lực lượng chất lượng từng bước được nâng lên, có 74,42% cán bộ sĩ quan lực lượng thường trực tốt nghiệp cao đẳng, đại học và trên đại học. Lực lượng dân quân tự vệ xây dựng đạt 1,21% so với dân số, trong đó có 21,53% đảng viên.

Đối với lực lượng dự bị động viên được đăng ký, quản lý chặt chẽ, đã xếp vào các đơn vị dự bị động viên đạt 98,94% so với nhu cầu, trong đó xếp đúng chuyên nghiệp quân sự đạt 91,14%, tỷ lệ đảng viên chiếm 11,44% so với tổng số quân nhân dự bị; huy động kiểm tra sẵn sàng động viên và huấn luyện đảm bảo đủ chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã có nhiều cố gắng lãnh đạo đơn vị bảo đảm tốt hậu cần - kỹ thuật cho hoạt động thường xuyên và sẵn sàng chiến đấu của LLVT các cấp. Trong năm, đã tiến hành xây dựng 5 trụ sở làm việc của Ban CHQS xã, nâng tổng số đến nay có 89/173 xã, phường, thị trấn được sửa chữa và xây mới theo mẫu thống nhất, chính quy; công tác tăng gia sản xuất đã có nhiều chuyển biến tích cực, bảo đảm tốt đời sống cho CB-CS.

 Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã lãnh đạo tiếp tục thực hiện hiệu quả, đi vào chiều sâu Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” trong LLVT tỉnh.

Trong những năm tới, cùng với sự phát triển chung về kinh tế - xã hội, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nói chung, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nói riêng sẽ có bước phát triển mới với yêu cầu ngày càng cao, đòi hỏi LLVT phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa.

Với tất cả tấm lòng tin yêu hướng về Đảng, tự hào về truyền thống 70 năm xây dựng, chiến thắng vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng, CB-CS LLVT Tiền Giang sẽ tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống đơn vị 2 lần được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng, ra sức học tập, rèn luyện, xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng ngày càng cao yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.           

T.V.L

.
.
.