Thứ Sáu, 30/01/2015, 12:09 (GMT+7)
.

Huyện Cai Lậy: Khi sức mạnh của quần chúng được phát huy

Ở huyện Cai Lậy, trong rất nhiều tấm gương điển hình về đấu tranh phòng, chống tội phạm, có anh Lê Thanh Bình, ngụ xã Bình Phú.

Ngày 6-12-2014, anh đang điều khiển mô tô chở khách trên tuyến đường thuộc ấp 1, xã Cẩm Sơn thì phát hiện 2 đối tượng đứng trước 1 ngôi nhà có những biểu hiện khả nghi. Không ngại nguy hiểm, anh đã cùng 1 người dân gần đó tiếp cận thì 2 đối tượng bỏ chạy, liền đuổi theo. Chạy được 1 đoạn thì xe của 2 đối tượng loạng choạng, người đi cùng đã nhảy xuống định bắt hung thủ, nhưng 2 đối tượng đã rồ ga chạy thoát thân.

Anh Phạm Văn Út Chí và Bùi Văn Cường trò chuyện với công an xã.
Anh Phạm Văn Út Chí và Bùi Văn Cường trò chuyện với công an xã.

Quyết tâm bắt cho bằng được đối tượng phạm tội, anh Bình một mình tiếp tục truy đuổi và tri hô để mọi người xung quanh hỗ trợ. Sau hơn 40 phút truy đuổi lòng vòng, vừa truy đuổi, vừa tri hô, anh Bình đã được 1 người dân hỗ trợ đóng cổng rào an ninh trật tự, bắt giữ 1 đối tượng tại ấp Hòa Phú, xã Hòa Khánh. Đối tượng còn lại nhảy xuống sông Ba Rài định tẩu thoát nhưng đã bị nhân dân xã Thanh Hòa, huyện Cai Lậy bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng khai tên Phạm Duy Luân (sinh năm 1986) và Lê Ngọc Phú (sinh năm 1989), cùng ngụ TX. Cai Lậy, đều có tiền sự về hành vi sử dụng ma túy, không nghề nghiệp.

Hay như anh Phạm Văn Út Chí (ngụ ấp 4, xã Phú Cường). Đêm 23-11-2014, đang cùng vợ thả lưới trên sông, đã phát hiện 1 đối tượng có biểu hiện nghi vấn nên theo dõi. Khi đã nhận định được đây là đối tượng trộm, anh liền tri hô. Anh Bùi Văn Cường đang ngủ trong nhà ở gần đó đã nhanh chóng cùng anh Út Chí và mọi người xung quanh vây bắt được đối tượng.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Phương, ngụ ấp Phú Bình, xã Phú Nhuận, huyện Cai Lậy. Với ý định đi trộm để có tiền tiêu xài, Phương đi dọc theo các tuyến sông, đã trộm 1 chiếc xuồng và dùng chiếc xuồng này làm phương tiện để tiếp tục đi trộm. Khi đến ấp 4, xã Phú Cường định trộm 1 chiếc xuồng 3 lá, loại 2,5 tấn đang neo đậu, không người trông giữ thì bị phát hiện và bị bắt giữ.

Từ 2 trường hợp nêu trên cho thấy, khi vai trò của quần chúng được phát huy thì họ sẽ là những nhân tố tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở
địa phương.    

NGỌC DIỄM

.
.
.