Thứ Hai, 02/03/2015, 16:47 (GMT+7)
.

Xây dựng và nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm

Với các mô hình như: “Đội Thanh niên xung kích an ninh trật tự”; “Thanh, thiếu niên nói không với ma túy” của Đoàn Thanh niên; “Quản lý, giáo dục con em không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Khu dân cư tự quản về an toàn giao thông, an ninh trật tự” của Ủy ban  MTTQ; “Tuổi cao gương sáng”; “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền” của Hội Người cao tuổi;  “Liên kết xây dựng ấp, xã giáp ranh an toàn về an ninh trật tự”, “xã, ấp, cơ quan, trường học an toàn về an ninh trật tự” của ngành Công an... đã góp phần làm chuyển biến thật sự các địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, đặc biệt trong việc tham gia cùng các ngành chức năng phòng, chống tội phạm.

Nhiều vụ trộm cắp, cướp giật nhờ sự cảnh giác của quần chúng nhân dân đã kịp thời phát hiện, tội phạm bị bắt giữ, tài sản được hoàn trả.

Cá nhân, tập thể được khen thưởng trong cao điểm tấn công tội phạm đầu năm 2015.
Cá nhân, tập thể được khen thưởng trong cao điểm tấn công tội phạm đầu năm 2015.

Phát huy hiệu quả đó, xã Gia Thuận xây dựng mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”. Đây là mô hình mang tính xã hội cao được nhân dân đồng tình ủng hộ nên đạt hiệu quả rõ nét. Nhờ vậy không bao lâu, mô hình đã được nhân rộng ra toàn huyện. Đến cuối năm 2014, đã có 100% xã, thị trấn tổ chức thực hiện mô hình này, qua đây nhân dân tham gia truy bắt 2 vụ giết người, 3 vụ cướp giật, 7 vụ trộm cắp tài sản.

Tiếp sau mô hình “Ánh sáng quang phòng, chống tội phạm”, nhiều mô hình cũng được triển khai cuối năm 2013 và năm 2014, đó là mô hình “Đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo với người có tiền án, tiền sự”; mô hình “Thực hiện biện pháp tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù về địa phương”, trong đó nổi bật nhất là xã Tân Điền.

Qua mô hình này, có nhiều đối tượng vi phạm pháp luật chấp hành xong án phạt tù về địa phương được UBND xã tạo điều kiện giới thiệu đến các ngân hàng cho vay vốn lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình.

Riêng UBND xã cũng hỗ trợ vốn vay cho 2 đối tượng, mỗi đối tượng 15 triệu đồng để chăn nuôi bò, dê. Hiện 2 hộ này có cuộc sống ổn định. Xã đang tiếp tục rà soát lập danh sách đề nghị tỉnh hỗ trợ vốn chăn nuôi cho 12 đối tượng khác, mỗi hộ vay 11,5 triệu đồng. Mô hình này được Bộ Công an đánh giá cao và đang được nhân rộng ra toàn huyện.

Ngành Công an còn làm tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể thực hiện mô hình “Thêm yêu cuộc sống”; thành lập và ra mắt 13 “Câu lạc bộ thắp sáng niềm tin” ở 13 xã, thị trấn. Đây là mô hình tạo điều kiện thuận lợi cho thanh, thiếu niên trước đây vi phạm pháp luật, thanh niên chậm tiến có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, sinh hoạt, được tư vấn giới thiệu việc làm... giúp họ dần xóa bỏ mặc cảm, ổn định cuộc sống, sớm hòa nhập cộng đồng. 

Thực tế đã chứng minh nơi nào làm tốt công tác xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” thì nơi đó an ninh trật tự được bảo đảm, nhân dân an tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình vươn lên làm giàu chính đáng.       

THU THẢO

.
.
.