Thứ Tư, 13/05/2015, 16:03 (GMT+7)
.

Khu bảo tồn sinh thái ĐTM: Sẵn sàng cho công tác PCCC mùa khô

Huyện Tân Phước có khoảng 3.000 ha rừng, chủ yếu là tràm và bạch đàn. Số diện tích trên được người dân trồng khoảng 2.000 ha, số còn lại là rừng tự nhiên. Trong số diện tích trên, Khu bảo tồn (KBT) sinh thái Đồng Tháp Mười (ĐTM) đóng trên địa bàn xã Thạnh Tân có trên 110 ha.

Theo ghi nhận, năm nay mùa khô đến sớm, cộng với nắng nóng gay gắt kéo dài, mực nước trên các tuyến kinh giảm nhanh, nguy cơ xảy ra cháy rất cao, nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng luôn được BQL Khu bảo tồn sinh thái ĐTM đặt trong tình trạng “khẩn cấp”.

Đội bảo vệ thường xuyên tuần tra trong khu bảo tồn.
Đội bảo vệ thường xuyên tuần tra trong khu bảo tồn.

Ông Nguyễn Văn Viên, Giám đốc KBT sinh thái ĐTM cho biết: “Mỗi năm, khi những cơn mưa cuối mùa kết thúc, công tác phòng, chống cháy rừng luôn được KBT đặt trong tình trạng “khẩn cấp”. Theo đó, Ban Giám đốc KBT chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống cháy rừng cho người dân trong khu vực; chủ động kiểm tra, gia cố, lắp đặt các biển báo nghiêm cấm các hành vi xâm hại rừng tại các khu vực người dân dễ nhìn thấy; thường xuyên kiểm tra tình trạng trang thiết bị bảo đảm cho công tác chữa cháy khi có tình huống xấu xảy ra.

Để bảo đảm cho công tác PCCC rừng, KBT được trang bị thêm 1 máy chữa cháy và 10 cuộn vòi với tổng chiều dài 200 m. Hiện nay, trang thiết bị PCCC của Khu bảo tồn có 2 máy chữa cháy chuyên dùng với 500 m vòi. Đội bảo vệ có 10 người được phân công trực 24/24, với phương châm “phòng là chính”, chữa cháy kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ”: Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, dụng cụ và phương tiện tại chỗ.

Hàng năm, Ban Quản lý KBT sinh thái ĐTM đều chủ động ký liên tịch với Công an xã Thạnh Tân nhằm bảo đảm trong công tác PCCC; đồng thời tạo mối quan hệ mật thiết để từng bước nâng cao nhận thức và sự hỗ trợ của người dân quanh vùng đệm nhằm hạn chế việc xâm nhập và khai thác trái phép trong KBT.

Với những kế hoạch chu đáo, KBT sinh thái ĐTM tự tin đối phó với mùa khô năm 2015 và những năm tiếp theo.

PHÚC THỊNH

.
.
.