Thứ Tư, 03/06/2015, 05:22 (GMT+7)
.

Gò Công Đông: Hai năm liền đứng tốp đầu của tỉnh trong bảo đảm TTATGT

Trong 2 năm 2013, 2014 được sự chỉ đạo chặt chẽ của Huyện ủy, UBND huyện, Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện Gò Công Đông cùng các ngành, đoàn thể từ huyện đến các xã, thị trấn triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp kiềm chế tai nạn giao thông (TNGT), đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT, đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục, răn đe, phòng ngừa, hạn chế TNGT. Nhờ vậy, cuối năm 2013 huyện Gò Công Đông được UBND tỉnh xếp hạng Ba, cuối năm 2014 được xếp hạng Nhì và được khen thưởng trong phong trào thi đua chuyên đề bảo đảm trật tự ATGT.

Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.
Lực lượng CSGT làm nhiệm vụ.

Để có được kết quả đó, trong 2 năm qua, công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT được Huyện ủy, UBND huyện Gò Công Đông tập trung chỉ đạo, các ngành, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân tham gia đảm bảo ATGT” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết XDĐSVH khu dân cư”, “hộ gia đình bảo đảm an toàn giao thông”; luôn lấy khẩu hiệu “An toàn giao thông là không tai nạn” làm tiêu điểm chính trong các buổi tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Bên cạnh là sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, Ban ATGT huyện và các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể, các địa phương, trường học đã kịp thời cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của cấp trên, triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, góp phần giúp tình hình TNGT trên địa bàn huyện giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ các năm trước đó.

Năm 2014, tùy theo chức trách nhiệm vụ của ngành mình, thành viên trong Ban ATGT từ huyện đến các xã, thị trấn phối hợp với các ngành, đoàn thể tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT đường bộ, đường thủy nội địa sát tình hình thực tế địa phương; tăng cường tuyên truyền cả chiều rộng và chiều sâu trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến từng hộ gia đình, các đối tượng cá biệt có biểu hiện vi phạm trật tự giao thông, chú ý đối tượng tuyên truyền là thanh, thiếu niên…. được trên 2.545 cuộc, có hơn 95.000 lượt người tham dự.

Nổi bật nhất trong phong trào “Toàn dân đảm bảo ATGT” trong năm là huyện đã tổ chức và phát huy hiệu quả nhiều mô hình bảo đảm trật tự ATGT như: “Ánh sáng an toàn giao thông”; “Câu lạc bộ phụ nữ với văn hóa giao thông”; “Tự quản về ATGT ở khu dân cư”; “Tuyến đường thanh niên tự quản - Thanh niên với văn hóa giao thông”; “Cổng trường ATGT”… thật sự là những hoạt động có ý nghĩa vừa góp phần tuyên truyền, giáo dục mọi người thay đổi nhận thức và hành vi trong việc thực hiện nếp sống văn hóa giao thông, vừa giúp mọi người nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông khi tham gia giao thông.

Nhiều hộ dân sống dọc 2 bên tuyến đường giao thông chính của tỉnh, của huyện tự giác tháo gỡ những lều quán, mái che, hàng rào cây xanh lấn chiếm hành lang ATGT, đồng thời tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phê phán các cá nhân ở khu dân cư có biểu hiện vi phạm về ATGT như chạy xe lạng lách, phóng nhanh, chở quá số người quy định, uống rượu say điều khiển phương tiện tham gia giao thông…

Năm 2014, còn có một số mô hình hoạt động khác gián tiếp làm giảm thiểu tai nạn giao thông đó là: 31 nhóm đờn ca tài tử, 3 tụ điểm “Hát với nhau” hoạt động hàng tuần, 12 điểm karaoke cố định và trên 16 đầu máy karaoke lưu động, phục vụ linh hoạt theo yêu cầu của khách hàng; 6 sân bóng đá lớn và 10 sân bóng đá mi ni cỏ nhân tạo; 2 hồ bơi, 7 câu lạc bộ võ thuật; 43 Hội múa lân, 3 câu lạc bộ cờ tướng.

Các hoạt động thể dục thể thao, vui chơi, giải trí lành mạnh đã định hướng cho thanh thiếu niên không sa vào cạm bẫy nhậu say, chạy xe quá tốc độ tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể còn tổ chức các buổi sinh hoạt tọa đàm, diễn đàn, chuyển giao kỹ thuật các mô hình kinh tế hiệu quả như:

Đệm lót sinh học trong chăn nuôi heo, kỹ thuật chăn nuôi dê, kỹ thuật trồng nấm rơm, chăn nuôi  gà… tạo việc làm cho người lao động, hướng thanh niên tiến thân lập nghiệp, làm giàu chính đáng, xa rời rượu chè, chạy xe quá tốc độ…

Năm 2014, Cảnh sát Giao thông - Công an huyện còn phối hợp Đội Thanh tra GTVT số 4, công an các xã, thị trấn tổ chức 1.759 cuộc tuần tra giữ gìn  trật tự ATGT đường bộ các tuyến giao thông trọng điểm, tuyến liên xã, liên ấp, phát hiện xử lý 2.543 trường hợp vi phạm, thu phạt trên 761 triệu đồng; cảnh cáo 70 trường hợp đặt để hàng hóa, mua bán lấn chiếm lòng, lề đường.

Phối hợp tổ chức 98 cuộc tuần tra giữ gìn ATGT đường thủy nội địa tại các bến đò ngang, đò dọc, bến bãi neo đậu phương tiện thủy trên địa bàn, lập biên bản xử lý 3 trường hợp vi phạm, phát hiện nhắc nhở 8 trường hợp.

Ngoài xử phạt, CSGT còn tham mưu Công an huyện gửi thông báo 740 trường hợp vi phạm trật tự ATGT về cơ quan, trường học, địa phương để lãnh đạo đơn vị, UBND xã, thị trấn có biện pháp nhắc nhở, giáo dục và nhận được 535 phiếu phản hồi từ cơ sở; tổ chức học và thi lại Luật Giao thông đường bộ cho 34 trường hợp bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Nhìn chung, nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp theo kế hoạch đề ra nên kết quả đạt được trong phong trào toàn dân đảm bảo trật tự ATGT năm 2014 rất khả quan, góp phần kiềm chế và giảm cả 3 tiêu chí TNGT nhất là trong khu dân cư. Cụ thể: Số vụ, giảm 9 vụ, giảm 60%; số người chết giảm 7 người, giảm 56,25%; số người bị thương giảm 5 người, giảm 55,55% so năm 2013. Tai nạn đường thủy, nạn đua xe trái phép không xảy ra.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tại hội nghị tổng kết ATGT năm 2014, các ngành thành viên cũng nhìn nhận còn một số tồn tại cần khắc phục đó là: Công tác tuyên truyền về bảo đảm ATGT có duy trì nhưng chưa thường xuyên, thường còn tập trung vào các cao điểm, tuyên truyền trong đối tượng trực tiếp tham gia giao thông là thanh thiếu niên chưa nhiều; một số bộ phận người tham gia giao thông chưa tự giác chấp hành tốt luật giao thông, còn chạy quá tốc độ, tránh vượt không đúng quy định, lấn trái đường… gây tai nạn.

Từ những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, trong thực hiện chuyên đề thi đua “Đảm bảo trật tự ATGT” trong năm 2015, ông Nguyễn Chí Trung, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Gò Công Đông nhấn mạnh:

“Năm 2015, các ngành, các cấp từ huyện đến cơ sở cần tiếp tục phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân đảm bảo trật tự ATGT” ở các khu dân cư, nhất là các mô hình đã được thực hiện; công tác tuyên truyền phải thực hiện thường xuyên và kiên trì, đi đôi với xử lý nghiêm các vi phạm; các đối tượng tái phạm nhiều lần, lập hồ sơ đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục, xét xử công khai lưu động một số vụ TNGT nhằm tăng cường tính răn đe cho các đối tượng cá biệt... Qua đây nhằm góp phần giảm thiểu và kiềm chế thấp nhất số vụ TNGT xảy ra”.

       THU THẢO

.
.
.