Thứ Bảy, 29/08/2015, 08:22 (GMT+7)
.

Cảnh sát Biển Việt Nam đón nhận danh hiệu Anh hùng LLVT nhân dân

Ngày 28-8, tại Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 17 năm Ngày truyền thống (28-8-1998 - 28-8-2015) và đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Dự buổi lễ còn có Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành Trung ương.

 

 

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang
nhân dân thời kỳ đổi mới cho lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam.

Cách đây vừa tròn 17 năm, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã ban hành quyết định thành lập Cục Cảnh sát biển, nay là Bộ tư lệnh Cảnh sát biển. Từ đó, ngày 28-8 hàng năm trở thành ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam.

Trải qua 17 năm xây dựng và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo của Đảng, mà trực tiếp là Quân ủy Trung ương và Bộ Quốc phòng; được sự giúp đỡ tận tình của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng của lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân, phát huy ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, triển khai đồng bộ nhiều biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn và thực thi pháp luật; phòng chống có hiệu quả các loại tội phạm, vi phạm trên biển; bảo vệ môi trường biển.

Đặc biệt trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc, với tinh thần kiên quyết, dũng cảm, bình tĩnh, khôn khéo, Cảnh sát biển Việt Nam đã thực hiện đúng chủ trương, đối sách của Đảng và Nhà nước, cùng với các lực lượng khác giữ vững chủ quyền biển đảo quốc gia, giữ môi trường hòa bình ổn định để phát triển kinh tế đất nước, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; cứu hộ, cứu nạn và quan hệ hợp tác quốc tế...

Lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam đã và đang khẳng định được vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách của Nhà nước trong quản lý an ninh, trật tự, an toàn và bảo đảm thực thi pháp luật trên các vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng sự trưởng thành và ghi nhận những cố gắng, sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, chiến sĩ lực lượng Cảnh sát Biển Việt Nam trong 17 năm qua.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: 17 năm qua, thời gian tuy không dài, nhưng với những thành tích và chiến công rất đáng tự hào của lực lượng Cảnh sát Biển, được xây dựng bằng tinh thần dũng cảm, ý chí tiến công, bằng công sức, trí tuệ và cả xương máu của cán bộ, chiến sĩ, những công lao, thành tích đó đã được Đảng, Nhà nước, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Chủ tịch nước cho rằng, trong những năm tới, tình hình thế giới, khu vực sẽ còn diễn biến phức tạp, khó lường, các hoạt động tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông và các vùng biển trọng điểm của nước ta vẫn tiềm ẩn những nhân tố mất ổn định, khó lường. Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ chủ quyền, an ninh, trật tự, an toàn và bảo vệ môi trường biển, đảo đã và đang đặt ra những nhiệm vụ rất nặng nề cho toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, trong đó có trọng trách của Cảnh sát Biển Việt Nam.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang yêu cầu lực lượng Cảnh sát Biển phải coi trọng và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng bản lĩnh chính trị, nâng cao nhận thức về tình hình, nhiệm vụ, quán triệt và nắm vững quan điểm của Đảng và Nhà nước về định hướng giải quyết các tranh chấp trên biển, nhất là chủ trương, đối sách bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên các vùng biển, đảo và tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị với các nước trong khu vực.

Các lực lượng hoạt động trên biển nói chung, Cảnh sát Biển nói riêng phải xác định rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của biển, đảo; thấm nhuần sâu sắc giá trị thiêng liêng của chủ quyền biển, đảo Tổ quốc. Trong mọi suy nghĩ và hành động phải làm hết sức mình để vừa góp phần giữ vững được chủ quyền, vừa giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định, an toàn trên biển, tạo điều kiện thuận lợi cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cũng yêu cầu Cảnh sát Biển cần tăng cường phối hợp với các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ trên biển để nắm chắc tình hình và làm tốt công tác tham mưu cho Đảng, Nhà nước xử lý có hiệu quả các tình huống tranh chấp trên biển, tiếp tục xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để tạo hành lang pháp lý cho mọi hoạt động của Cảnh sát Biển Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế; tăng cường củng cố hơn nữa các mối quan hệ quốc tế, coi đây là một trong những biện pháp quan trọng, góp phần xây dựng lòng tin, đem lại khả năng hợp tác bền vững, có chiều sâu, tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm Cảnh sát biển của các nước; từng bước xây dựng, nâng cao vị thế của Cảnh sát biển Việt Nam tiến gần hơn với trình độ chung của Cảnh sát biển các nước trong khu vực và thế giới.


Chủ tịch nước đặc biệt lưu ý triển khai Đề án xây dựng Cảnh sát Biển đến năm 2020 và những năm tiếp theo, trong đó chú trọng lựa chọn, bồi dưỡng đào tạo phát triển nguồn nhân lực có đủ năng lực, trình độ đáp ứng được sự phát triển của tình hình.

Phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và vững chắc xây dựng lực lượng chính quy, chấp hành pháp luật của Nhà nước; xây dựng Cảnh sát biển Việt Nam thực sự là lực lượng nòng cốt của Nhà nước trong duy trì an ninh trật tự, an toàn và thực thi pháp luật trên biển. Bảo đảm chấp hành tốt pháp luật của Việt Nam và các điều ước quốc tế có liên quan mà Việt Nam là thành viên trên các vùng biển của Việt Nam.

Cùng với đó, lực lượng Cảnh sát Biển phải tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng, tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay", xây dựng mối quan hệ đoàn kết nội bộ, khắc phục dứt điểm những khâu yếu, mặt yếu, những biểu hiện tiêu cực; thường xuyên chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, đảm bảo cho cán bộ, chiến sĩ yên tâm, gắn bó với đơn vị và lực lượng, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao./.

(Theo ĐCSVN)

.
.
.